Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำไมคุณควรปล่อยให้ลูก “เลือกชุดเอง”

ให้ลูกเลือกชุดเอง

คุณรู้หรือไม่ว่าเด็กและวัยรุ่นค้นหาตัวเองผ่านเสื้อผ้าและแฟชั่น

ทำไมคุณควรปล่อยให้ลูก “เลือกชุดเอง”

การปล่อยให้ลูกได้ “เลือกชุดเอง” ในแบบที่พวกเขาชื่นชอบเป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรทำนะคะ เชื่อไหมว่าเด็กโตและเด็กที่กำลังจะเข้าสู่วัยรุ่นสามารถอธิบายได้ว่าเสื้อผ้ามีบทบาทสำคัญกับพวกเขาอย่างไร ทั้งในการที่ทำให้วัยรุ่นกลายมาเป็นผู้นำทางกระแสสังคม และเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในสำรวจตัวตนของพวกเขา

การเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็กสู่วัยรุ่นส่วนใหญ่คือการเรียนรู้ที่จะตัดสินใจและจัดการกับความรับผิดชอบใหม่ ๆ ในขณะที่ลูกวัยรุ่นของคุณอาจคร่ำครวญกับงานบ้านมากขึ้นหรือภาระงานที่เพิ่มขึ้นในโรงเรียน แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่เด็กหลายคนรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สำรวจอิสระที่เพิ่งค้นพบคือการแต่งตัว การได้ทดลองแต่งตัวจึงควรมีขึ้น ไม่เพียงแต่มันเป็นส่วนประกอบสำคัญในการที่คนรอบข้างมองเห็นคุณเท่านั้น แต่ยังเป็นด่านสำคัญในการสำรวจตัวตนของวัยรุ่นอีกด้วย

เมื่อพูดคุยกับลูกวัยรุ่นเกี่ยวกับเสื้อผ้าสิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า การเลือกสรรเสื้อผ้านั้นเป็นเรื่องส่วนตัวสำหรับพวกเขา ถึงกระนั้นก็ยังมีอะไรอีกมากที่พวกเขาต้องเรียนรู้จากคุณ ตั้งแต่การใส่ชุดให้เหมาะสมกับสภาพอากาศแต่ละวัน การเรียนรู้ว่าอะไรกำลังอินหรือเอาท์ไปแล้ว และการสร้างสมดุลระหว่างความสะดวกสบายและความมีสไตล์ การเดินทางของการพัฒนาความรักในแฟชั่นนั้นเต็มไปด้วยความผิดพลาดที่พ่อแม่สามารถช่วยได้ พวกเขาอาจไม่เห็นปัญหาในการสวมเสื้อยืดตัวโปรดหลาย ๆ วันติดต่อกัน สิ่งสำคัญคือต้องแนะนำลูกวัยรุ่นของคุณในลักษณะที่ละเอียดอ่อนแต่หนักแน่น เพื่อช่วยให้พวกเขาดูดีที่สุดในขณะเดียวกันก็ให้พวกเขาค้นหาสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

การค้นหาสไตล์ของตัวเองคือหนึ่งในการเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นผู้ใหญ่

เสื้อผ้าเป็นมากกว่ารูปลักษณ์

สิ่งสำคัญคือต้องให้อิสระแก่ลูกวัยรุ่นของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการพาพวกเขาไปช้อปปิ้ง หรือจะเป็นการที่คุณให้เงินค่าขนมแก่เขาเพื่อให้เขาบริหารจัดการซื้อของด้วยตัวเอง หรือสนับสนุนให้พวกเขาหางานพาร์ทไทม์เพื่อนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่าย ในช่วงวัยรุ่นตอนต้น พวกเขาอาจปฏิเสธเสื้อผ้าที่คุณซื้อให้เพียงเพราะต้องการที่จะมีสไตล์ของตัวเอง การพูดคุยกับลูกวัยรุ่นของคุณเกี่ยวกับเสื้อผ้าประเภทที่พวกเขาชอบเป็นวิธีที่ดีในการแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณเข้าใจโลกของพวกเขา ในขณะเดียวกันก็ประหยัดเงินด้วยการหลีกเลี่ยงการซื้ออะไรก็ตามที่พวกเขาไม่ยอมใส่

วัยรุ่นสำรวจตัวตนผ่านตู้เสื้อผ้า บางครั้งวัยรุ่นบางคนอาจจะรู้สึกสับสนกับเสื้อผ้าที่แบ่งแยกเพศตามมาตรฐาน สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการเผชิญหน้าหรือตั้งคำถามกับลูกวัยรุ่นของคุณโดยตรงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของเสื้อผ้าที่พวกเขาเลือกอาจดูเหมือนไม่เป็นอันตรายต่อคุณ แต่อาจสร้างความรู้สึกถึงการเป็นศัตรูได้

การสนับสนุนและการให้กำลังใจของผู้ปกครองสามารถสร้างความแตกต่างได้มาก หากลูกของคุณถูกล้อเลียนเพราะเสื้อผ้าที่พวกเขาเลือก กำลังใจของพวกคุณทำให้ลูกมีความมั่นใจที่จะแสดงออกต่อไปในทิศทางที่เขาเป็น ในขณะเดียวกันก็ทำให้พวกเขามีความคิดว่าการใส่สีบางสีไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อย่างที่เพื่อนหรือคนอื่น ๆ บางคนพูดกัน

ใช้เทรนด์เพื่อมอบบทเรียน

เทรนด์แฟชั่นมีความสามารถในการเปิดประตูทางเลือกใหม่ ๆ สำหรับวัยรุ่น เช่น เสื้อผ้าที่เป็นกลางทางเพศจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่กระตุ้นให้ผู้ซื้อมีสไตล์ของตัวเองในแบบที่พวกเขารู้สึกดี แต่ในบางครั้งการตามเทรนด์อาจมีข้อจำกัด วัยรุ่นของคุณอาจรู้สึกโดดเดี่ยวหรือไม่มั่นคงหากพวกเขาไม่ได้สวมเสื้อผ้ายอดนิยมประจำฤดูกาลหรือใช้แบรนด์ที่ถือว่าเท่

แน่นอนว่าแบรนด์หรูหราราคาแพงได้รับความสนใจจากนักดนตรีและนักแสดง ที่เรามักเห็นพวกเขาในชุดที่มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์อย่าง Gucci และ Louis Vuitton ราคาที่สูงของแบรนด์เหล่านี้อาจทำให้วัยรุ่นของคุณคับข้องใจ อาจทำให้พวกเขาไม่ชอบเสื้อผ้าที่พวกเขาเคยชอบใส่เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน หรือต้องการขายสิ่งที่พวกเขาไม่ได้สวมใส่อีกต่อไปทิ้ง เพื่อเป็นทุนค่าใช้จ่ายสำหรับเสื้อผ้าที่มีราคาแพงกว่า แม้ว่าการที่ลูกวัยรุ่นของคุณจะยึดติดกับความหรูหราฟุ่มเฟือยอาจเป็นเรื่องน่าตกใจ แต่สิ่งสำคัญคือต้องมอบบทเรียนอันหนักแน่น ที่จะนำมาซึ่งความยั่งยืนทางการเงิน และการตระหนักถึงปัญหาการกดขี่แรงงานในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มทั่วโลก

เราสามารถเลือกเสื้อผ้าแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

ใช้เสื้อผ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม

ความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อนได้สร้างแรงกระตุ้นที่สำคัญในการซื้อของมือสองและการจับจ่ายเสื้อผ้า Fast fashion ในหมู่คนหนุ่มสาว และกับวัยรุ่นก็ไม่ต่างกัน เมื่อมองผ่านร้านค้ามือสอง ทำให้แนวคิดเรื่องแฟชั่นเป็นลายเซ็นส่วนตัวที่วัยรุ่นโหยหา พวกเขาไม่ได้ต้องการซื้อแค่เสื้อแจ็คเก็ตหรือกางเกงขายาว พวกเขาต้องการหาสิ่งที่ตัวเองชอบอย่างแท้จริง สิ่งสำคัญคือต้องเตือนลูกวัยรุ่นของคุณว่าควรสวมใส่ทุกอย่างที่มีเพื่ออายุการใช้งานที่เหมาะสมก่อนที่จะซื้ออะไรใหม่ ๆ

สำหรับวัยรุ่น เสื้อผ้าเป็นปัจจัยหลักในการแสดงออกและการสำรวจตัวตน ในขณะที่พวกเขากำหนดสไตล์ส่วนตัว สิ่งสำคัญคือต้องให้เขาทดลองด้วยตัวเอง คุณต้องอ่อนโยนกับลูกวัยรุ่นของคุณ เมื่อพูดถึงการเลือกเสื้อผ้าการของพวกเขา การค้นหาสไตล์ส่วนตัวผ่านแฟชั่นเป็นกระบวนการส่วนบุคคล และอาจเป็นการง่ายสำหรับพวกเขาที่จะตีความคำแนะนำหรือการวิจารณ์ของคุณไปผิดทาง เพียงแค่คุณใช้คำพูดที่หนักแน่นและมอบคำแนะนำที่เปี่ยมไปด้วยรสนิยมที่ดี คุณก็จะสามารถเตรียมพร้อมให้ลูกวัยรุ่นของคุณค้นหาสไตล์ของตัวเองได้อย่างมั่นใจ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th