Site icon Motherhood.co.th Blog

เลือกขนมให้ลูก ต้องเลือกที่สารอาหารดีและปลอดภัย

เลือกขนมให้ลูกอย่างไร

เลือกขนมให้ลูกทั้งที ต้องเลือกที่มีคุณค่าและกินง่าย

เลือกขนมให้ลูก ต้องเลือกที่สารอาหารดีและปลอดภัย

เมื่อถึงช่วงที่ลูกน้อยเริ่มหยิบจับอาหารกินเองได้ คุณพ่อคุณแม่ยิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นในการ “เลือกขนมให้ลูก” โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่เพื่งเริ่มหัดกินอาหารแข็งเสริมจากการกินนมแม่ เทคนิค Baby led weaning ก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่พ่อแม่ยุคใหม่ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องจัดเตรียมอาหารให้เหมาะสมกับเทคนิคการกินอาหารแบบใช้มืดจับนี้ หากคุณพ่อคุณแม่ที่คิดว่าจะเริ่ม นี่คืออาหารที่คุณควรเลือก

เตรียมอาหารให้มีขนาดที่ลูกถือและส่งเข้าปากง่าย

เริ่ม Baby led weaning เมื่อไหร่ดี?

คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มได้เมื่อลูกรักมีอายุครบ 6 เดือน หรือเมื่อเขาสามารถนั่งเก้าอี้ได้ด้วยตนเอง เหตุลที่ไม่ควรเริ่มก่อนหน้านี้เพราะมีโอกาสสูงที่เขาจะแพ้อาหาร และกล้ามเนื้อคอเขายังไม่แข็งแรงพอที่จะนั่งกินอาหารได้เอง สิ่งสำคัญก็คือมันเป็นการฝึกให้ลูกของคุณเรียนรู้กับรสชาติอาหารที่นอกเหนือไปจากการกินนมแม่ มันจึงมีปัจจัยหลายประการที่จะทำให้การกินแบบ Baby led weaning นั้นสำเร็จได้ด้วยดี

ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรือเนื้อสัตว์ คุณต้องแน่ใจว่าได้จัดเตรียมมาให้อยู่ในรูปร่างที่มือน้อย ๆ ของลูกจะสามารถถือและจับส่งเข้าปากได้อย่างถนัด หากต้องการให้ลูกได้ฝึกเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากมื้ออาหารหลัก Gerber® Organic Crunchies ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดี เพราะมีลักษณะเป็นแท่งยาวที่ไม่ผอมบางจนเกินไป เหมาะกับมือเล็ก ๆ ของลูกที่จะถือและหยิบส่งเข้าปาก

เพื่อพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กที่ช่วยส่งอาหารเข้าปาก ก็จำเป็นจะต้องฝึกนิ้วมือของลูกด้วยอาหารที่หั่นหรือตัดให้เป็นชิ้นเล็ก อย่างเนื้อสัตว์หรือผลไม้ที่ตัดเป็นทรงลูกเต๋า หรือจะลอง Gerber® Puffs ขนมพัฟฟ์หลากรสที่มาในรูปดาว ที่สามารถช่วยฝึกให้นิ้วของลูกน้อยทำงานสอดประสานกันได้อย่างดีเพื่อส่งขนมเข้าปาก

ปล่อยให้กินขนมตามใจปากมากไปก็ไม่ดี

และอีกสิ่งที่เราจะลืมไม่ได้เลยก็คือ กับเด็กที่โตพอจะแสดงความเห็นว่าอยากจะกินขนมแบบนั้นแบบนี้ หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้เขาเลือกขนมกินเองตามใจ เขาก็อาจจะไปเลือกเอาขนมที่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร เป็นขนมที่อาจผสมสารปรุงแต่งมากเกินไป หรืออาจจะมีน้ำตาลมากจนส่งผลให้เกิดโรคอ้วนได้

อย่างน้อง Abella ผู้น่ารักจ้ำม่า คุณพ่อคุณแม่ก็พยายามระวังน้องในเรื่องการกินขนม แต่หากเป็นขนมซีเรียลกรุบกรอบอย่าง Gerber® Organic Crunchies คุณพ่อคุณแม่ก็สบายใจได้เลยว่าเป็นขนมที่น้องจะได้รับคุณค่าทางอาหารอย่างดีแน่นอน ไม่ต้องห่วงว่าจะมีสารกันเสียในขนมด้วย

ทางครอบครัวของน้องภูติและน้องมีย่าก็เช่นกัน เรื่องของการกินขนมนั้นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ยุคใหม่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีใครอยากให้ลูกต้องเสี่ยงกับภาวะน้ำหนักเกิน ดังนั้นการเลือกขนมที่ปลอดภัยและได้คุณค่าทางอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ธาตุเหล็กก็สำคัญ

ถึงแม้ว่าคุณจะเริ่มให้ลูกได้หยิบจับอาหารกินเองบ้างแล้ว ในช่วงแรกที่เขายังไม่คุ้นชินกับรสชาติของอาหาร คุณพ่อคุณแม่ก็จำเป็นที่จะต้องให้อาหารเสริมแก่เขานอกเหนือไปจากนมแม่ เนื่องจากเขาต้องการสารอาหารที่มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อการพัฒนาการไปตามวัย ซึ่งสารอาหารที่สำคัญอย่างมากอีกชนิดหนึ่งก็คือธาตุเหล็ก ที่ปกติเราจะได้รับมากจากเนื้อสัตว์และผักใบเขียว ลองให้ Gerber® Organic Rice และ Oatmeal Cereal เป็นอีกตัวเลือกของคุณในการเสริมธาตุเหล็กให้กับลูกรัก ที่จะได้รับธาตุเหล็กสูงถึง 6.75 มิลลิกรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

ซีเรียลสองรสนี้ถูกปรุงมาอย่างดีและพร้อมเสิร์ฟเพียงแค่เติมน้ำหรือนมแม่ลงไป นอกจากนี้ยังมีทั้งวิตามินบี วิตามินซี รวมทั้งแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน คุณจึงมั่นใจได้ว่าในช่วงที่ลูกเพิ่งเริ่มหัดหยิบอาหารด้วยตัวเองนี้ เขาจะไม่พลาดสารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการของสมองและร่างกาย ให้ลูกน้อยรับประทานเพียงแค่ 2 หน่วยบริโภคต่อวันเท่านั้น เขาก็จะได้รับธาตุที่เพียงพอในหนึ่งวัน

ครอบครัวของน้องริสาและแม่นุชก็เป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่ไว้ใจให้น้องริสารับประทาน Gerber® Organic Rice ตั้งแต่น้องอายุ 6 เดือน นอกจากนั้นเมื่อน้องโตขึ้นน้องก็ยังรับประทานขนมพัฟฟ์และซีเรียลเป็นของว่างได้อย่างไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพเหมือนการรับประทานขนมกรุบกรอบทั่วไป ที่ต้องเสี่ยงกับทั้งน้ำตาลส่วนเกินและสารปรุงรสต่าง ๆ

ต้องขอบคุณความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านอาหารที่ทำให้คนเป็นพ่อแม่มีทางเลือกดี ๆ มากมายที่จะสรรหามาเป็นอาหารสำหรับลูกน้อย ความยุ่งยากในการเตรียมอาหารสำหรับลูกของคุณจะลดลงไปได้เพียงแค่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของอาหารสำหรับเด็ก Gerber® Organic

และตอนนี้อาหารสำหรับเด็ก Gerber® มีวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ซึ่งคุณสามารถเข้าไปเลือกซื้อกันได้ที่ Motherhood.coth พร้อมทั้งโปรโมชั่นดี ๆ ที่รอคุณอยู่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th