Site icon Motherhood.co.th Blog

เด็กเล่นอวัยวะเพศ คุณพ่อคุณแม่จะห้ามยังไงดี

เด็กจับอวัยวะเพศไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

“เด็กเล่นอวัยวะเพศ” คุณพ่อคุณแม่จะห้ามยังไงดี

เชื่อว่าปัญหาของการที่ “เด็กเล่นอวัยวะเพศ” เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่เกิดความกังวลใจ เพราถึงแม้จะเคยทราบกันมาบ้างแล้วว่านี่เป็นพฤติกรรมปกติของเด็กที่จะต้องมีพัฒนาการไปตามวัย แต่คุณพ่อคุณแม่ก็อดรู้สึกไม่ค่อยจะดีนักไม่ได้ เพราะไม่อยากให้ลูกจับจู๋เล่นบ่อยเกินไป ติดตามกันนะคะว่าจะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วยแก้ปัญหานี้

ทำไมลูกชายชอบจับจู๋

สิ่งนี้เป็นอารมณ์ตามธรรมชาติของผู้ชาย การที่ได้สัมผัสน้องชายตัวเองจะทำให้เกิดความรู้สึกพึงพอใจ การที่เด็กมีพฤติกรรมนี้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะในเด็ก 18 เดือนก็มีพฤติกรรมเช่นเดียวกัน เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องกังวล เพราะมันเป็นแค่วิธีที่ลูกทำให้ตัวเองรู้สึกดีเท่านั้นเอง การที่เด็กเล็กมีพฤติกรรมนี้ไม่ได้แปลว่าเขาทำลงไปเพราะมีความรู้สึกทางเพศ เพราะเด็กในวัยนี้ยังไม่รู้จักเรื่องเพศ เขาเล่นเพราะเป็นสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลิน ไม่ต่างกับการที่เขาดูดนิ้ว

แต่ถึงกระนั้นพ่อแม่จะปล่อยเลยตามเลยไม่ได้ เพราะจะเท่ากับว่าเราเห็นดีเห็นงามด้วย เด็กก็จะมีพฤติกรรมนี้ต่อไป นานๆเข้าก็จะติดเป็นนิสัย และจะยิ่งเลิกยากขึ้นด้วยเมื่อเขาเริ่มโต

เด็กจับอวัยวะเพศเล่นเพื่อสนองความพึงพอใจหรือเพลิดเพลิน ไม่ต่างกับการดูดนิ้ว

สาเหตุที่เด็กจับอวัยวะเพศ

เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนังบริเวณนั้น อาจจะเกิดมาจากการทำความสะอาดไม่เพียงพอ หรือเกิดจากพยาธิเส้นด้าย ทำให้เด็กรู้สึกคัน เมื่อเขาคันเขาจึงเกา พอเกาไปแล้วเกิดความรู้สึกพึงพอใจ จนเกิดเป็นการกระทำซ้ำ

การทำความสะอาดมากเกินไปก็ใช่ว่าจะดี พ่อแม่บางคนกังวลกับเรื่องของความสะอาดจนเกินพอดี เวลาอาบน้ำให้ลูกจะขัดถูบริเวณอวัยวะเพศของลูกบ่อยเกินไป หรือเอาสำลีมาเช็ดมาถูเพิ่ม กลายเป็นการกระตุ้นลูกในทางอ้อม เด็กจะรู้สึกพอใจ และเรียนรู้ว่าต้องจับบริเวณนั้นเพื่อสนองความพึงพอใจให้ตนเอง

ในเด็กเล็กที่เริ่มใช้มือจับคว้าสิ่งของต่างๆรอบตัว เด็กก็จะจับร่างกายตัวเองด้วย เช่น จับมือ จับเท้า จับใบหู และจับอวัยวะเพศ เมื่อบังเอิญไปจับเข้าและเกิดความพึงพอใจ เด็กเลยจับต่อมาเรื่อยๆ ส่วนเด็กที่โตขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง บางครั้งที่เขานอนคว่ำและเสียดสีกับหมอนก็สามารถสร้างความรู้สึกพึงพอใจได้ เด็กจึงเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองที่จะทำซ้ำๆ

เด็กที่ถูกปล่อยให้นั่งเล่นคนเดียวบ่อยๆ จะชอบสำรวจตัวเองหรือหาอะไรทำกับร่างกายของตัวเอง เช่น ดูดนิ้ว ดึงผม รวมทั้งจับอวัยวะเพศเล่น พอเขาทำแล้วรู้สึกดีก็จะติดเป็นนิสัยได้ หรือบางครั้งเด็กยังนอนไม่หลับก็อาจจะลูบคลำเล่นได้อีก เหล่านี้จะทำให้เด็กติดเป็นนิสัยได้

เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่ามีผู้ใหญ่ที่ชอบแหย่เด็กเล็กเล่นด้วยการจับอวัยวะเพศของเด็กอยู่จริงๆ อาจจะเห็นเป็นเรื่องน่ามันเขี้ยวหรืออะไรก็ตาม แต่มันก็ทำให้เด็กติดกับความพึงพอใจนั้นไปโดยไม่รู้ตัว และจำไปทำเอง

กรณีนี้มักพบได้จากเด็กที่นอนห้องเดียวกับผู้ใหญ่ มีโอกาสได้เห็นพฤติกรรมของผู้ใหญ่ในตอนที่พวกผู้ใหญ่ไม่ได้ระวังตัว หรืออาจจะเข้าถึงสื่อทางเพศโดยบังเอิญจากการไม่ระมัดระวังของผู้ใหญ่ เด็กเลยเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

แก้ปัญหาเด็กเล่นอวัยวะเพศได้อย่างไร

  1. พูดกับลูกดีๆ อย่าไปดุว่า หรือใช้คำพูดให้ลูกรู้สึกว่าเขาทำเรื่องที่วิปริตผิดแปลก เพราะจะทำให้เด็กมองเรื่องเพศเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ และจะส่งผลกระทบเมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ และไม่ควรพูดให้รู้สึกเป็นเรื่องน่าอายด้วย
  2. พูดกับลูกด้วยเหตุผลว่าไม่ควรจับเล่นเพราะอะไร หรือการจับเล่นเวลาที่มีคนอยู่ด้วยมากๆถือเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพ ให้เหตุผลเหมือนเวลาที่ห้ามเขาไม่ให้ทำพฤติกรรมที่ผิดมารยาทอื่นๆ เด็กจะสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นการสอนมารยาทเขา ไม่ได้เป็นการมองว่าเขาทำสิ่งน่าละอายหรือโรคจิต
  3. หากิจกรรมมาให้ลูกทำอยู่เสมอเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ อย่าปล่อยให้เด็กว่าง
  4. ช่วงเวลาก่อนนอนควรคุยกับลูกหรือกล่อมให้เขาหลับ ไม่ปล่อยให้เขามีช่วงว่างนอนตาค้างหลังจากที่คุณพ่อคุณแม่แยกตัวไปแล้ว
  5. สังเกตความผิดปกติที่ร่างกายของลูกด้วย เพราะบางทีที่เด็กเล่นอวัยวะเพศมากเกินไปอาจจะไม่ได้เป็นการจับเล่น แต่เป็นเพราะเขามีอาการคัน
  6. คอยดูแลไม่ให้คนในครอบครัวหรือผู้ใหญ่ที่ลูกมีโอกาสพบเจอถือวิสาสะมาจับอวัยวะเพศของลูกเล่น จะได้ไม่เป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดความรู้สึกพึงพอใจ
  7. ระมัดระวังการเข้าถึงสื่อต่างๆที่ยังไม่เหมาะสมกับวัยของลูก เพื่อลดโอกาสที่ลูกจะค้นพบสิ่งกระตุ้นโดยบังเอิญ

คุณพ่อคุณแม่สามารถสบายใจได้เลยว่าเมื่อลูกโตขึ้นถึงวัยเข้าเรียน ได้พบปะเพื่อนใหม่ มีกิจกรรมกับเพื่อนๆ หรือได้การบ้านมาทำ ก็จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการเบี่ยงเบนความสนใจของเด็ก ลูกๆจะง่วนกับเพื่อนๆ จะต้องทบทวนบทเรียน จนเขาจะลืมความพึงพอใจในส่วนนั้นไปเองในที่สุด แล้วจะไม่พบพฤติกรรมชอบจับอวัยวะเพศเล่นอีกเลย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th