Site icon Motherhood.co.th Blog

เลี้ยงลูกแบบเพื่อน ดีหรือไม่ ควรทำอย่างไร

แนวทางเลี้ยงลูกแบบเพื่อน

เลี้ยงลูกแบบเพื่อนเหมือนจะดี แต่ก็อาจส่งผลเสียได้เช่นกัน

เลี้ยงลูกแบบเพื่อน ดีหรือไม่ ควรทำอย่างไร

พ่อแม่ที่อบอุ่นและเป็นมิตรนั้นทำให้เด็กรู้สึกสนุกสนานและยอมให้เด็กทำอะไรสนุก ๆ ไม่หยุดหย่อน แต่การ “เลี้ยงลูกแบบเพื่อน” ในบางครั้งก็อาจจะเป็นวิธีการที่หละหลวมมากเกินไป มาลองทำความรู้จักกับข้อดีและข้อเสียหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเลี้ยงลูกแบบเพื่อน แต่ไม่อยากให้อะไร ๆ มันหย่อนจนเกินไป คุณควรจัดการอย่างไรดี

คุณหลีกเลี่ยงการพูดว่า “ไม่” กับลูก ๆ ของคุณหรือเปล่า คุณหลีกเลี่ยงเรื่องวินัยทั้งหลายเพราะคุณต้องการรักษาสถานะเพื่อนที่ดีที่สุดของลูกให้คงอยู่ไปนาน ๆหรือไม่ คุณมีแนวโน้มที่จะยืนดูอยู่ห่าง ๆ และปล่อยให้ลูก ๆ ตัดสินใจเองว่าพวกเขาต้องการจะใช้ชีวิตแบบไหนหรือเปล่า

ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณกำลังเป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงลูกเหมือนเป็นเพื่อนจนมากเกินไป

บางครอบครัวก็ชอบที่จะมีกฎระเบียบกับลูกอย่างชัดเจน

อะไรคือการเลี้ยงลูกแบบเพื่อน ?

การเลี้ยงดูลูกแบบเป็นเพื่อนนั้นเป็นหนึ่งในสามประเภทของการอบรมเลี้ยงดูลูกที่ Diana Baumrind กำหนดไว้ในปี 1960 การเลี้ยงลูกวิธีนี้มีความโดดเด่นด้วยการขาดโครงสร้าง ขาดความความสอดคล้อง และไม่มีข้อจำกัด เมื่อพูดถึงเรื่องวินัย และพ่อแม่ก็จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือขัดขวางอะไรลูกน้อยมาก ผู้ปกครองส่วนใหญ่ที่มีการเลี้ยงดูลูกแบบนี้มักจะเป็นคนใจดีและมีความรักต่อเด็ก ๆ ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก

แต่เมื่อเวลาผ่านไปการขาดขอบเขตและข้อจำกัด อาจส่งผลที่คุณไม่ได้ตั้งใจจะให้มันเกิด เพราะเรื่องของกฎและความเคารพนั้นมีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด ไม่มีสิ่งใดอยู่ได้โดยปราศจากอีกสิ่งหนึ่ง พ่อแม่ที่ล้มเหลวในการใช้ข้อจำกัดบางอย่างก็ไม่สามารถสอนลูก ๆ ให้เคารพตัวเองและคนอื่น ๆ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อวิธีที่พวกเขาโต้ตอบกับครู เพื่อน และผู้ที่เหนือกว่าเขาได้

ลักษณะของพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกอย่างเพื่อน

เด็กจะมีอิสระในการเรียนรู้และค้นหาตัวเอง

ข้อดีของการเลี้ยงลูกแบบเป็นเพื่อน

เมื่อพูดถึงการเลี้ยงลูกแบบเป็นเพื่อน แน่นอนว่าไม่ได้มีแต่เรื่องร้าย ๆ ไปเสียทั้งหมด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รูปแบบการเลี้ยงดูลูกเช่นนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก หลักการเลี้ยงดูแบบอิสระนี้ รวมถึงการปล่อยตามธรรมชาติและความอิสระในการเรียนรู้ และแม้ว่าจะไม่ได้เหมือนกันมากนัก แต่พ่อแม่สามารถนำเอาสไตล์การเลี้ยงที่ใกล้เคียงมาปรับใช้อย่างรอบคอบและเหมาะสมกับเด็ก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในเชิงบวก ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สไตล์การเลี้ยงลูกที่ได้รับความนิยมมากนักในบ้านเรา แต่มันก็มีข้อดีของมันอยู่

ข้อเสียของการเลี้ยงลูกแบบเป็นเพื่อน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีข้อเสียบางอย่างที่ควรระวังก่อนที่คุณจะพยายามทำตัวเป็นคู่ซี้กับลูก ในขณะที่สิ่งนี้อาจดูเหมือนขัดกับความเป็นจริง แต่จงรู้ไว้ว่ากฎและขอบเขตบางอย่างช่วยให้เด็กรู้สึกสบายและปลอดภัย

หากไม่มีขอบเขตที่แน่นอนเด็ก ๆ ก็จะไม่รู้สึกว่าอะไรถูกหรือผิด เป็นผลให้พวกเขามักจะหยั่งเชิงพ่อแม่เพื่อวัดว่าพ่อแม่ของพวกเขาจะตอบสนองอย่างไร บางครั้งก็เป็นการทำไปเพราะเรียกร้องความสนใจ พฤติกรรมการเรียกร้องความสนใจนี้สามารถเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับผลกระทบเชิงลบอื่น ๆ ของการเลี้ยงดูลูกอย่างเพื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสิ่งที่สุดขั้วมาก ๆ ข้อเสียของการเลี้ยงดูลูกแบบนี้มีดังนี้

เด็กบางคนใช้เวลาอยู่หน้าจอได้ตามชอบใจ

ตัวอย่างการเลี้ยงลูกแบบเป็นเพื่อน

จากสิ่งที่ได้อธิบายไว้ข้างต้นเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกแบบเพื่อน นี่เป็นบางสถานการณ์ที่แสดงให้เห็นว่าพ่อแม่ที่อยากจะเลี้ยงลูกด้วยวิธีนี้จะสามารถจัดการกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

เราคงไม่สามารถที่จะฟันธงได้ว่าแนวทางการเลี้ยงลูกแบบไหนจะดีที่สุดสำหรับแต่ละครอบครัว แต่จะเป็นการดีหากคุณพ่อคุณแม่นำเอาข้อดีของการเลี้ยงลูกแต่ละสไตล์มาปรับใช้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ลูกของคุณได้รับความอบอุ่นและความสุขอย่างมากที่สุด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th