Site icon Motherhood.co.th Blog

10 สุดยอดเทคนิคการสอนเด็ก ๆ ให้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ รอบตัว

10 สุดยอด เทคนิคการสอนเด็ก ๆให้เรียนรู้เรื่องต่างๆรอบตัว

สี

ตัดกระดาษแข็งสีออกมาเป็นสี่เหลี่ยนขนาด 4×4 นิ้ว หาซื้อไม้หนีบเสื้อแล้วทาสีมันเป็นสีเดียวกับสีของกระดาษ ตอนนี้คุณสามารถสอนลูกๆเกี่ยวกับการเทียบสีโดยใช้เพียงแค่กระดาษกับไม้หนีบผ้า

ที่ฝึกผูกเชือกรองเท้า

วาดรูปรองเท้าลงบนกระดาษลัง ใช้กรรไกรเจาะรูร้อยเชือกเหมือนรองเท้าของจริงแล้วเอาเชือกร้อยเข้าไป ตอนนี้ลูกของคุณสามารถฝึกผูกเชือกรองเท้าที่ไหนก็ได้ที่เขาต้องการ

ระบบสุริยะจักรวาล

ตัดผลไม้ออกเป็นชิ้นๆแล้วจัดเรียงเป็นรูประบบสุริยะ (รูปด้านบนคือวิธีการวางผลไม้แทนรูปดาวอย่างถูกต้อง) การทำแบบนี้ช่วยทำให้เด็กๆได้ทานของว่างที่มีประโยชน์และเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของดาวแต่ละดวง

สมุด ABC แบบพกพา

ทำสมุดตัวอักษร ABC ให้ลูกของคุณพกติดตัวเพื่อช่วยให้พวกเขาเรียนเรื่องตัวอักษรได้ไวขึ้น หากระดุมใหญ่ๆสองอันเอามาทำเป็นปกหนังสือ ตัดกระดาษออกเป็นชิ้นเล็กๆต่อติดกันขนาดเท่ากับกระดุม จากนั้นจึงเขียนตัวอักษรแต่ละตัวลงบนกระดาษ พับกระดาษทับกันก่อนจะเอากาวทาติดกระดุม แค่นี้ก็เรียบร้อย!

เลขจากเลโก้

เลโก้เป็นของเล่นที่เพอร์เฟ็คท์สุดๆสำหรับการสอนให้เด็กๆแก้โจทย์เลขและเข้าใจเกี่ยวกับไอเดียเรื่องคณิตศาสตร์ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้เลโก้เพื่ออธิบายความแตกต่างระหว่างเศษส่วนและเลขจำนวนเต็ม

แสงเงา

ใช้เศษแก้วสีๆเพื่อทำเป็นเลนส์สะท้อนแสง นี่เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยสอนเด็กๆเกี่ยวสีเฉดต่างๆ

การทดลองเคมี

หาลูกโป่งสองลูก เทียน ไม้ขีดไฟและน้ำ เป่าลูกโป่งแล้วถือมันเหนือไฟเทียนเพื่อแสดงให้เห็นว่าวัตถุจะระเบิดถ้าโดนความร้อนมากเกินไป จากนั้นจึงเอาน้ำใส่ในลูกโป่งใบที่สอง ผูกแล้วถือมันเหนือไฟเทียน ลูกโป่งที่ใส่น้ำจะไม่ได้รับผลกระทบจากความร้อน อธิบายให้ลูกของคุณฟังว่าที่เป็นแบบนี้เพราะน้ำในลูกโป่งเป็นตัวดูดซับความร้อนเอาไว้ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมลูกโป่งถึงไม่ระเบิด

ขนาดและมวล

รูปด้านบนจะช่วยให้ลูกของคุณเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยวัดมวลแต่ละหน่วยได้อย่างง่ายและรวดเร็ว นำถุงพลาสติคมาเขียนชื่อของแต่ละหน่วยลงไป (กิโลกรัม ปอนด์ และอื่นๆ) จากนั้นจึงเอาข้าวมาใส่ บอกให้ลูกของคุณเทียบขนาดและน้ำหนักของแต่ละหน่วยวัด

วาดรูปโดยใช้ตัวเลข

การวาดรูปโดยอาศัยตัวเลขเป็นแบบช่วยให้ลูกของคุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์และศิลปะในเวลาเดียวกัน นี่ยังเป็นอะไรที่ทำได้ง่าย แม้แต่เด็กเล็กก็สามารถเอนจอยกับวิธีนี้ได้

กิจวัตรแต่ละวัน

การใส่รูปในนาฬิกาจะช่วยให้เด็กๆเข้าใจเกี่ยวกับไอเดียเรื่องกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตัวเอง

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood