Site icon Motherhood.co.th Blog

เพศสัมพันธ์ตอนท้อง แบบไหนถึงจะปลอดภัย

เพศสัมพันธ์ตอนท้องปลอดภัยมั้ย

หลายคู่กลัวว่าการมีเซ็กส์ช่วงตั้งครรภ์จะเป็นอันตรายต่อทั้งแม่และเด็ก

เพศสัมพันธ์ตอนท้อง แบบไหนถึงจะปลอดภัย

สิ่งหนึ่งที่คู่รักกังวลเมื่อพบว่าฝ่ายหญิงตั้งครรภ์แล้ว นั่นคือเรื่องของ “เพศสัมพันธ์ตอนท้อง” ส่วนมากมักจะกังวลว่าการมีเซ็กส์จะเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ ว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่กำลังมีลูกน้อยอยู่ในท้องควรเรียนรู้และทำความเข้าใจกับการมีเซ็กส์ขณะตั้งครรภ์ เพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวคุณเอง ในการมีชีวิตเซ็กส์ที่สุขสมและไม่เป็นอันตรายต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์

หากไม่มีภาวะเสี่ยงก็สามารถมีเซ็กส์ช่วงท้องได้

ตอนท้องมีอะไรกับสามีได้ไหม?

คำถามนี้จัดเป็นหนึ่งในคำถามยอดฮิตที่ว่าที่คุณแม่หลายคนสงสัย กลัวว่าการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้องจะส่งผลเสียต่อเด็กในครรภ์ หรือขั้นร้ายแรงอาจทำให้แท้งได้ แต่ก็กลับเขินอาย ไม่กล้าถามแพทย์อย่างตรงไปตรงมา ความจริงก็คือ เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ปกติ ไม่ได้มีภาวะแทรกซ้อนอะไร ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างการตั้งครรภ์ได้จนถึงใกล้คลอด หากคุณเป็นแม่ท้องที่มีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ เช่น มีประวัติคลอดก่อนกำหนด มีเลือดออกระหว่างตั้งครรภ์ หรือมีภาวะรกเกาะต่ำ แพทย์จึงจะแนะนำให้งดการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณแม่เองและทารกน้อยในครรภ์

จะทำให้แท้งได้ไหม?

การมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดการแท้งบุตร การแท้งนั้นเกิดมาจากการที่ตัวอ่อนไม่สามารถพัฒนาหรือเติบโตได้ตามปกติ จึงไม่สามารถเติบโตมีชีวิตรอดไปจนถึงกำหนดคลอดได้

ถุงยางอนามัยยังมีความจำเป็นไหม?

การติดโรคทางเพศสัมพันธ์ในระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงสำหรับคุณและลูกน้อยของคุณ หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะทางช่องคลอด ทางปาก และทวารหนัก หากคู่ของคุณมีการติดเชื้อหรือมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และควรใช้ถุงยางอนามัยถ้า :

แม้สามารถมีเซ็กส์ได้ ก็ยังต้องเลือกท่าที่เหมาะสม

มีอะไรกันได้ แต่ไม่ใช่ทุกท่า

แม้เราจะทราบแล้วว่าการเติมความสุขให้กันและกันในช่วงตั้งครรภ์ไม่ได้เป็นอันตรายกับแม่ท้องและเด็กในครรภ์ แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถทำได้ในทุกท่วงท่า เพราะขนาดของครรภ์จะเป็นข้อจำกัดในการเลือกท่าของเพศสัมพันธ์ให้เหมาะสม และเพื่อความปลอดภัยของทารกในครรภ์ด้วย

ในช่วง 3-4 เดือนแรก ท่าที่ใช้ในการมีเพศสัมพันธ์จะยังสามารถใช้ท่วงท่าที่เหมือนกับช่วงก่อนตั้งครรภ์ได้ แต่หลังจากไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ผ่านพ้นไปแล้ว เข้าสู่ช่วงกลางของไตรมาสที่สองเป็นต้นไป รูปร่างของครรภ์และขนาดตัวของแม่ท้องจะเปลี่ยนแปลงมากขึ้น การมีเซ็กส์ในท่าที่จะส่งผลให้แม่ท้องรู้สึกถึงแรงกดทับนั้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม

ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ควรเลือกตำแหน่งที่ไม่สร้างแรงกดทับบริเวณหน้าท้อง เช่น ท่ามิชชันนารี หากผู้หญิงนอนหงายน้ำหนักของทารกอาจเพิ่มแรงกดไปยังอวัยวะภายในหรือหลอดเลือดแดงใหญ่ของเธอ ซึ่งไม่ส่งผลดีแน่นอน แม่ท้องอาจรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้นในตำแหน่งที่คุณสามารถควบคุมความลึกและความเร็วของการสอดใส่ได้ ท่าที่ให้ความรู้สึกสบายรวมถึงท่าผู้หญิงอยู่ข้างบน ท่านอนตะแคง หรือการนั่งที่ขอบเตียง

ออรัลเซ็กส์และเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

ออรัลเซ็กซ์นั้นปลอดภัยที่สุดในการที่จะทำมันตลอดการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตามคู่ของคุณควรหลีกเลี่ยงการเป่าลมเข้าไปในช่องคลอดของเพราะอาจทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตันจากฟองอากาศที่เข้าไปอุดตันเส้นเลือด แม้ว่าอาการเส้นเลือดอุดตันจะเป็นสิ่งที่พบได้ยาก แต่ก็อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตต่อทั้งแม่ท้องและทารกในครรภ์

การร่วมเพศทางทวารหนักจะไม่เป็นอันตรายต่อทารก แต่แม่ท้องที่มีมีโรคริดสีดวงทวารที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์อาจรู้สึกไม่สบายใจกับมันเท่าไหร่นัก ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักตามมาด้วยการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด เนื่องจากอาจทำให้แบคทีเรียแพร่กระจายจากทวารหนักไปยังช่องคลอด ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อ

ข้อดีของการมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์

การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ถือเป็นการออกกำลังกายในตัวของมันเอง ที่ดียิ่งกว่านั้น ประโยชน์อีกหลายประการของมันยังรวมไปถึงการบรรเทาความรู้สึกไม่สบายเนื้อตัวที่ต้องเผชิญด้วย รวมทั้งประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีก เช่น

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์ก็มีข้อดีหลายอย่าง

การตั้งครรภ์ส่งผลต่อแรงขับทางเพศอย่างไร

การตั้งครรภ์ส่งผลต่อแรงขับทางเพศของคนเราในรูปแบบที่แตกต่างกันไป มันไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัว การเพิ่มของฮอร์โมนและการไหลเวียนของเลือดที่มีมากขึ้นและส่งไปยังอวัยวะเพศอาจเพิ่มแรงขับทางเพศให้กับเราได้ ในขณะที่บางคนอาจจะพบว่าแรงขับทางเพศลดลง ซึ่งเกิดจากฮอร์โมนที่แปรปรวนทำให้รู้สึกไม่สบายตัว ลดระดับพลังงาน หรือเพิ่มความเจ็บปวดทางกาย

การตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อแรงขับทางเพศของคู่ของเราด้วย บางคนอาจพบกับแรงดึงดูดที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของภรรยา เช่น การเพิ่มขนาดของหน้าอก ในบางกรณี ความกังวลและความรู้สึกที่มีต่อการตั้งครรภ์ของทั้งคู่จะทำให้พวกเขาสนใจเรื่องเพศน้อยลง มันเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะคุยถึงเรื่องเพศเพื่อให้แน่ใจว่าคุณทั้งคู่รู้สึกสะดวกใจกับมัน

เมื่อไหร่ที่ควรงดเว้น?

แพทย์หรือผดุงครรภ์แนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการมีเซ็กส์ในระหว่างตั้งครรภ์ หากคุณประสบกับสถานการณ์ดังต่อไปนี้

หากคุณมั่นใจแล้วว่าไม่ได้มีภาวะแทรกซ้อนหรือความเสี่ยงทางด้านสุขภาพต่าง ๆ คุณก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ตอนท้องได้อย่างปลอดภัยค่ะ เพียงแต่ต้องเลือกท่าที่เหมาะสม ที่จะไม่สร้างความอึดอัดให้กับขนาดของครรภ์ที่โตขึ้นในแต่ละไตรมาสด้วยค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th