Site icon Motherhood.co.th Blog

“เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์” เพื่อกลุ่มคนเพศหลากหลาย

เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์สำหรับคนรักเพศเดียวกัน

หากคุณเป็นคนรักเพศเดียวกัน มีเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ที่ช่วยให้คุณมีลูกได้

“เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์” เพื่อกลุ่มคนเพศหลากหลาย

จำนวนของคนเพศหลากหลายที่ตัดสินใจเป็นพ่อแม่มีมากขึ้นทุกวัน หากคุณเป็นอีกคนในคอมมูนิตี้คนเพศหลากหลาย “เทคโนโลยีการเจริญพันธุ์” จะสามารถช่วยคุณได้ และนี่คือภาพรวมของเส้นทางต่าง ๆ ในการเป็นพ่อแม่ที่คุณสามารถเลือกเองได้

ทางเลือกสำหรับชายรักชาย

เกย์มีทางเลือกในการบริจาคไข่หรือตัวอ่อนร่วมกับการอุ้มบุญ มีความเป็นไปได้ที่จะใช้สเปิร์มจากคนหนึ่งในการปฏิสนธิกับไข่ที่ได้รับมา คู่ที่ต้องการใช้อสุจิจะได้รับการวิเคราะห์น้ำอสุจิเพื่อทดสอบการเคลื่อนไหว ปริมาณ ความเข้มข้น และสัณฐานวิทยาของตัวอสุจิ จากนั้นจะทำการเลือกผู้บริจาคไข่หรือสามารถใช้สมาชิกในครอบครัวได้หากเหมาะสมทางการแพทย์ เมื่อทั้งคู่ระบุได้ทั้งตัวแทนอุ้มบุญและผู้บริจาคไข่ คนใดคนหนึ่งหรือทั้งคู่จะให้ตัวอย่างอสุจิเพื่อใช้ในการผสมเทียมของไข่ที่ได้รับบริจาค

สำหรับคู่ของชายรักชาย ไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องพึ่งการอุ้มบุญ

โดยปกติแล้วจะมีตัวเลือกในการตั้งครรภ์อยู่ 2 ทาง ได้แก่

ในกรณีนี้ แม่อุ้มบุญจะถูกผสมเทียมกับอสุจิของบิดาผู้ให้กำเนิดที่ตั้งใจไว้

การทำเด็กหลอดแก้ว (การปฏิสนธินอกร่างกาย) ใช้เพื่อควบคุมกระบวนการตกไข่ นำไข่ออกจากรังไข่ของผู้บริจาค และปล่อยให้อสุจิผสมพันธุ์ในตัวกลางที่เป็นของเหลว (ในหลอดทดลอง) จากนั้นเอ็มบริโอที่ได้จะถูกส่งไปยังมดลูกของตัวแทนโดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างการตั้งครรภ์ที่ประสบความสำเร็จ

กระบวนการนี้ต้องใช้เวลา พลังงาน และเงินเป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแต่สำหรับการรักษาพยาบาลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัญญาทางกฎหมาย ค่าธรรมเนียมตัวแทน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ สำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย

ทางเลือกสำหรับหญิงรักหญิง

ผู้หญิงเลสเบี้ยนมีหลายทางเลือกในการเริ่มต้นหรือสร้างครอบครัว พวกเธอามารถเลือกการผสมเทียมโดยการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง (IUI) ซึ่งอสุจิที่ใช้ในการปฏิสนธิในไข่อาจมาจากเพื่อน ญาติ หรือผู้บริจาคที่ไม่ระบุชื่อผ่านทางธนาคารอสุจิ และมีอัตราความสำเร็จที่เหนือกว่ากับสเปิร์มแช่แข็ง การฉีดอสุจิโดยใช้หลอดฉีดยาและสายสวนบาง ๆ เข้าไปในมดลูกผ่านทางปากมดลูกในขณะที่ตกไข่

คู่เลสเบี้ยนหลายคู่ก็นิยมที่จะตั้งครรภ์เอง

สำหรับการเก็บไข่ ฝ่ายที่ให้ไข่จะถูกกระตุ้นด้วยฮอร์โมน เพื่อให้ไข่ของเธอสุกและปฏิสนธิ จากนั้นจึงย้ายไปยังมดลูกของคู่ครองเพื่อตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นทั้งผู้ให้ไข่และจะตั้งครรภ์ ก็ไม่จำเป็นต้องปฏิสนธินอกร่างกาย

ส่วนการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย หรือการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) มีไว้สำหรับผู้หญิงที่อาจประสบปัญหาในการตั้งครรภ์ผ่านการผสมเทียม

หญิงรักหญิงจะมีตัวเลือกในการตั้งครรภ์ที่มีรายละเอียดหลากหลายกว่า ได้แก่

สำหรับคู่รักที่ต้องการใช้น้ำอสุจิจากผู้บริจาคที่รู้จัก การวิเคราะห์ตัวอสุจินั้นค่อนข้างมีราคาถูกและไม่ถูกรบกวน การเก็บตัวอย่างสามารถทำได้ทั้งที่ห้องปฏิบัติการ หรือสำนักงานแพทย์ ควรมีข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของผู้บริจาค เชื้อชาติ ภูมิหลังทางชาติพันธุ์ ประวัติการศึกษา ประวัติอาชีพ และสุขภาพโดยทั่วไป

หากทั้งคู่ไม่สามารถผลิตไข่ที่ดีพอเองได้ ก็ต้องอาศัยผู้บริจาค

บางครั้งคู่รักเลสเบี้ยนบางคู่จำเป็นต้องใช้ไข่ผู้บริจาคเพื่อตั้งครรภ์เนื่องจากไม่มีรังไข่หรือรังไข่ไม่สามารถผลิตไข่ที่มีชีวิตได้ ผู้บริจาคอาจรวมถึงพี่น้องผู้หญิงหรือสมาชิกในครอบครัว เพื่อน หรือผู้บริจาคที่ไม่ระบุชื่อ

ทางเลือกสำหรับคนข้ามเพศ

การแช่แข็งไข่ สเปิร์ม หรือตัวอ่อนก่อนการบำบัดด้วยฮอร์โมนหรือการผ่าตัดแปลงเพศ เปิดโอกาสให้คนข้ามเพศมีส่วนร่วมในการสร้างพันธุกรรมของลูกหลานในอนาคตที่พวกเขาวางแผนไว้

แม้คนข้ามเพศบางคนอาจตั้งครรภ์ได้เอง แต่บางคนอาจต้องการความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์เพื่อตั้งครรภ์ ตัวเลือกการรักษา ได้แก่ การปฏิสนธินอกร่างกาย (ซึ่งอาจรวมถึงไข่ของผู้บริจาค อสุจิ หรือตัวอ่อน) การผสมเทียมในมดลูก (ซึ่งอาจรวมถึงอสุจิของผู้บริจาค) หรือการอุ้มบุญ

ในระหว่างการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ คนข้ามเพศอาจต้องเลื่อนการรักษาด้วยฮอร์โมนชั่วคราว

การอุ้มบุญเหมาะกับใครบ้าง ?

คุณจะทราบได้อย่างไรว่าการอุ้มบุญเป็นทางเลือกที่เหมาะกับคุณ ต่อไปนี้คือข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้คำตอบที่ชัดเจนขึ้น

สมัยนี้การอุ้มบุญเป็นสิ่งที่แพร่หลายมากขึ้นในทุก ๆ ที่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th