Site icon Motherhood.co.th Blog

“เด็กฟันผุ” อีกหนึ่งปัญหาที่พ่อแม่กังวลใจ

เด็กฟันผุ

ดูแลสุขภาพฟันลูกให้ดี

“เด็กฟันผุ” อีกหนึ่งปัญหาที่พ่อแม่กังวลใจ

เด็กฟันผุ ได้ยังไง? ทั้งๆที่เราก็ดูแลเขาดีแล้ว ให้เขาแปรงฟันก่อนนอนทุกคืน เวลากินอะไรก็ให้บ้วนปากหลังกินตลอด แต่ฟันก็ยังผุอีก ….. คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยถามตัวเองแบบนี้ใช่ไหมคะ และบางครั้งก็คงโทษตัวเองว่าเราดูแลลูกรักได้ไม่เพียงพอตรงไหน ทำไมลูกเราถึงกลายเป็นเด็กฟันผุได้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากรู้วิธีจัดการกับปัญหาฟันผุ Motherhood มีสาระดีๆเกี่ยวกับปัญหาฟันผุในเด็กมานำเสนอค่ะ

ฟันผุเพราะแบคทีเรียในปากผสมกับเศษอาหาร

ปัญหาฟันผุในเด็ก

อาการฟันผุโดยทั่วไปนั้นเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ภายในช่องปากรวมตัวกับเศษอาหารและน้ำลายจนสะสมกันเป็นคราบ ปัญหาฟันผุในเด็กจะเริ่มพบได้ตั้งแต่เด็กที่อายุไม่ถึง 1 ปี หรือตั้งแต่ที่เริ่มมีฟันน้ำนมขึ้นซี่แรกเลยทีเดียว สาเหตุหลักที่ฟันผุนั้นเกิดจากครอบครัว พ่อแม่บางคนปล่อยให้ลูกกินของหวานหรือขนมขบเคี้ยวมากเกินไป แต่สาเหตุที่ใหญ่กว่านั้นเป็นเพราะปล่อยให้ลูกหลับไปทั้งที่ขวดนมยังคาปาก เพราะในนม ไม่ว่าจะเป็นนมแม่เองหรือนมผงจะมีน้ำตาลอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งมันสามาระเข้าไปทำลายสารเคลือบฟันน้ำนมของลูก ทำให้ฟันผุนั่นเอง

เมื่อลูกรักฟันผุ เขาจะมีอาการเจ็บปวดตามมา เด็กบางรายเจ็บปวดจนไม่รู้สึกอยากอาหาร ก็เป็นปัญหาต่อไปอีก หากฟันผุมีอาการหนักมากก็จะต้องถอนออก และหลังถอนออกไปแล้วจะทำให้ฟันแท้ขึ้นมาช้า เด็กบางคนอาจจะเจอปัญหาฟันเกตามมา ถ้าคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกฟันผุจะต้องรีบพาไปรักษา มิฉะนั้นแล้วฟันจะผุลุกลามไปทั้งปาก

หมั่นเช็คสุภาพฟันของลูกน้อย อย่าให้ฟันผุลุกลาม

Q: เลือกแปรงสีฟันยี่ห้อไหนให้ลูกดี

A: ควรเลือกแปรงที่มีขนนุ่ม ขนแปรงมีหน้าตัดตรง หัวแปรงขนาดเล็กพอดีกับปากลูก ด้ามแปรงจับถนัดมือ

Q: เลือกใช้ยาสีฟันยี่ห้อไหนดี

A: ใช้ยาสีฟันสำหรับเด็กยี่ห้อไหนก็ได้ที่ผสมฟลูออไรด์อย่างต่ำ 500 ppm ต้องสังเกตฉลากให้ดีว่ามีบอกปริมาณความเข้มข้นของฟลูออไรด์ไว้หรือไม่

Q: ให้ลูกเริ่มใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่

A: สามารถใช้ได้ตั้งแต่ฟันขึ้นซี่แรกเลย หากลูกยังบ้วนปากไม่เป็นก็ไม่ต้องกังวล เพราะใช้การเช็ดฟองออกทีหลังได้ สำหรับเด็กที่ฟันซี่แรกขึ้นแล้วถึง 2 ปี ให้ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์แตะบางๆที่แปรง ใช้ปริมาณเท่าเม็ดถั่วเขียว สำหรับเด็ก 2-5 ปี ขนาดเท่าหน้าตัดแปรงสำหรับเด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป

ให้ลูกใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ทุกครั้ง

Q: ให้ลูกกินฟลูออไรด์เม็ดเสริมดีไหม

A: การจะให้ลูกกินฟลูออไรด์เสริมควรต้องไปพบทันตแพทย์ก่อน จากนั้นแพทย์ถึงจะซักประวัติและคำนวณปริมาณฟลูออไรด์ที่เหมาะสมให้ และถึงแม้ได้รับฟลูออไรด์เม็ดมากินแล้ว ก็ยังต้องใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์อยู่เหมือนเดิมทุกครั้งที่แปรงฟัน

Q: อายุเท่าไหร่ถึงควรพาลูกไปหาหมอฟัน

A: สามารถพาลูกไปพบทันตแพทย์ได้ตั้งแต่ที่พบฟันซี่แรก ถ้าอายุเกิน 1 ปีแล้วยังไม่เคยพบทันตแพทย์มาก่อน แนะนำว่าให้รีบไปพบเลย

Q: ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ต้องให้บังคับ เป็นเพราะลูกกลัวการแปรงฟันหรือเปล่า

A: ตามปกติเด็กในวัย 1-3 ปี เป็นเด็กที่แปรงฟันยากอยู่แล้ว ถ้าคุณพ่อคุณแม่แปรงฟันเขาอย่างดี ไม่ทำให้เขาเจ็บตอนแปรง ทำให้การแปรงฟันเป็นเรื่องสนุก เขาจะค่อยๆเรียนรู้ ไม่กลัวการแปรงฟันไปในที่สุด

เมื่อฟันซี่แรกขึ้นต้องไปพบทันตแพทย์

Q: ทำไมลูกเลือดออกตอนแปรงฟัน เพราะแปรงแรงไปหรือเปล่า จะแก้ไขอย่างไร

A: อาการเลือดออกขณะแปรงฟันบ่งบอกถึงเหงืออักเสบ พ่อแม่หลายคนพอเห็นลูกมีเลือดออกก็จะไม่กล้าแปรงฟันต่อเพราะกลัวว่าลูกเจ็บ แต่ยิ่งปล่อยไว้เหงือกก็จะอักเสบยิ่งขึ้น บางทีตอนที่มีฟันขึ้นซี่ใหม่ก็อาจจะมีเลือดออกได้นิดหน่อย อย่าเพิ่งหยุดแปรงเพราะกลัวลูกเจ็บ ถ้าไม่ได้แปรงแรงจนเกินไปหรืออักสบรุนแรงมากๆเด็กจะไม่เจ็บ ยังไงเสียแปรงฟันให้ดีเข้าไว้ เหงือกจะไม่อักเสบและลูกจะไม่เจ็บแน่นอน

Q: ฟันแท้ขึ้นมาซ้อนฟันน้ำนมลูก ควรทำอย่างไร

A: ฟันแท้ที่งอกซ้อนฟันน้ำนมเรามักพบได้ที่ฟันหน้าคู่ล่าง ถ้าลูกยังสามารถเคี้ยวข้าวได้ตามปกติ แปรงฟันได้ตามปกติ ไม่มีอาการเจ็บปวด คุณพ่อคุณแม่สามารถลองโยกฟันน้ำนมเบาๆให้หลุดเอง ถ้าฟันแท้ขึ้นมาเกินครึ่งซี่แล้วฟันน้ำนมด้านหน้ายังไม่หลุด สามารถไปพบทันตแพทย์ให้ถอนฟันน้ำนมออกได้ ถ้าพบที่ฟันบนควรไปให้ทันตแพทย์ถอนทันทีเลย

วิธีป้องกันฟันผุ

  1. ให้ลูกเลิกกินนมขวดภายในอายุ 12-14 เดือน
  2. แปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันซี่แรกขึ้น หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดฟัน
  3. ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์เมื่อมีฟันซี่แรกขึ้น หรือไม่เกินลูกอายุ 1 ปี
  4. หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้ โซดา เพราะทำให้ฟันถูกกัดกร่อนได้ น้ำผลไม้ดื่มได้ในปริมาณไม่เกิน 4 ออนซ์ต่อวัน
  5. ควรจัดเวลากินอาหารที่แน่นอนประจำวัน
  6. ระหว่างมื้อหารให้ดื่มแต่น้ำเท่านั้น ไม่กินเล่นจุบจิบ

ถ้าไม่อยากให้ลูกกลายเป็นเด็กฟันผุเกือบหมดปาก คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นเอาใจใส่สภาพฟันของลูกน้อยอยู่สม่ำเสมอ พยามยามทำความสะอาด และจัดการกับต้นตอของปัญหาฟันผุให้ได้ โดยเฉพาะการดื่มนมจากขวดแล้วไม่ได้แปรงฟัน หรือแปรงฟันอย่างไม่ถูกวิธี สิ่งนี้คือตัวการหลักในการทำให้ลูกเป็นเด็กฟันผุที่พ่อแม่ต้องจัดการกับต้นตอของปัญหาให้อยู่หมัด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากสำหรับเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลย >> คลิกที่นี่