Site icon Motherhood.co.th Blog

4 วิธีง่าย ๆ ในการเฉลิมฉลอง “เทศกาลไหว้พระจันทร์” กับเด็ก ๆ ของคุณ

เฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์

นี่คือวิธีง่าย ๆ ที่คุณจะร่วมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์กับลูก ๆ ของคุณ

4 วิธีง่าย ๆ ในการเฉลิมฉลอง “เทศกาลไหว้พระจันทร์” กับเด็ก ๆ ของคุณ

“เทศกาลไหว้พระจันทร์” เป็นวันหยุดตามประเพณีของชาวเอเชียตะวันออกซึ่งมีการเฉลิมฉลองด้วยขนมไหว้พระจันทร์และการปิกนิคใต้แสงจันทร์ นี่คือวิธีที่คุณสามารถมีส่วนร่วมกับเด็ก ๆ ของคุณได้ เพื่อให้คุณและครอบครัวได้มีช่วงเวลาที่ดีร่วมกันในเทศกาลที่กำลังจะมาถึงนี้

แม้ว่าจะเป็นงานเฉลิมฉลองที่สำคัญที่สุดอันดับสองในวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกรองจากเทศกาลตรุษจีน แต่ก็ดูเหมือนว่ามันไม่ได้สลักสำคัญหรือมีความยุ่งยากเท่าเทศกาลอื่น ๆ สิ่งสำคัญสำหรับการเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวคือการรู้สึกขอบคุณสำหรับสิ่งเรียบง่ายในชีวิต เช่น การที่เราพึ่งพาดวงจันทร์ที่ส่องสว่างบนท้องฟ้าอันมืดมิดในยามค่ำคืน

แม้ว่าพวกเราส่วนใหญ่ในเวลานี้จะไม่ได้ปลูกพืชผลเพื่อนำมาทำอาหาร แต่เทศกาลไหว้พระจันทร์ก็เป็นเครื่องเตือนใจให้หลาย ๆ ครอบครัวได้ตระหนักว่าอาหารไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้าม วันนี้ มีเด็กอีกหลายล้านคนทั่วโลกยังคงประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร

เด็ก ๆ จะได้สนุกและอร่อยไปกับตำนานของเทศกาลไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์มีเมื่อไหร่ ?

เทศกาลไหว้พระจันทร์ของปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน เทศกาลนี้เป็นงานเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวที่ทัดเทียมกับวันขอบคุณพระเจ้า ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของจีน ซึ่งหมายความว่าจะเกิดในเดือนกันยายนหรือตุลาคม แต่ตัววันหยุดไม่ได้เกิดขึ้นในวันเดียวกันของทุกปี และอาจไม่ตรงกับคืนพระจันทร์เต็มดวงอย่างพอดิบพอดี

ตำนานเบื้องหลังเทศกาลไหว้พระจันทร์

เรื่องราวเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองเริ่มต้นขึ้นในสมัยราชวงศ์ฮั่นพร้อมกับตำนานของเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ สามีของเธอ โฮ่วอี้ เป็นนักธนูผู้ยิ่งใหญ่ที่มีธนูอันทรงพลัง ในปีหนึ่ง มีดวงอาทิตย์ขึ้น 10 ดวง ทำให้เกิดภัยแล้งครั้งใหญ่ และพืชผลต่าง ๆ ล้มตาย โฮ่วอี้ยิงดวงอาทิตย์ตกเก้าดวง ช่วยชีวิตผู้คนจากความอดอยาก

ด้วยความซาบซึ้งใจของผู้คน โฮ่วอี้ได้รับน้ำอมฤตวิเศษที่ให้ชีวิตนิรันดร์แก่เขา เขาได้มอบมันให้แก่ชางเอ๋อภรรยาของเขา แต่เมื่อมีผู้มาแย่งชิง เธอก็ดื่มมันเข้าไปเสียเอง จากนั้นเธอก็บินไปยังดวงจันทร์เพื่ออาศัยอยู่กับกระต่ายขาวหนึ่งตัว สามีคิดถึงเธอมากจึงจัดอาหารที่เธอโปรดปรานอย่างขนมไหว้พระจันทร์ คนอื่น ๆ รู้สึกสงสารเขาและร่วมไว้อาลัยแก่เธอด้วยขนมไหว้พระจันทร์ และแล้วเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็เริ่มขึ้น

วิธีฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์กับลูก ๆ ของคุณ

ขนมไหว้พระจันทร์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

เทศกาลไหว้พระจันทร์จะไม่สมบูรณ์หากไม่มีขนมไหว้พระจันทร์ ขนมไหว้พระจันทร์มักเป็นสัญญาณบ่งบอกว่างานเฉลิมฉลองกำลังจะมาถึง มันเป็นขนมที่สอดไส้ถั่วแดงกวนหรือเม็ดบัว มักมีไข่แดงเค็มอยู่ตรงกลาง ตามประเพณีแล้ว นิยมทำเป็นทรงกลมเพื่อแสดงรูปร่างของดวงจันทร์ แต่คุณมักจะพบขนมไหว้พระจันทร์รูปสี่เหลี่ยมได้ด้วยเช่นกัน บางครอบครัวทำขนมไหว้พระจันทร์เองตั้งแต่เริ่มต้น แต่คุณสามารถหาซื้อขนมไหว้พระจันทร์ในร้านเบเกอรี่ของจีนและร้านขายของชำในช่วงเวลานี้ของปี

ลองร่วมกันทำขนมไหว้พระจันทร์เองในครอบครัว

ปิคนิคใต้แสงจันทร์

เราทุกคนคงเคยไปปิกนิคภายใต้ดวงอาทิตย์ แต่ใต้ดวงจันทร์ละ ? ประเพณีนี้มีขึ้นเพื่อได้พบปะกับคนที่คุณรักและรับประทานอาหารเย็นกลางแจ้ง ให้คุณได้ชื่นชมความงามของฟากฟ้า และดูว่าเราสามารถเห็นเทพธิดาแห่งดวงจันทร์กับเจ้ากระต่ายสัตว์น้อยของเธอหรือไม่

อย่าลังเลที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์ เตรีนมอาหารเย็นทั้งหมดที่ทำเป็นทรงกลมเพื่อเป็นตัวแทนของดวงจันทร์ ซาลาเปาไส้หมูหรือไก่ก็อร่อย ส่งลูก ๆ ของคุณออกไปล่าในครัวเพื่อหาของกินกลม ๆ เช่น ส้มหรือมันฝรั่ง ตักแตงโมให้เป็นทรงกลมก็ไม่เลว หรืออาจจะสั่งพิซซ่ามาก็ได้ สิ่งสำคัญก็คือการทำให้สนุก เพื่อให้ลูก ๆ ของคุณตื่นเต้นไปกับมัน

อ่านเรื่องราวของตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์

เสริมความรู้ให้กับลูก ๆ ของคุณโดยการอ่านตำนานของฉางเอ๋อ เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ และโฮ่วอี้ให้พวกเขาฟัง ค้นหาเรื่องราวในเวอร์ชั่นที่เหมาะกับเด็กหรือเลือกดูวิดีโอแอนิเมชั่น เนื่องจากเด็ก ๆ มักพบว่าเนื้อหาเหล่านี้ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้น

ทำโคมกระดาษแฮนด์เมดไว้ประดับประดาในบ้าน

ประดับประดาด้วยโคมไฟ

โคมหลากสีเป็นเครื่องตกแต่งที่จำเป็นสำหรับงานเฉลิมฉลองของจีน เด็ก ๆ สามารถทำโคมกระดาษเองโดยใช้ม้วนกระดาษชำระและกระดาษสา คุณสามารถแขวนโคมไฟเทศกาลได้ทั้งภายนอกและภายในบ้าน จุดโคมพร้อมคำอธิษฐานที่เขียนไว้ และดูมันลอยขึ้นไปในค่ำคืนสู่เทพธิดาแห่งดวงจันทร์

สืบสานประเพณีต่อไป

การรักษาเทศกาลไหว้พระจันทร์ให้ไม่ซับซ้อนเป็นสิ่งที่ทำให้การเฉลิมฉลองนี้กลายเป็นที่รักของทุกคน ถึงแม้ว่าคนรุ่นหลังแบบเราจะไม่ได้โตมากับการประโคมเฉลิมฉลองในงานเทศกาลมากนัก แต่เราก็ยังชื่นชมขนมไหว้พระจันทร์แสนอร่อยที่เป็นของหวานอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกันปีละครั้ง สืบสานประเพณีร่วมกับลูกหลานของคุณเพื่อไม่ให้มันจางหายไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.thมองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th