Site icon Motherhood.co.th Blog

“เที่ยวทางไกลกับลูก” ในยุคโควิด-19 อย่างไร ให้ปลอดภัย

เที่ยวทางไกลกับลูกในช่วงโควิด-19

อยากไปเที่ยว หรือต้องเดินทางไกล ต้องเตรียมตัวอย่างไรดีนะให้ปลอดภัยจากโควิด โดยเฉพาะบ้านที่มีลูก ๆ ไปด้วย? บอกเลยไม่ยาก! ไปดูทริคกันดีกว่า

“เที่ยวทางไกลกับลูก” ในยุคโควิด-19 อย่างไร ให้ปลอดภัย

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวกันแล้วถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ แต่จากการปลดล็อคในหลายๆ พื้นที่ และการกระจายฉีดวัคซีนในหลายๆ แห่ง ทำให้ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตอย่างปกติกันมากขึ้น และแน่นอนว่าการเที่ยว หรือเดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาว เป็นกิจกรรมที่หลายคนต่างให้ความสนใจอย่างมาก แล้วแบบนี้จะต้องเตรียมยังไงดีนะ โดยเฉพาะบ้านที่มีลูก ๆ ไปด้วย ไปดูกันดีกว่า!

เช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล

ไม่ว่าจะมีโควิดหรือไม่ การเตรียมพร้อมรถ และหมั่นนำรถยนต์ไปตรวจอยู่สม่ำเสมอเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ โดยเฉพาะอย่าง หากคุณต้องการใช้รถยนต์ในการเดินทางไกลข้ามจังหวัด เพื่อให้มั่นใจว่าสภาพรถยนต์ว่าพร้อมสำหรับการเดินทาง อย่างน้อยจะได้อุ่นใจได้ว่า จะไม่เกิดอุบัติเหตุกลางทาง

โดยข้อดีของการใช้รถยนต์ในการเดินทางไกลแทนการขนส่งแบบสาธารณะต่าง ๆ เช่น รถทัวร์ รถตู้ รถบัส หรือกระทั่งการเดินทางด้วยเครื่องบิน คือช่วยให้เลี่ยงความเสี่ยงต่าง ๆ ของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีลูกน้อย การใช้รถยนต์ส่วนตัวจึงอาจตอบโจทย์มากกว่า

เบื้องต้นแล้ว หากต้องนำรถยนต์ไปขับใช้งานเป็นระยะทางไกล ๆ คุณควรเช็กสภาพรถก่อนเดินทางสัก 1 อาทิตย์ เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ที่จะนำไปขับทางไกลจะไม่มีปัญหา หรือหากมี จะได้แก้ไขซ่อมแซมได้ทันก่อนวันเดินทาง

อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือก่อนขึ้นรถทุกครั้ง

พื้นที่ในรถยนต์ ควรเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยมากที่สุด ไม่ว่าคุณหรือลูกลงจากรถยนต์ไม่กี่นาที แต่เมื่อต้องกลับขึ้นรถยนต์ ควรล้างมือให้สะอาดเสียก่อน หรืออาจจะใช้เจลล้างมือที่พกไว้ทำความสะอาดมือก่อนขึ้นรถก็ได้ แน่นอนว่า หากมีเวลาว่าง คุณควรนำกุญแจรถมาเช็ดด้วยแอลกกอฮอล์ เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจติดตามมากับกุญแจรถ 

ที่สำคัญ อย่าลืมพกของจำเป็น อย่าง คู่มือรถ, แว่นกันแดด แมสก์ติดรถ, ผ้าเย็น, ทิชชูเปียก หรือสบู่เหลวขวดเล็กๆ ติดรถยนต์เอาไว้ จะช่วยได้ในเรื่องสุขอนามัย เอาไว้ใช้ล้างมือ หรือเข้าห้องน้ำถ้าต้องเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ถึงแม้จะเป็นรถยนต์ส่วนตัว แต่ปัจจุบันได้ออกกฎหมายไว้ว่า ก็ยังต้องใส่ หากมีผู้อื่นอยู่ด้วย เรื่องนี้อาจจะดูอึดอัดไปเสียหน่อย แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปรับ การสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งอาจจะดีกว่านะ!

ทำความเข้าใจกับลูกเรื่องโควิด-19

ถึงแม้สังคมเราจะต้องเผชิญกับโควิด-19 มาสักพักแล้ว และถ้าเป็นเด็ก ๆ วัยโตแล้วอาจจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นเด็กเล็กอาจจะต้องใช้เวลาให้เด็ก ๆ เข้าใจถึงกฎข้อปฎิบัติต่าง ๆ เมื่ออกจากบ้าน หรืออยู่ในพื้นที่สาธารณะให้เด็ก ๆ เข้าใจ โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือการรักษาความสะอาดต่าง ๆ รวมไปถึงการไม่นำมือเข้าปากหรือสัมผัสตาหากยังไม่ล้างให้สะอาดเสียก่อน เป็นต้น

แนะนำว่าคุณควรใจเย็น หากเด็ก ๆ ลืม หรือผลั้งเผลอ ให้คอยเตือน คอยบอก เพื่อให้ลูกน้อยจดจำได้จะดีกว่าการใช้คำตักเตือนรุนแรง หรือคำขู่

เพราะโควิด-19 ไม่ใช่เรื่องไกลตัวพวกเราอีกต่อไป แต่ถ้าคุณตื่นตัว รู้จักป้องกันให้ดี ก็จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่างๆ ที่จะเป็นได้ และไม่ใช่แค่โควิด19 เท่านั้นที่เราต้องระวัง การขับขี่รถยนต์ส่วนตัวช่วงนี้หลายคนอาจจะต้องขับบ่อยมากขึ้น แม้จะระวังมากแค่ไหน แต่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ดังนั้นการทำประกันอุบัติเหตุสำหรับครอบครัวติดตัวเอาไว้ จะช่วยให้คุณอุ่นใจมากขึ้นอย่างแน่นอน 

และสำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือกประกันอุบัติเหตุอย่างไรดีให้ครอบคลุมไปถึงครอบครัว ต้องนี่เลย แรบบิท แคร์ กับบริการทำประกันอุบัติเหตุสำหรับครอบครัวออนไลน์ ทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก พร้อมให้คำปรึกษา และบริการเปรียบเทียบประกันให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณอีกด้วย คลิกเลย!