Site icon Motherhood.co.th Blog

4 เมนูเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่ให้นมต้องลอง

เมนูเพิ่มน้ำนมของแม่

พบกับ 4 เมนูเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่ให้นมต้องลอง

4 เมนูเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่ให้นมต้องลอง

เราคงไม่จำเป็นต้องบอกคุณว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นเป็นงานหนัก คุณก็คงจะค้นพบแล้วด้วยตัวเอง และคุณก็น่าจะทราบดีว่า “เมนูเพิ่มน้ำนม” เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จำเป็น เพราะในตอนนี้คุณคงรู้แล้วว่าร่างกายของคุณจำเป็นต้องได้รับการบำรุงอย่างเหมาะสมเพื่อให้น้ำนมไหลเวียนได้ดี แต่มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะหาเวลาหรือพลังงานเพื่อเตรียมอาหารหรือของว่าง และยอมรับเถอะค่ะ ว่าการกินอาหารดี ๆ เพื่อสุขภาพแทบจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณคิดในตอนนี้ ถึงกระนั้นมันเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องเติมพลังให้ตัวเองเป็นประจำเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุดอย่างแท้จริง

ยิ่งไปกว่านั้น การรับประทานอาหารและของว่างที่มีประโยชน์ตลอดทั้งวันเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่ามีน้ำนมที่ดีต่อสุขภาพสำหรับลูกน้อยของคุณ โชคดีที่เราได้รวมเอาอาหารหลายสูตรที่ง่ายและรวดเร็วในการเตรียม และอุดมไปด้วยส่วนผสมที่อาจช่วยปรับปรุงปริมาณน้ำนมของคุณ นอกจากนี้สูตรอาหารเหล่านี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่คุณต้องการ

สิ่งที่ส่งผลต่อการผลิตน้ำนม

เป็นเรื่องปกติที่คุณจะคิดว่าคุณไม่ได้ผลิตน้ำนมมากเพียงพอ แต่ในความเป็นจริงคุณผลิตมันได้มากพอสมควร หากปริมาณน้ำนมของคุณลดน้อยลง ให้รู้ว่ามีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คุณไม่สามารถผลิตน้ำนมได้เพียงพอ ขั้นตอนแรกที่ควรทำคือการติดต่อกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพื่อขอคำแนะนำ

ต่อไปนี้เป็นสาเหตุทั่วไปหลายประการที่ทำให้ปริมาณน้ำนมของคุณลดน้อยลง

ปัญหามากมายเกี่ยวกับการผลิตน้ำนมไม่เพียงพอนั้นสามารถเอาชนะได้ด้วยความช่วยเหลือเล็กน้อย การรับประทานอาหารอย่างสม่ำเสมอและได้รับแคลอรี่เพียงพอผ่านอาหารสุขภาพที่หลากหลาย เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อไม่ติดมัน ขนมขบเคี้ยวที่มีน้ำตาลน้อย คือสิ่งที่อยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง

พักผ่อนให้เพียงพอ หากคุณพบว่ายากที่จะงีบหลับในขณะที่ทารกน้อยนอนหลับ ขอความช่วยเหลือจากคู่ของคุณหรือสมาชิกในครอบครัวคนอื่น หรือผู้ดูแลที่ไว้ใจได้ เพื่อให้คุณมีเวลาพักสายตา

เมนูเพิ่มน้ำนม

1. พาวเวอร์บอลเร่งน้ำนม

พาวเวอร์บอลสูตรที่ไม่ต้องเข้าเตาอบเหล่านี้ เหมาะสำหรับเป็นของว่างที่คุณจะรับประทานได้อย่างรวดเร็วในช่วงให้นมหรือขณะที่คุณต้องเดินทาง ใช้เวลาแค่เพียง 10 นาทีในการผสม ซึ่งคุณแน่ใจได้เลยว่ามันจะสนองความอยากของหวานของคุณอย่างรวดเร็วในขณะที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ

Image: thebakermama.com

ส่วนผสม

ขั้นตอนการทำ

  1. ใส่ส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นช็อกโกแลตชิพลงในเครื่องผสมไฟฟ้า ผสมด้วยความเร็วต่ำจนส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นเติมช็อกโกแลตชิพลงไปและคนให้เข้ากัน
  2. ปั้นส่วนผสมขนาด 2 ช้อนโต๊ะให้เป็นลูกกลม และวางลงบนแผ่นรองอบ นำไปแช่ในตู้เย็นเป็นเวลา 30 นาทีอย่างน้อย เมื่อพาวเวอร์บอลเซ็ทตัวแล้ว ให้นำไปเก็บในกล่องอาหารที่มีฝาปิดแน่น และสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 2 สัปดาห์

2. ข้าวโอ๊ตค้างคืน

แม่ให้นมบางคนยืนหยัดกับข้าวโอ๊ตเพื่อเป็นตัวช่วยในการเพิ่มปริมาณน้ำนม สูตรข้าวโอ๊ตค้างคืนนี้สามารถเตรียมไว้ได้ล่วงหน้า นอกจากนี้ยังเป็นสูตรอเนกประสงค์ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีงานยุ่ง ลองเพิ่มรสชาติของท็อปปิ้งด้วยของที่สารอาหารอัดแน่นอย่าง วอลนัท ผลไม้สด และเมล็ดเชีย

Image: crystalkarges.com

ส่วนผสม

ขั้นตอนการทำ

  1. ผสมส่วนผสมทั้งหมดและตัวเลือกเพิ่มเติมลงในขวด คนให้เข้ากัน ปิดฝาและนำไปแช่เย็นค้างคืน
  2. เมื่อคุณพร้อมที่จะรับประทาน ให้เทนมลงไป เติมผลไม้สด ถั่วที่คุณชอบ และสารให้ความหวานที่คุณต้องการ

3. ไข่เจียวให้นม

อย่ากลัวที่จะกินไขมันที่มีประโยชน์มากมายในขณะที่ให้นมลูก ไข่เจียวสูตรนี้รวมแหล่งไขมันที่ดีต่อสุขภาพหลายชนิด เช่น อะโวคาโด เชดดาร์ชีส และไข่ นอกจากนี้คุณยังสามารถเติมผักบางชนิดลงไปเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ

Image: obsessivecooking.com

ส่วนผสม

ขั้นตอนการทำ

  1. สับและผัดไส้กรอกไก่ในกระทะ
  2. ในขณะที่ทอดไส้กรอกทอด ตอกไข่ลงในชามและเพิ่มวิปปิ้งครีมและเกลือลงไป (วิปปิ้งครีมทำหน้าที่ปกป้องสารอาหารที่เปราะบางในไข่ และไขมันในวิปปิ้งครีมช่วยการดูดซึมวิตามินเอจากไข่แดงและเนย)
  3. ตีไข่และวิปปิ้งครีมเบา ๆ (ไม่ควรตีนานเกินไป มิเช่นนั้นไข่เจียวจะเหนียว)
  4. เพิ่มเนยลงในกระทะ และเคลือบผิวกระทะให้ทั่ว จากนั้นใส่ไข่ลงไปผสมให้เข้ากัน
  5. ลดความร้อนลงเป็นไฟปานกลาง และรอให้ไข่ด้านล่างเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน
  6. เมื่อไข่สุกแล้ว ใส่กระเทียม ผักชี อะโวคาโด และชีสไปด้านบน หรี่ไฟให้อ่อน
  7. พลิกไข่เจียวให้พับครึ่ง รอให้ด้านหนึ่งสุกและค่อยพลิกกลับ ระวังอย่าให้สุกมากเกินไป
  8. เทไข่เจียวลงในจาน ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย

4. สมูทตี้สีเขียวเพิ่มน้ำนม

เมื่อคุณต้องวุ่นอยู่กับการเลี้ยงลูกน้อย คุณอาจต้องการพลังงานอย่างรวดเร็ว สมูทตี้สีเขียวนี้เป็นวิธีที่ง่ายในการรับประทานผักของคุณในขณะให้นมลูก และเนื่องจากเมนูนี้เป็นอาหารมังสวิรัติ เราแนะนำให้คุณเลือกถั่วเหลืองหรือนมจากถั่วเพื่อเสริมโปรตีน

Image: detoxinista.com

ส่วนผสม

ขั้นตอนการทำ

รวมนมอัลมอนด์ เนื้อมะพร้าว อินทผลัม ผักโขม และวานิลลาในเครื่องปั่น และปั่นผสมผสานจนเหลวจนหมด เพิ่มสตรอว์เบอร์รี่แช่แข็งและน้ำแข็งแล้วปั่นผสมอีกครั้งจนเนียน เสิร์ฟได้ทันที

ขั้นตอนถัดไป

เมื่อคุณกำลังยุ่ง อ่อนเพลีย และพยายามปลอบโยนลูกน้อย การกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการนั้นก็อาจจะยังไม่อยู่ในการลำดับความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ของคุณ นับเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่อาหารที่ดีสำหรับคุณเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณน้ำนมและส่งเสริมสุขภาพโดยรวมให้แก่ตัวคุณเอง

หากคุณมีปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับการผลิตนมของคุณ ติดต่อกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเรื่องนมแม่ทันที พวกเขาจะสามารถแนะนำคุณในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่อให้คุณและลูกน้อยของคุณสามารถรับความช่วยเหลืออย่างที่คุณต้องการ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th