Site icon Motherhood.co.th Blog

เด็ก ทารก คนนี้เกิดจากพ่อกับแม่ที่ตายไปเมื่อ 4 ปีก่อน!?

ที่ประเทศจีน 4 ปีหลังจากที่ครอบครัวของเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ทารก Tiantian ได้ถือกำเนิดขึ้นมา ก่อนที่จะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในปี 2013 Shen Jie และ Liu Xi สองสามีภรรยาพยายามอย่างยิ่งที่จะมีลูก หลังจากแต่งงานกันสองปี พวกเขาตัดสินใจใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างเด็กหลอดแก้วขึ้นมา

เป็นไปได้อย่างไรกัน? คำตอบก็คือแม่อุ้มบุญ!

หลังจากเหตุการณ์ที่น่าเศร้า พ่อแม่ของสองสามีภรรยาเกิดนึกไอเดียบางอย่างได้ขึ้นมา นั่นก็คือการพยายามคืนชีวิตให้กับหลานของพวกเขา ตัวอ่อนของคู่รักถูกแช่แข็งไว้ที่โรงพยาบาลในนานจิง ที่เป็นเช่นนั้น นั่นก็เพราะครอบครัวของทั้งคู่ต้องการที่จะให้สายตระกูลของตัวเองอยู่ต่อไปโดยอาศัยแม่อุ้มบุญ อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่สุดก็คือการจ้างแม่อุ้มบุญซึ่งเป็นเรื่องผิดกฏหมายในจีน

หลังจากที่ต่อสู้กับโรงพยาบาลซึ่งพยายามหลีกเลี่ยงที่จะมอบตัวอ่อนให้ นั่นก็เพราะเคสนี้เป็นเคสที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทว่าทั้งสองครอบครัวในที่สุดก็ได้รับอนุญาตจากศาล ทำให้โรงพยาบาลต้องส่งมอบตัวอ่อนให้เพื่อทดแทนความสูญเสียที่ทั้งสองครอบครัวต้องเสียลูกคนเดียวของพวกเขาไป

การต่อสู้ยังไม่จบ

ทั้งสองครอบครัวจำเป็นต้องเดินทางไปลาวเพื่อหาโรงพยาบาลที่เต็มใจจะฝังตัวอ่อนให้กับหญิงสาววัย 27 ในฐานะแม่อุ้มบุญ พวกเขาเดินทางกลับจีนพร้อมกับแม่อุ้มบุญ (ซึ่งถือวีซ่าท่องเที่ยว) เมื่อเดือนธันวาคม 2017 Tiantian ได้ถือกำเนิดขึ้น ทว่าพ่อแม่ของสองสามีภรรยายังจำเป็นต้องหาวิธีเพื่อพิสูจน์ว่าหลานของพวกเขามีสัญชาติจีนเพื่อที่จะได้รับการรับรองในฐานะที่เป็นประชานชาวจีน เด็กชาย ในท้ายที่สุด ก็ได้รับการรับรองสถานภาพพลเมืองหลังจากที่ต้องผ่านการตรวจ DNA หลายรอบ

จะบอกความจริงหรือไม่

ตัวแทนคุณย่าจากสองครอบครัวระบุว่า “ตาของ Tiantian ดูเหมือนกับตาของลูกสาวฉัน แต่รวมๆ เขาดูเหมือนพ่อของเขามากกว่า” พวกเขาตัดสินใจที่จะไม่บอก Tiantian เกี่ยวกับเรื่องพ่อแม่ที่แท้จริงของเขา เพราะอยากรอให้เด็กชายอายุมากกว่านี้ก่อนเลยแกล้งบอกไปว่าพ่อแม่ของเด็กชายอยู่ต่างประเทศ “เด็กคนนี้ถูกชะตากำหนดให้เกิดมาบนโลกนี้อย่างน่าเศร้า เด็กคนอื่นต่างก็มีพ่อและแม่ แต่เขาไม่มี เราจะบอกความจริงกับเขาแน่นอนในอนาคต” ปู่ของเด็กชายพูด

คุณแม่คุณพ่อที่เข้ามาอ่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ? ถ้าเป็นตัวคุณเองจะยอมเลือกวิธีอุ้มบุญหรือไม่? จะเป็นเรื่องดีหรือที่เราจะเล่าเรื่องที่แสนเศร้าเรื่องนี้ให้ลูกฟัง? ยังไงก็แล้วแต่ อย่างน้อยเราก็เชื่อว่า Tiantian ยังถือว่าโชคดีที่ยังได้อยู่ท่ามกลางคุณปู่คุณย่าของเขา ซึ่งพร้อมที่มอบความรักให้อย่างไม่สิ้นสุด

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood