Site icon Motherhood.co.th Blog

เมนูอาหารสำหรับเด็กอายุ 0 – 12 เดือน ที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

ความต้องการสารอาหารของเด็กในแต่ละช่วงวัยมีความแตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณ แม่มือใหม่ จะต้องเข้าใจเรื่องนี้อย่างละเอียดและคัดสรรสิ่งที่มีประโยชน์ให้ลูกได้ทาน เพื่อให้เขาได้รับสารอาหารที่จำเป็นเพียงพอ สำหรับทารกช่วงอายุ 0 – 2 ขวบแรก สมองและร่างกายของเขาจะเติบโตเร็วมาก น้ำหนักอาจเพิ่มจากเดิมได้มากกว่า 4 เท่า เทียบกับน้ำหนักแรกเกิด ทว่าสิ่งที่คุณแม่ควรต้องคำนึงไว้เลย นั่นก็คือหกระเพาะของเจ้าตัวน้อยมีขนาดเล็กกว่ากระเพาะของผู้ใหญ่ถึง 5 เท่า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่เจ้าตัวน้อยจะต้องได้รับแต่อาหารที่ดีที่สุดเท่านั้น

ความต้องการอาหารสำหรับแต่ละช่วงอายุ

0 – 6 เดือน

ช่วงนี้เจ้าตัวน้อยสามารถทานนมได้แต่เพียงอย่างเดียว คุณแม่สามารถให้ลูกทานนมแม่ได้จนถึงอายุ 2 ขวบ ทว่าเมื่อทารกอายุครบ 6 เดือน เขาจำเป็นต้องได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการทานนมแม่

 6 – 7 เดือน

ทารกควรทานอาหารบดละเอียดหรืออาหารปั่นในช่วงนี้ เช่น ข้าวหรือถ่ั่วต้มบดละเอียด ทานแค่มื้อเดียวต่อวัน หลังทานอาหารบดแล้วจึงค่อยให้ทานนมแม่ คุณแม่สามารถเพิ่มอาหารได้วันละ 1 ช้อนโต๊ะ แต่อย่าเพิ่มเร็วเกินไป เพราะอาจทำให้ท้องอืด ถ้าลูกไม่อยากทาน ให้หยุดไว้ก่อน แล้วค่อยลองใหม่ในวันต่อมา ค่อยๆปรับไปเรื่อยๆจนลูกสามารถทานอาหารได้ทั้งมื้อ (ราว 5 – 7 ช้อนโต๊ะ) ถ้ากลัวว่าลูกจะมีอาการแพ้อาหาร ควรให้ลูกทานอาหารมื้อเช้าหรือกลางวันแทนมื้อเย็น เพราะหากมีอาการแพ้เกิดขึ้น การที่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลตอนกลางคืนอาจเป็นอะไรที่ฉุกละหุกเกินไป แต่ถ้าลูกไม่มีอาการแพ้ สามารถให้ลูกทานอาหารมื้อเย็นได้ เพราะจะช่วยให้เจ้าตัวน้อยอิ่มนานกว่า

7 เดือน

เริ่มให้ลูกทานอาหารบดที่ผสมเนื้อสัตว์ ให้เจ้าตัวน้อยทานเนื้อสัตว์ทีละชนิด ราว 4 – 5 วันเพื่อตรวจว่ามีอาการแพ้หรือไม่ ควรใส่เนื้อสัตว์แค่มื้อละ 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนอาหารอย่างไข่ขาวและอาหารทะเลควรรอให้ลูกอายุเกิน 1 ขวบก่อน เพราะเป็นอาหารที่เสียงต่อการแพ้ อาจเพิ่มให้ลูกทานผลไม้ปั่นละเอียดเป็นอาหารว่าง 1 มื้อ ปริมาณราว 2 – 3 ช้อนโต๊ะ งดผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้

 8 – 9 เดือน

เริ่มให้ลูกทานอาหารที่หยาบขึ้น อาจเป็นอาหารประเภทตุ๋น ระยะนี้ระบบย่อยอาหารของเจ้าตัวเล็กจะค่อนข้างดีแล้ว คุณแม่สามารถเพิ่มมื้ออาหารให้ลูกได้อีกมื้อ คอยดูว่าลูกกินได้หรือไม่ ถ้าอมไว้ หรือคายออกมา แสดงว่ายังทานไม่ได้ ให้กลับไปทานอาหารบดละเอียดเหมือนเดิม เดือนหน้าจึงค่อยลองป้อนใหม่

11 -12 เดือน

เปลี่ยนให้เจ้าตัวน้อยเริ่มทานอาหารแบบต้ม แล้วดูว่าเขาทานได้หรือไม่ เด็กหลายคนอาจเริ่มทานข้าวสวยหรือข้าวเหนียวได้เมื่อครบ 1 ขวบ คอยดูแลเวลาลูกขับถ่าย ถ้าถ่ายออกมาเป็นอาหารไม่ย่อย แสดงว่าอาหารที่คุณแม่ให้อาจจะหยาบเกินไป

12 เดือนขึ้นไป

เริ่มให้ลูกทานข้าวได้ แต่ต้องดูด้วยว่าลูกท้องอืดหรือไม่ ถ้าท้องอืด ต้องฝึกให้ลูกเคี้ยวอาหารก่อนกลืน ช่วงนี้ ลูกสามารถทานอาหารครบ 3 มื้อได้แล้ว หากต้องการจะปรุงรสชาติอาหาร ควรเริ่มเมื่อลูกอายุครบ 2 ขวดขึ้นไปก่อน อาจลดการดื่มนมแม่ลงหรือให้ลูกทานนมกล่อง เปลี่ยนจากการใช้ขวดนมเป็นแก้วหรือกล่องที่มีหลอดดูด หรือคุณแม่คนไหนที่ยังอยากให้ลูกดื่มนมแม่อยู่ คุณแม่สามารถป้อนต่อไปได้

Photo Credit: pixabay.com

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood