Site icon Motherhood.co.th Blog

เรียนว่ายน้ำ : ควรหรือไม่ที่จะสอนลูกว่ายน้ำตั้งแต่ตอนที่เขายังเล็ก !!

การให้ลูก “เรียนว่ายน้ำ” ตั้งแต่ตอนที่ยังเล็กอาจฟังดูเป็นเรื่องน่ากลัว แต่สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์กับเจ้าตัวน้อยและตัวพ่อแม่เอง อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ว่าเวลาไหนเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะให้ลูกเริ่มเรียนว่ายน้ำ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างมีความคิดเห็นแตกต่างกันไปในแต่ละครอบครัว สำหรับบางครอบครัว อาจจะเริ่มได้ตั้งแต่ตอนที่อายุ 3 เดือน ในขณะที่บางครอบครัวอาจจะให้ลูกเริ่มเรียนว่ายน้ำตอนอายุ 5 ขวบ สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพ่อแม่และตัวเด็ก

เด็กทารกสามารถปรับตัวเข้ากับน้ำได้อย่างรวดเร็ว เพราะพวกเขาต้องแหวกว่ายอยู่ในมดลูกถึง 9 เดือน ถ้าคุณกลัวที่จะให้ลูกลองว่ายน้ำ อาจจะดีกว่าถ้าคุณได้ว่ายอยู่ข้างๆเขาหรือเธอ ทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายเวลาที่อยู่ในน้ำ ธรรมเนียมการปฏิบัติแบบนี้เป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปในสังคมตะวันตก และเราคิดว่า สำหรับพ่อแม่ชาวไทย เราเชื่อว่าเป็นเรื่องทีเหมาะสมทีเดียวที่จะสอนให้เจ้าตัวน้อยว่ายน้ำเป็นตั้งแต่ตอนที่พวกเขายังเล็ก

ส่วนตัวแล้ว เราเข้าใจคุณพ่อกับคุณแม่ที่ไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้เพราะทุกคนต่างมีมุมมองและความคิดเห็นที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณอยากรู้ว่าการสอนลูกว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็กมีประโยชน์อย่างไรบ้าง บทความนี้จะพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ!

เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อของลูกน้อยผ่านการเรียนว่ายน้ำ

การว่ายน้ำจะช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจากมันจำเป็นต้องใช้ทักษะการลอยตัวเพื่อต้านแรงของน้ำ ซึ่งก็ถือว่าเป็นวิธีการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง การให้ลูกเรียนว่ายน้ำตั้งแต่ตอนที่ยังเล็กจะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อของลูกในระยะยาว ต่างกับการออกกำลังกายวิธีการอื่นที่อาจส่งผลด้านลบต่อสุขภาพของลูก การเรียนว่ายน้ำจะช่วยให้ลูกเป็นคนที่แอคทีฟและช่วยในเรื่องของพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยให้เขาเติบโตขึ้นมาแข็งแรงกว่าเด็กคนอื่นๆ

ความผูกพันธ์ที่มากขึ้นจากการใช้เวลาร่วมกัน

การเรียนว่ายน้ำเป็นวิธีการสนุกๆที่จะช่วยให้ครอบครัวผูกพันธ์ซึ่งกันและกัน เพราะเวลาที่ลูกอยู่ในน้ำ คุรจำเป็นจะต้องเผ่งความสนใจไปที่เขาเท่านั้น ห้ามคิดเรื่องอื่นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ใช้เวลานี้เพื่อสร้างความผูกพันธ์ต่อกันและกันซิคะ ถึงแม้จะเป็นเรื่องปกติที่แม่มักจะมีเวลาสร้างความผูกพันธ์กับลูกมากกว่าพ่อ แต่การสอนว่ายน้ำแบบตัวต่อตัวนี่แหละที่เป็นโอกาสที่คุณพ่อจะสามารถใช้เพื่อสร้างความรู้สึกดีๆกับเจ้าตัวน้อย

ให้ลูกได้ทำความคุ้นเคยกับน้ำระหว่างที่เรียน

เราเข้าใจว่าคุณทั้งคู่จะต้องกังวลมากเวลาที่ลูกน้อยอยู่ใกล้ๆกับสระน้ำ อย่างไรก็ตาม การให้ลูกได้เรียนว่ายน้ำจะช่วยพัฒนาความมั่นใจของทั้งเจ้าตัวเล็กและตัวพ่อแม่เอง การให้ลูกเรียนว่ายน้ำตั้งแต่ตอนที่ยังเล็กจะช่วยไม่ให้ลูกกลัวเวลาที่ต้องอยู่ในน้ำเวลาที่พวกเขาอายุมากขึ้น การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำคนเดียวได้ เชื่อเลยว่าหลังจากที่คุณเห็นเจ้าตัวน้อยว่ายไปมาในสระน้ำอย่างเชี่ยวชาญ คุณและคนรักจะต้องรู้สึกภูมิใจมากๆและกล้าที่ปล่อยให้ลูกเล่นในสระได้โดยที่ไม่ต้องมัวมานั่งกังวล!

ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเจ้าตัวน้อยผ่านการเรียนว่ายน้ำ

การเรียนว่ายน้ำจำเป็นต้องอาศัยการตั้งใจฟังเวลาที่ครูสอน และจะต้องตื่นตัวกับสิ่งรอบข้างตลอดเวลา การฝึกในเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนที่ยังเล็กจะช่วยพัฒนาในเรื่องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียนอื่นๆในอนาคต เนื่องจากลูกจำเป็นที่จะต้องฝึกเรียนรู้ที่จะทำตามที่ครูและพ่อกับแม่สอน ในขั้นตอนนี้ ระบบความคิดของลูกจะสามารถพัฒนาไปได้ไกลกว่าเด็กคนอื่นที่ไม่เคยเรียนว่ายน้ำตั้งแต่ตอนที่ยังเล็ก

ช่วยในการดูแลสุขภาพของเจ้าตัวน้อย

เอาล่ะ เราแน่ใจว่าพ่อแม่หลายคนคงจะเริ่มเก็ตไอเดียแล้ว เนื่องจากการว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายขั้นแรกสำหรับทารก การฝึกฝนนี้จะช่วยให้ลูกสามารถพัฒนาและดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ ข่าวดีก็คือ การให้ลูกได้ออกกำลังตั้งแต่ตอนที่ยังเล็กจะช่วยให้ลูกทานอาหารได้มากขึ้นและช่วยให้เขาสามารถนอนหลับได้อย่างเป็นเวลา ทว่าเด็กทารกจำเป็นต้องว่ายน้ำในสระน้ำอุ่นเท่านั้น นี่จะช่วยให้เด็กๆสามารถผ่อนคลายและฝึกฝนกล้ามเนื้อได้ในเวลาเดียวกัน!

เหล่านี้คือประโยชน์ต่างๆที่ลูกจะได้รับหากเลือกที่จะสอนเขาหรือเธอว่ายน้ำตั้งแต่ตอนที่ยังเล็ก พ่อแม่หลายคนอาจเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม มีเหตุผลที่เชื่อถือได้ที่ทำให้พ่อแม่หลายคนเลือกวิธีนี้ให้กับลุกของตัวเอง หนึ่งในนั้นก็คือมันช่วยในเรื่องของพัฒนาการของเด็ก การเรียนว่ายน้ำไม่ได้ช่วยแค่ในเรื่องของพัฒนาการทางร่างกาย แต่ยังช่วยในเรื่องของการฝึกฝนด้านจิตใจด้วย การว่ายน้ำช่วยพัฒนาการทำงานของอวัยวะภายในของลูก ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ ปอด หรือสมอง หรือถ้าลูกของคุณเป็นเด็กที่ไม่ค่อยเจริยญอาหาร การเรียนว่ายน้ำนี่แหละที่จะช่วยให้เขาหรือเธอทานอาหารได้มากขึ้น ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจจะเตรียมของว่างสำหรับเด็กไว้เผื่อหลังจากที่จบบทเรียนแต่ละครั้ง

อย่าได้กลัวที่จะลองทำอะไรใหม่ๆโดยเฉพาะถ้าสิ่งนั้นอาจเป็นประโยชน์ต่อลูก!

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood