Site icon Motherhood.co.th Blog

แบบผมเปีย รวมทรงผมเปียง่ายๆ ที่แม้แต่พ่อก็ถักได้

แบบผมเปีย คุณพ่อทำได้

ใครว่าคุณพ่อจะถักผมเปียให้ลูกสาวไม่ได้ ลองหัดดูสิ

แบบผมเปีย รวมทรงผมเปียง่ายๆ ที่แม้แต่พ่อก็ถักได้

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านต้องออกไปทำงานนอกบ้านทั้งคู่ การดูแลลูกจึงต้องช่วยกันแบ่งเบา ไม่แปลกอะไรถ้าคุณพ่อจะเรียนรู้เรื่อง “แบบผมเปีย” เอาไว้บ้าง หากวันไหนที่คุณแม่ต้องรีบออกนอกบ้านไปประชุมแต่เช้า หรือติดทริปเดินทางไปสัมมนาหรือดูงานไกลๆที่ไหน เหลือแต่คุณลูกสาวไว้กับคุณพ่อที่บ้าน คุณพ่อจะได้สามารถช่วยดูแลทำผมให้ลูกสาวได้ คุณพ่อลองหัดถักเปียให้ลูกสาวดูสิคะ เรามีแบบผมเปียง่ายๆมาฝากกันในวันนี้ค่ะ

คุณพ่อทำผมให้ลูกสาวเป็นภาพที่น่ารัก

ถักเปียครั้งแรก คุณพ่อต้องรู้อะไรบ้าง?

ไม่ใช่เรื่องยากหากคุณพ่อจะลองหัดถักผมเปียให้ลูกสาวของคุณCozy Friedman จากร้าน Cozy’s Cut ที่เป็นร้านทำผมสำหรับเด็กในเมือง Manhattan ได้บอกเคล็ดลับเอาไว้แล้ว ด้วยตัวย่อที่ว่า D.A.D ที่มาจาก Distract (เบี่ยงเบนความสนใจ) Arrange (การจัดเรียง) และ Detangle (การทำให้ผมไม่พันกัน)

  1. Distract (เบี่ยงเบนความสนใจ) – นำหนังสือมาให้ลูก ของเล่น หรือให้เขาดูทีวีสักพัก เพื่อที่คุณพ่อจะได้ใช้เวลาตรงนั้นในการสางผมของเขาอย่างง่ายดาย
  2. Arrange (การจัดเรียง) – แบ่งผมเป็นส่วนๆและติดกิ๊บเอาไว้ ที่ทำเช่นนี้ก็เพื่อให้คุณพ่อได้ถักผมไปทีละส่วนได้ ผมของลูกจะไม่ปลิวพันกันจนยุ่ง
  3. Detangle (การทำให้ผมไม่พันกัน) – ฉีดพ่นสเปรย์ที่ช่วยให้ผมไม่พันกันลงบนเส้นผมของลูกก่อนทุกครั้ง และใช้หวีสางผมให้ทั่ว โดยเริ่มจากปลายผมก่อนเพราะเป็นจุดที่ผมจะพันกันได้มากที่สุด

ทำเพียงแค่ 3 ขั้นตอนตรงนี้ ผมของลูกสาวก็พร้อมกับการถักเปียแล้ว จากนั้นคุณพ่อก็สามารถเริ่มมัดผมหรือถักผมเปียเป็นทรงต่างๆตามชอบใจได้เลย

ด้านล่างนี้เป็นแบบผมเปียที่ทำง่ายและสามารถทำได้รวดเร็ว นำมาให้คุณพ่อลองหัดทำกันดู แล้วจะรู้ว่าการทำผมให้เจ้าหญิงตัวน้อยๆของคุณไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

1. หางม้าแบบไขว้ไปมา

หางม้าแบบไขว้ไปมาทำได้ไม่ยาก

เริ่มจากการแบ่งผมเป็นครึ่งบนและครึ่งล่างก่อน จากนั้นแบ่งผมครึ่งบนเป็นสองฝั่งและทำการมัดหางม้า เสร็จแล้วเริ่มทำผมครึ่งล่างต่อ ด้วยการหยิบช่อหางม้าจากข้างบนมาให้ไขว้กันกับด้านล่าง บนซ้ายนำมามัดรวมกับล่างขวา ส่วนบนขวาให้นำมามัดรวมกับล่างซ้าย ง่ายๆแค่นี้ก็เสร็จแล้ว หากเลือกใช้ยางมัดผมที่มีสีสันสดใสถูกใจเด็กๆ ก็จะช่วยให้ดูน่ารักยิ่งขึ้น

2. หางม้าแบบบิด

ทรงนี้อาจจะดูเรียบหรู แต่ความจริงทำไม่ยาก

ผมทรงนี้ดูเรียบหรู สามารถทำไปออกงานได้สบายๆไม่ว่าจะสาวน้อยหรือผู้ใหญ่ คุณพ่ออย่าเพิ่งตกใจไปว่าจะทำยาก เพราะจริงๆไม่ยากมากเลย เพียงแค่ซื้อที่ช่วยเกล้าผมเกลียวไว้ อันละไม่กี่สิบบาทเท่านั้นเอง เริ่มแรกก็แค่มัดหางม้าธรรมดาก่อน กะความสูงต่ำให้พอดีว่าอยากได้สูงมากหรือน้อยแค่ไหน จากนั้นให้นำที่ช่วยเกล้าผมปักลงไปตรงกลางเหนือจุดที่มัดหางม้าขึ้นไปเล็กน้อย ถึงตรงนี้จะเห็นว่าส่วนห่วงของอุปกรณ์จะโผล่อยู่เหนือจุดมัดหางม้า ก็ให้คุณพ่อใช้มือขวานำปลายหางม้าสอดลอดห่วงขึ้นไปเลยจนสุด และใช้มือซ้ายดึงปลายของอุปกรณ์ลงมา เพียงเท่านี้ช่อหางม้าก็จะบิดตัวและลงมาอยู่สวยๆแบบในภาพประกอบนี้เลย

3. มวยผมแบบเอียงข้าง

ผมมวยก็สามารถทำได้ง่ายๆเช่นกัน

ผมมวยเป็นอีกทรงที่สามารถทำได้ง่ายและไม่ต้องมีอุปกรณ์พิเศษใดๆ เพียงแค่แสกผมด้านข้างก่อน แล้วค่อยมัดรวบเป็นหางม้าสูงไปที่ฝั่งตรงข้ามกับด้านแสกผม จากนั้นค่อยๆม้วนเก็บปลายผมให้เป็นก้อนมวย โดยจะใช้ยางมัดผมหรือกิ๊บดำช่วยยึดมวยผมให้อยู่แน่นก็ได้

4. หางม้าแบบปล้อง

หางม้าแบบปล้องจะโดดเด่นได้อยู่ที่ยางรัดผม

หางม้าแบบปล้องนี้เป็นหางม้าอีกแบบที่ทำง่ายไม่แพ้แบบอื่นเลย เพียงแค่รวบผมให้ดี จะรวบด้านหน้าเปิดหมดเลยหรือจะแสกข้างก่อนแบบที่เริ่มมัดผมมวยแบบเอียงข้างก็ได้ จากนั้นก็รัดด้วยยางรัดผม และนำยางรัดผมที่มีสีสวยหรือเนื้อสัมผัสนุ่มฟูมามัดปลายหางม้าต่อกันเป็นปล้องๆ เพียงแค่นี้หางม้าปล้องก็จะมีสีสวยสดใสมาประดับแล้ว

5. หางม้าจิ๋วกระจายทั่ว

หางม้าจิ๋วๆบนหัวเจ้าตัวน้อย ช่างเข้ากับยางรัดผมสีสด

มาถึงทรงผมของเจ้าตัวจิ๋วกันบ้าง ทรงนี้งง่ายมากจนแค่ดูภาพคุณพ่อก็ทำตามกันได้แล้ว เพียงมัดหางม้าจิ๋วที่ศีรษะลูกน้อยเรียงต่อกันเป็นทอดๆ นำปลายหางม้าจิ๋วอันแรกมามัดรวมเข้ากับอันที่สอง พอมัดหางม้าอันที่สามก็นำปลายของอันที่สองมารวมด้วย ทำแบบนี้ต่อๆกันไปจนผมหมด แบ่งทำสองซีก ซ้ายและขวา หากเลือกใช้ยางมัดผมน่ารักๆก็จะยิ่งช่วยให้ดูน่ารักขึ้นไปอีกหลายเท่า

6. เปียเกลียวเชือก

เปียเกลียวเชือกจะดูสวยขึ้นถ้าทำให้เด็กที่ผมยาวมาก

มาถึงทรงสำหรับสาวน้อยที่ไว้ผมยาวมากๆกันบ้าง เปียเกลียวเชือกเป็นการถักเปียอีกแบบที่นิยมกันมาก เพราะดูโดดเด่นไม่ซ้ำใคร เริ่มต้นด้วยการมัดหางม้าสูงซะก่อน จากนั้นแบ่งผมเพื่อทำเปียเกลียวเชือก ซึ่งเปียเกลียวเชือกนั้นทำได้โดยการแบ่งผมเป็น 3 ช่อเท่าๆกัน นำช่อขวาสุดไปอยู่ทางซ้ายสุด จากนั้นให้นำช่อที่อยู่ขวาสุด ณ ที่เห็นตอนนั้นไปอยู่ทางซ้ายสุดอีกเรื่อยๆจนสุดปลายผม เปียที่ได้จะออกมาเหมือนกับเกลียวเชือกจริงๆ สุดท้ายก็รัดด้วยยางมัดผมพลาสติก จะเหมาะกว่าใช้ยางแบบอื่น สำหรับคุณพ่อที่อยากลองทำเปียเกลียวเชือกให้ลูกสาว มีเคล็ดลับคือทำตอนที่ผมใกล้จะแห้งสนิท ตอนที่ยังมีความชื้นเหลืออยู่เล็กน้อย จะทำให้ได้เกลียวเชือกที่เกาะตัวกันสวยมาก หรือถ้าคุณพ่อกลัวว่าจะเป็นการทำให้ผมอับ ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมสำหรับเด็กช่วยได้

กิ๊บผีเสื้อตัวเล็กๆแบบนี้สามารถเพิ่มความน่ารักให้ผมสาวน้อยได้ดี

วันนี้ขอจัดมาฝากกันเป็นการประเดิมที่ 6 ทรงง่ายๆก่อน แบบผมเปียยังมีอีกเยอะแยะมากมาย ซับซ้อนขึ้นไปอีกเรื่อยๆ กว่าจะไปถึงจุดนั้นก็ต้องใช้เวลาฝึกกันเยอะ คุณพ่อสามารถลองฝึกกับทรงพื้นฐานไปก่อน พอคล่องแล้วค่อยเริ่มมองหาทรงที่ยากขึ้นก็ได้ค่ะ ในช่วงที่คุณแม่ไม่ว่าง ไม่มีเวลาทำผมให้สาวน้อย หรือคุณพ่อที่เป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว การได้ทำผมให้ลูกสาวด้วยตัวเองก็จะทำให้คุณพ่อได้ใกล้ชิดและพูดคุยกับลูกสาวมากขึ้น เป็นการเพิ่มความรักความเข้าใจกันระหว่างลูกสาวตัวน้อยกับคุณพ่อได้เป็นอย่างดี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th