Site icon Motherhood.co.th Blog

เลือกเพศลูก ต่อไปคงทำเองได้ง่ายขึ้น

เลือกเพศลูก

มีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าการเลือกเพศลูกต่อไปนี้จะทำได้ง่ายขึ้นมาก

เลือกเพศลูก ต่อไปคงทำเองได้ง่ายขึ้น

สมัยนี้คนเรานิยมมีลูกแค่คนเดียวกันมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่าเศรษฐกิจไม่ดีทั่วโลก ปัญหาสภาพแวดล้อมก็น่าใจหาย เมื่อมีลูกได้คนเดียว ก็ย่อมอยาก “เลือกเพศลูก” กันเป็นธรรมดา ซึ่งคาดว่าในอนาคตว่าที่พ่อแม่ที่ต้องการมีลูกจะสามารถเลือกเพศให้ลูกด้วยตัวเองได้ง่ายขึ้นแล้ว โดยอาศัยข้อมูลล่าสุดจากงานวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น งานวิจัยตัวนี้จะช่วยให้คนเราเลือกเพศของเด็กได้เองอย่างไร แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะตรงตามความต้องการมากน้อยแค่ไหน ไปติดตามรายละเอียดกันค่ะ

เบื้องต้นเกี่ยวกับเพศของเด็กในครรภ์

การที่ตัวอ่อนในครรภ์มาดาจะเป็นเพศใดนั้น เกิดจากโครโมโซมที่ถูกถ่ายทอดมาจากทั้งพ่อและแม่ ตามปกติแล้วอสุจิจะมีโอกาสครึ่งต่อครึ่งที่จะมีโครโมโซมแบบ XY หรือ XX ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลต่อเพศของลูกที่กำเนิดออกมา หลังจากที่อสุจินั้นปฏิสนธิกับไข่เรียบร้อยแล้ว นั่นแปลว่าคนเราไม่สามารถเลือกได้แบบเจาะจงว่าจะให้โครโมโซมตัวไหนได้เข้าไปถึงขั้นตอนการปฏิสนธิ

คัดแยกสเปิร์มจากโครโมโซม x และ y ตามต้องการ

การค้นพบล่าสุด

เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยฮิโรชิม่าได้ค้นพบวิธีการคัดเลือกระหว่างอสุจิที่มีโครโมโซม X กับ อสุจิที่มีโครโมโซม Y ในหนูทดลองได้อย่างง่าย ตามปกติแล้วการที่เราจะดูว่าอสุจินั้นมีโครโมโซม X หรือโครโมโซม Y จากภายนอกร่างกายนั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ยาก และยังอาจจะทำให้ DNA เสียหายได้ด้วย แต่วิธีที่นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นกลุ่มนี้ค้นพบโดยบังเอิญกลับทำลายข้อจำกัดของปัญหานี้ได้อย่างง่ายดาย

เพื่อให้เข้าใจชัดเจนขึ้น ในตัวอสุจิที่มีโครโมโซม X จะ มียีนอยู่ 500 ยีนที่ทำงานเพียงแค่ในโครโมโซม X เท่านั้น แต่จะไม่ทำงานในโครโมโซม Y ซึ่งใน 500 ยีนนั้นมีอยู่ 18 ยีนด้วยกันที่ส่งผลต่อชนิดโปรตีนที่เคลือบอยู่บนผิวอสุจิ เมื่อทำการใส่ยาที่มีชื่อว่า Resiquimod ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสและเนื้องอกลงไปในสเปิร์มของหนูทดลอง พบว่ายาตัวนี้จะไปจับกับโปรตีนดังกล่าวทำให้สเปิร์มที่มีโครโมโซม X อ่อนแรง เท่ากับเป็นการหน่วงให้ความเร็วในการแหวกว่ายของสเปิร์มที่มีโครโมโซม X หรือโครโมโซมเพศหญิงลดลงเป็นอย่างมาก มันจึงตกค้างอยู่ที่ก้นหลอดทดลองเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสเปิร์มที่มีโครโมโซม Y จะว่ายทิ้งห่างขึ้นไปที่ด้านบนของหลอดทดลองซึ่งมีสารละลายที่อุดมไปด้วยสารอาหารอยู่ เมื่อทำการคัดแยกเอาแต่อสุจิที่ว่ายน้ำเร็วไปปฏิสนธิ จึงพบว่า 90% ของลูกหนูทดลองนั้นเป็นเพศชายทั้งหมด และ 80% เป็นเพศหญิงเมื่อใช้อสุจิที่ว่ายน้ำช้า ถึงผลที่ได้อาจจะไม่ 100% แต่มันก็สูงกว่าอัตราครึ่งต่อครึ่งอย่างที่เคยเป็นมาเมื่อก่อน

ดร. มาซายูกิ ชิมาดะ หนึ่งในทีมผู้วิจัยอธิบายว่า โดยทั่วไปแล้วโครโมโซม X จะมียีนอยู่มากกว่าโครโมโซม Y ของเพศชาย ทำให้สามารถผลิตโปรตีนหลากหลายชนิดที่เป็นตัวรับและจับกับสารเคมีบางอย่างได้ง่ายกว่า ส่งผลให้ยา Resiquimod สามารถจับกับโปรตีนที่ทำหน้าที่เป็นตัวรับของโครโมโซม X ในสเปิร์มของหนูทดลอง และสามารถยับยั้งการผลิตสาร ATP ซึ่งสร้างพลังงานให้กับเซลล์ของสเปิร์มดังกล่าวด้วย

ทีมนักวิทยาศาสตร์ตั้งใจจะใช้งานผลวิจัยนี้ในเรื่องปศุสัตว์มากกว่า

การนำไปใช้งานจริง

แม้ ดร. ชิมาดะจะบอกว่า วิธีเลือกเพศนี้สามารถจะทำได้ระหว่างการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) เท่านั้น และมีจุดประสงค์จะนำไปใช้ในการเลือกเพศปศุสัตว์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรเป็นหลัก เช่น เราสามารถเพิ่มการเกิดวัวตัวเมียและลดการเกิดของวัวตัวผู้ได้ เนื่องจากเราสามารถได้นมมาจากวัวตัวเมียเท่านั้น แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกหลายคนกลับกังวลว่า วิธีนี้อาจถูกนำไปใช้ในการเลือกเพศทารกได้อย่างง่ายดายกว่าเดิมและมีแนวโน้มว่าเด็กหญิงจะเกิดมาน้อยลง เพราะเทคนิคดังกล่าวเป็นการเลือกเพศทารกโดยมุ่งต่อต้านสเปิร์มโครโมโซม X

เสียงอีกด้านจากศ. อาลีเรซา ฟาเซลี แห่งมหาวิทยาลัยตาร์ตู ประเทศเอสโทเนีย ผู้เชี่ยวชาญด้านจีโนมิกส์ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของพันธุศาสตร์ ได้แสดงความเห็นว่า วิธีเลือกเพศแบบนี้ไม่จำเป็นจะต้องทำโดยผ่านขั้นตอน IVF เท่านั้น แค่นำตัวยาไปผสมกับเจลหรือโฟมหล่อลื่นเพื่อใช้ป้ายในช่องคลอดก่อนมีเพศสัมพันธ์ ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คู่สามีภรรยามีโอกาสได้ลูกชายเพิ่มสูงขึ้น

ผลกระทบที่จะตามมา

ขณะนี้จำนวนของผู้หญิงคิดเป็น 49.6% ของมนุษย์ทั่วโลก แต่ในบางพื้นที่คู่สามีภรรยาอาจมีความพึงพอใจที่จะมีลูกเป็นเด็กผู้ชาย การเลือกเพศลูกนี้จะนำไปสู่แนวโน้มทางประชากรศาสตร์ที่อาจเป็นปัญหาได้ในบางประเทศ ซึ่งอาจมีผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจโดยไม่ได้ตั้งใจ

ได้รู้อย่างนี้แล้ว คู่สามีภรรยาหลายคนอาจจะตั้งตารอให้มีแบรนด์ผลิตเจลคัดเลือกสเปิร์มได้สำเร็จในเร็ววัน ก็เป็นที่เข้าใจได้นะคะ เพราะสมัยนี้คนอยากมีลูกเพียงแค่คนเดียวเยอะกว่าสมัยก่อนมาก ทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่กระจายไปทั่วโลก ไหนจะยังเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมถอยลงทุกวัน ทำให้หลายๆคู่รักมองว่าไม่อยากให้ลูกต้องเกิดมาเผชิญกับภาวะที่ไม่น่าพึงปรารถนานี้สักเท่าไหร่ หากอยากจะมีลูกจริงๆ การมีลูกเพียงคนเดียวจึงเป็นคำตอบสำหรับพวกเขา Motherhood คิดว่าถ้ามีแบรนด์ไหนผลิตเจลดังกล่าวออกมาได้สำเร็จ ราคาก็คงจะต้องสูงพอสมควรเลยละค่ะ ไม่น่าจะตั้งราคาเดียวกับเจลหล่อลื่นที่ใช้ในการมีเพศสัมพันธ์ทั่วไปแน่นอน แต่ไม่ว่าเราจะคัดเลือกเพศลูกเราได้เองจากในห้องนอน หรือภายใต้การให้ความช่วยเหลือของแพทย์ก็ตาม การดูแลเขาอย่างเต็มที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ขอให้คุณพ่อคุณแม่ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับการดูแลลูกรักที่เราจะนำมาฝากกันต่อไปนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th