Site icon Motherhood.co.th Blog

เลือกไซส์ผ้าอ้อม เลือกอย่างไรให้เหมาะกับลูกน้อย ?

การเลือกไซส์ผ้าอ้อม

พ่อแม่ควรรู้ไว้นะ การเลือกขนาดผ้าอ้อมให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ

เลือกไซส์ผ้าอ้อม เลือกอย่างไรให้เหมาะกับลูกน้อย ?

การ “เลือกไซส์ผ้าอ้อม” เป็นเรื่องสำคัญนะคะ เพราะผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ไม่กระชับอาจทำให้เกิดการรั่วซึม ผื่นผ้าอ้อม และความรู้สึกไม่สบายตัวได้ ลองอ่านคำแนะนำของเราเพื่อค้นหาขนาดของผ้าอ้อมที่เหมาะสำหรับลูกน้อยของคุณได้เลยค่ะ

ทารกแรกเกิดสามารถผลิตผ้าอ้อมสกปรกได้ 10-12 ชิ้นในแต่ละวัน ซึ่งในที่สุดจะลดลงเหลือ 6-8 ชิ้น เมื่อเข้าช่วงวัยหัดเดิน ทั้งปัสสาวะและอุจจาระที่เจ้าตัวน้อยขับถ่ายออกมา ทั้งหมดนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาขนาดที่พอดีกับลูกน้อยของคุณ แน่นอนว่าคุณไม่ต้องการให้สายรัดเอวหลวมเกินไป หรือรูขาที่แน่นเกินไป

แต่เป็นที่น่าเสียดายสำหรับพ่อแม่มือใหม่ เพราะมันไม่ได้มีคู่มือการวัดผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบสากล ขนาดของผ้าอ้อมที่เหมาะสมจะแตกต่างกันไประหว่างทารกแต่ละคน เช่นเดียวกับเสื้อผ้าและรองเท้า และขึ้นอยู่กับน้ำหนักของตัวเด็กแทนที่จะเป็นอายุ

ผ้าอ้อมที่ขนาดเหมาะสมจะช่วยลดปัญหาผื่นผ้าอ้อมได้อีกทาง

การเลือกขนาดผ้าอ้อมที่เหมาะสม

ตลอดหลายวันที่จะต้องใส่ผ้าอ้อม ลูกน้อยของคุณจะต้องผ่านผ้าอ้อมขนาดต่าง ๆ มากมาย พวกเขาอาจเริ่มต้นด้วยผ้าอ้อมสำหรับทารกแรกเกิด ซึ่งโดยทั่วไปจะรองรับทารกได้ไม่เกิน 5 กิโลกรัม ทารกคลอดก่อนกำหนดที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 2.5 กิโลกรัม อาจจะต้องใช้ผ้าอ้อมสำหรับเด็กคลอดก่อนกำหนด ซึ่งจะมีให้เลือกเป็นบางยี่ห้อเท่านั้น คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะชอบผ้าอ้อมที่มีความยืดเป็นพิเศษ ซึ่งจะรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของทารกแรกเกิด คุณอาจต้องการเลือกรูปแบบที่มีข่องรูปตัวยูบริเวณเอว เพื่อให้การดูแลสายสะดือง่ายขึ้น และเนื่องจากทารกทำอะไรเลอะเทอะแทบจะทั้งวันอยู่แล้ว คุณก็จะต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ดังนั้น ปัญหาการรั่วซึมก็จะยังไม่ใช่เรื่องใหญ่ในตอนนี้

เมื่อลูกน้อยของคุณเติบโตและเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น ความต้องการการใช้ผ้าอ้อมของพวกเขาก็เปลี่ยนไป การค้นหาขนาดที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หลังจากเริ่มให้อาหารแข็งในช่วงเดือนที่ 5-8 เนื่องจากผ้าอ้อมที่มีคราบสกปรกต้องการการรั่วซึมน้อย แน่นอนว่าเมื่อขนาดใหญ่ขึ้น ผ้าอ้อมก็จะมีวัสดุที่ทำหน้าที่ดูดซับมากขึ้นตามไปด้วย

เด็กส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในผ้าอ้อมจนกว่าจะอายุระหว่าง 2-3 ขวบ ในขั้นตอนนี้ลูกวัยเตาะแตะของคุณจะต้องเดินไปนั่นมานี่ตลอดเวลา ดังนั้น ควรมองหาผ้าอ้อมที่มีแถบแปะแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นได้มาก นอกจากนี้อย่าลืมเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงผื่นผ้าอ้อม ซึ่งอาจลุกลามดุจไฟเมื่อลูกของคุณเคลื่อนไหว โปรดทราบว่าบางยี่ห้อก็ทำผ้าอ้อมสำหรับเด็กที่มีน้ำหนักเกิน 20 กิโลกรัม

ตารางไซส์ของผ้าอ้อมเด็ก

แม้ว่าขนาดจะแตกต่างกันไปตามผู้ผลิตที่แตกต่างกัน แต่ตารางไซส์ผ้าอ้อมนี้สามารถใช้เป็นแนวทางได้ แน่นอนว่าคุณควรลองใช้ผ้าอ้อมของแต่ละแบรนด์และรูปแบบต่าง ๆ เพื่อค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าตัวน้อย

ดังที่คุณสังเกตเห็นว่าน้ำหนักทารกบางส่วนนั้นทับซ้อนกันระหว่างผ้าอ้อมสองขนาดที่แตกต่างกัน ในกรณีนี้ ให้คุณพิจารณาประเภทร่างกายของทารกเมื่อคุณเลือกผ้าอ้อม ทารกที่ผอมและตัวยาวกว่าอาจได้รับประโยชน์จากการใช้ผ้าอ้อมขนาดที่เล็กลง ในขณะที่ทารกตัวจ้ำม่ำจะพอดีกับขนาดของผ้าอ้อมที่ใหญ่กว่า การค้นหาขนาดผ้าอ้อมที่ดีที่สุดอาจใช้เวลาลองผิดลองถูกเล็กน้อยเมื่อลูกของคุณโตขึ้น

ควรลองสอดนิ้วที่ขอบเอวดูว่าสามารถสอด 2 นิ้วได้หรือไม่

สิ่งบ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณต้องการขนาดผ้าอ้อมที่ใหญ่ขึ้น

คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกน้อยของคุณต้องการขนาดผ้าอ้อมที่ใหญ่ขึ้น ? สัญญาณต่อไปนี้บ่งบอกว่าถึงเวลาอัพเกรดไซส์ผ้าอ้อมให้พอดีแล้ว

ขนาดของผ้าอ้อมว่ายน้ำอาจแตกต่างไปจากผ้าอ้อมปกติ

ขนาดของผ้าอ้อมว่ายน้ำ

ผ้าอ้อมว่ายน้ำที่ถูกออกแบบมาให้สวมใส่ในน้ำมีแนวทางการเลือกขนาดที่แตกต่างออกไป โดยปกติแล้วจะมีขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ และขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อซึ่งมักจะสัมพันธ์กับไซส์ 3 4 และ 5 คุณพ่อคุณแม่จึงควรตรวจสอบหลักเกณฑ์การกำหนดขนาดของผู้ผลิตก่อนตัดสินใจซื้อ

จะเห็นได้ว่าการเลือกไซส์ผ้าอ้อมสำหรับลูกน้อยนั้นก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องคำนึงถึงมากมายนะคะ และเป็นสิ่งที่ต้องลองผิดลองถูกกันพอสมควร จนกว่าเราจะเจอผ้าอ้อมที่ใช่สำหรับลูกน้อยของเรา ซึ่งมันก็ส่งผลกับสุขภาพของลูกน้อยด้วย เพราะผ้าอ้อมที่เหมาะสมจะทำให้เขานอนหลับได้สนิทและยาวนานตลอดคืน และยังไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหรือเกิดผื่นผ้าอ้อมด้วยค่ะ แต่ถึงอย่างไร คุณพ่อคุณแม่ก็ควรมีผลิตภัณฑ์ดูแลเรื่องผื่นผ้าอ้อมติดไว้บ้างก็จะทำให้มั่นใจมากยิ่งขึ้นนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th