Site icon Motherhood.co.th Blog

เลือดกำเดาไหลตอนท้อง มีสาเหตุจากอะไร?

อาการเลือดกำเดาไหลตอนท้อง

หากมีเลือดกำเดาไหลช่วงตั้งครรภ์ จะป้องกันได้อย่างไรบ้างนะ

เลือดกำเดาไหลตอนท้อง มีสาเหตุจากอะไร?

คุณแม่บางคนอาจมี “เลือดกำเดาไหลตอนท้อง” โดยไม่คาดคิด นอกจากนั้นคุณอาจมีอาการคัดจมูกร่วมด้วย สิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลใจใช่ไหมละคะ วันนี้เราจะมาค้นหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแปลก ๆ เหล่านี้และวิธีการที่จะทำให้คุณแม่รู้สึกดีขึ้นกันค่ะ

ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป หากคุณเห็นเลือดบนกระดาษทิชชูหลังจากที่คุณสั่งน้ำมูก เพราะอาการเลือดกำเดาไหลและคัดจมูกนั้นเป็นอาการที่พบได้บ่อย ดังนั้น มาเรียนรู้ถึงสาเหตุของมัน รวมทั้งทางเลือกในการบำบัดอาการ และกลยุทธ์ในการป้องกัน

เพราะเส้นเลือดฝอยในจมูกแห้งและแตก จึงเกิดเลือดกำเดา

อะไรเป็นสาเหตุของเลือดกำเดาไหลตอนท้อง?

ร่างกายของคุณผลิตเลือดได้มากขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ เส้นเลือดเล็ก ๆ ในจมูกของคุณสามารถพองตัว แห้ง และแตก ทำให้จมูกของคุณมีเลือดออก เลือดมักมาจากเส้นเลือดเล็ก ๆ บนกะบังผนังระหว่างจมูกที่อยู่ด้านหน้าของจมูก ในช่วงนี้คุณอาจสังเกตเห็นว่าจมูกของคุณคัดกว่าปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากการไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้นไปยังเยื่อบุผิวในช่องจมูก

สามารถป้องกันอาการเลือดกำเดาไหลระหว่างตั้งครรภ์ได้ไหม?

ไม่มีอะไรมากมายที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดกำเดาไหลในระหว่างการตั้งครรภ์ แต่อากาศแห้งอาจทำให้คุณอ่อนแอกว่าปกติได้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ให้ใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในห้องนอนของคุณในช่วงฤดูหนาว นอกจากนี้ควรแต้มปิโตรเลียมเจลลี่ที่ให้ความชุ่มชื้นเล็กน้อยรอบ ๆ รูจมูกของคุณก่อนเข้านอน และเมื่อสั่งน้ำมูก ควรสั่งด้วยความนุ่มนวลกว่าปกติ

ผ้าอนามัยแบบสอดเป็นตัวช่วยซับเลือดกำเดาได้ดี

วิธีการบรรเทาเลือดกำเดาไหล

เมื่อมีเลือดกำเดาไหลให้ใช้แรงกดกับจมูกของคุณขณะนั่งหรือยืน การนอนหรือเอียงศีรษะไปด้านหลังจะทำให้อาการแย่ลง หากการไหลของเลือดมันหนักขึ้น ให้ลองใช้เคล็ดลับการปฐมพยาบาลนี้ คือให้วางผ้าอนามัยแบบสอดที่สะอาดที่ปลายเปิดของรูจมูกคุณ มันอาจดูตลกไปสักหน่อย แต่สำลีสามารถดูดซับได้ดีกว่ากระดาษทิชชูทั่วไป

หากคุณมีเลือดคั่ง ให้เพิ่มปริมาณของเหลวในร่างกายด้วยการดื่มน้ำ และพยายามล้างสิ่งต่าง ๆ ออก โดยพ่นน้ำเกลือเข้าไปในจมูกของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นน้ำเกลือแบบ Normal saline เพราะสเปรย์สำหรับจมูกชนิดอื่นนั้นไม่ปลอดภัยสำหรับแม่ตั้งครรภ์ รวมทั้งต้องหลีกเลี่ยงยาประเภทอื่นด้วย

อาการเลือดกำเดาไหลในช่วงตั้งครรภ์มักจะหายไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเลือดออกหนักและบ่อยครั้งให้ติดต่อแพทย์ เพื่อแจ้งให้แพทย์ของคุณทราบเกี่ยวกับอาการคัดจมูกที่น่ารำคาญ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th