Site icon Motherhood.co.th Blog

5 ไอเดียแสนง่าย ประหยัดงบ เพื่อการ “แต่งบ้านรับปีใหม่”

ชวนคุณแต่งบ้านรับปีใหม่

ต้อนรับปีใหม่อย่างสดใสด้วยการแต่งบ้านรับปีใหม่กันเถอะ

5 ไอเดียแสนง่าย ประหยัดงบ เพื่อการ “แต่งบ้านรับปีใหม่”

เดือนแรกของปีผ่านไปแล้วอย่างรวดเร็วนะคะ แม้ว่าสถานการณ์หลาย ๆ อย่างจะยังไม่คลี่คลายเท่าไหร่ งั้นลองเติมความสดชื่นด้วยการ “แต่งบ้านรับปีใหม่” กันดีกว่ามั้ยคะ เผื่อจะได้รู้สึกสดชื่นขึ้นบ้าง วันนี้ Motherhood นำเอา 5 ไอเดียในการแต่งบ้านที่ไม่งบบานปลายมาฝากคุณ ๆ ด้วยค่ะ

แม้ว่าสถานการณ์ของ Covid-19 ตอนนี้อาจจะส่งผลให้คุณมีงบประมาณจำกัด แต่คุณยังคงสามารถทำสิ่งต่าง ๆ มากมายเพื่อสร้างบ้านที่เก๋ไก๋และน่าอยู่สำหรับตัวคุณเองและครอบครัวได้

การทำความสะอาดบ้านและจัดระเบียบให้ข้าวของเครื่องใช้เป็นขั้นตอนแรก และใช้ได้เสมอไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ประสิทธิภาพของห้องในบ้านที่คุณมีจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยการทำสองสิ่งนี้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

เคล็ดลับเหล่านี้สามารถทำได้โดยคุณแม่ทุกคน ไม่ว่าคุณจะมีสกิลในการจัดบ้านอยู่ในระดับใดก็ตาม ตั้งแต่การตกแต่งด้วยสิ่งของที่คุณมีอยู่แล้ว เช่น วิธีใหม่ ๆ ในการจัดระเบียบเครื่องแก้ว ไปจนถึงการทาสีเก้าอี้หรือโต๊ะด้วยวิธีที่ประหยัด

ไม่เป็นอะไรเลยหากคุณไม่เคยทำสิ่งเหล่านี้มาก่อน โปรดทราบว่าการลองสำรวจสิ่งใหม่ ๆ เป็นเรื่องสนุกเสมอ ใครจะรู้ว่าคุณอาจจะมีพรสวรรค์ในการแต่งบ้านแอบซ่อนอยู่ก็เป็นได้

1. Go green ด้วยพืชในร่ม

คุณสามารถเลือกต้นไม้ที่เข้ากับห้องของคุณได้อย่างหลากหลาย

มีพืชในร่มหลากหลาย ไม่ว่าคุณจะมีความสามารถระดับไหน รสนิยมเกี่ยวกับต้นไม้ของคุณเป็นแบบใด หรือบ้านของคุณมีพื้นที่ว่างมากแค่ไหน จินตนาการแห่งสรวงสวรรค์ในร่มของคุณกำลังจะกลายเป็นจริง นอกจากนี้มันค่อนข้างง่ายที่จะรักษาพืชเหล่านี้ให้มีชีวิตรอด

ห้องนั่งเล่นเป็นหนึ่งในจุดที่เหมาะสำหรับการตกแต่งด้วยต้นไม้ในร่ม สร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติและที่สำคัญที่สุดคือคุณสามารถสอนลูก ๆ ของคุณเกี่ยวกับความสำคัญของการดูแลพืช

พืชในร่มยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตและความเป็นอยู่โดยรวมของคุณ ขอแนะนำให้คุณวางต้นไม้ไว้ข้าง ๆ โทรทัศน์ด้วยถ้าคุณมี อย่างไรก็ตาม คุณสามารถตกแต่งและจัดวางพวกมันได้ทุกที่ที่คุณต้องการ อย่าจำกัดตัวเองกับกรอบเดิม ๆ

2. จัดเรียงเฟอร์นิเจอร์ใหม่

แม้การขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่จะไม่ง่าย แต่มันสร้างความเปลี่ยนแปลงมากทีเดียว

ว่ากันตามตรง การจัดเรียงเฟอร์นิเจอร์อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก การเติมเต็มพื้นที่ให้สามารถใช้งานได้จริงและยังต้องดูสวยงามน่าประทับใจอาจดูเหมือนเป็นความท้าทายที่น่ากลัว เมื่อคุณต้องเผชิญกับห้องเดิม ๆ ที่คุณมองมันนานหลายปี แต่เมื่อคุณทำมันเสร็จ มันก็เป็นเหมือนตัวเปลี่ยนเกมให้บ้านของคุณแน่นอน และเคล็ดลับเหล่านี้เองที่จะทำให้บ้านของคุณดูใหม่ขึ้น

แน่นอน คุณสามารถเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ไปรอบ ๆ หรือไปยังมุมอื่นได้ แต่อย่าวางพวกมันจนทั่ว นักออกแบบตกแต่งภายในแนะนำว่าเราควรวางผังบ้านของเราให้มีจุดโฟกัสอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น จุดโฟกัสของคุณอาจเป็นโทรทัศน์ ผนังหลัก หรือแม้แต่หน้าต่าง ส่วนที่สำคัญที่สุดคือต้องแน่ใจว่าสบายและไม่ทำให้คุณรู้สึกคับแคบ

3. เพิ่มพรมเข้าที่พื้น

แค่เพิ่มพรมที่แสนนุ่มเท้าเข้าไป พื้นที่ตรงนั้นก็เปลี่ยนแปลง

บ้านที่ไม่มีพรมคืออะไร ? ทุกคนชอบพวกมันเพราะมันทั้งสะดวกสบายและดูดีเมื่ออยู่บนพื้น พนันได้เลยว่าคุณแม่ทุกคนก็มีพรมผืนโปรดเหมือนกัน คุณอาจเบื่อกับพื้นหรือกระเบื้องที่ดูน่าเบื่อของคุณ ได้เวลาเปลี่ยนอารมณ์ด้วยพรมแสนนุ่มเท้าแล้ว

ส่วนที่สำคัญที่สุดคือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าธีมและสีของพรมของคุณเข้ากับบ้านทั้งหลัง ดังนั้น คุณต้องแน่ใจว่าพรมของคุณเข้ากับธีม และเลือกขนาดที่เหมาะสม ไม่ควรให้มันเล็กเกินไปสำหรับพื้นที่ของคุณ มิฉะนั้นมันจะดูอึดอัดจริง ๆ

4. สร้างกำแพงที่เป็นแกเลอรี่

เก็บความทรงจำไว้ในแกเลอรี่ส่วนตัวบนฝาผนัง

เราทุกคนชอบผนังแกลเลอรี่ภาพ และไม่ยากที่จะเข้าใจถึงเหตุผล เพราะมันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเติมสีสันและลวดลายให้กับพื้นที่น่ะสิ บ้านอาจดูไม่ใช่บ้าน เมื่อไม่มีภาพครอบครัวหรืองานศิลปะของพวกเขา แกลเลอรี่ภาพเติมเต็มให้บ้านดูเสร็จสมบูรณ์ในภาพรวม และนี่เป็นส่วนสำคัญในการทำให้บ้านของคุณดูมีสไตล์มากขึ้น

เริ่มต้นด้วยภาพโปรดของคุณ เช่น รูปถ่ายครอบครัว ภาพสเก็ตช์ หรืองานศิลปะ เพื่อสร้างกำแพงแกลเลอรี่ที่ยอดเยี่ยม จากนั้นเริ่มเพิ่มสิ่งที่คุณชื่นชอบอื่นๆ เช่นโปสการ์ดจากวันหยุดสุดโปรด โปสเตอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

แกลเลอรี่ติดผนังเป็นการสะท้อนความชอบส่วนบุคคลของทุกบ้าน ดังนั้น อย่าลืมเพลิดเพลินไปกับกระบวนการนี้ เพื่อให้น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น ขอให้ลูก ๆ และสามีมาช่วยคุณคัดเลือกภาพก็ยิ่งสนุก

5. เริ่มงาน DIY ที่ผนังบ้าน

การตกแต่งด้วยของวินเทจนั้นเพิ่มความอบอุ่นให้บ้านได้มาก

คุณมีจานวินเทจที่เก็บไว้เฉยๆ โดยไม่ได้ใช้หรือเปล่า ถ้าคุณมี มันเป็นอะไรที่เหมาะสำหรับคุณมาก เพราะความจริงแล้วการตกแต่งบ้านจะเป็นเรื่องง่าย หากคุณเลือกใช้สิ่งของส่วนใหญ่ที่คุณมีอยู่แล้ว

แม้ว่าจานของคุณจะเป็นของโบราณและสืบทอดมาจากคุณยายของคุณ ผนังที่มีจานจะกลับดูเก๋และทันสมัยมาก แต่ถ้าคุณจะแขวนจานบนผนังแล้วหาจานแบบวินเทจไม่ได้ คุณก็สามารถทำมันเองได้ คุณสามารถตกแต่งผนังของคุณด้วยจานชนิดต่าง ๆ และเลือกสีที่หลากหลายกับลูก ๆ ของคุณ เด็ก ๆ ยินดีที่จะช่วยคุณแน่นอน แต่ต้องแน่ใจเรื่องความปลอดภัยของพวกเขาด้วย

หรือถ้าคุณจนปัญญาจริง ๆ ในการหาจานที่สวยเก๋ คุณอาจจะลองค้นดูงานปักผ้าเก่า ๆ ของคุณแม่หรือคุณยาย นำมันมาขึงเข้ากับสะดึงปักผ้า และติดตั้งแบบเดียวกันกับจาน เพียงเท่านี้ผนังบ้านของคุณก็จะดูอบอุ่นขึ้นมาทันตา แต่ถ้าคุณอยากนั่งปักมันขึ้นมาเองใหม่ มันอาจจะกลายเป็นอาชีพเสริมให้คุณก็ได้เหมือนกันนะ

สุดท้าย อยากให้คุณจำไว้ว่าการตกแต่งบ้านของคุณควรเป็นเรื่องเรียบง่าย สนุก และรวดเร็ว ดังนั้น อย่าไปเครียดกับมัน เพียงแค่สนุกกับกระบวนการนี้ให้เต็มที่ เชื่อว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่น่ารักที่คุณจะมีร่วมกับลูก ๆ และคู่ของคุณด้วย เป็นการทำงานและความสนุกสนานที่คุณมีร่วมกันในการเปลี่ยนบ้านเดิม ๆ ให้ดูเหมือนบ้านหลังใหม่เพื่อต้อนรับปี 2021

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th