Site icon Motherhood.co.th Blog

แผ่นแปะนิโคติน อาจช่วยผู้ติดเชื้อ Covid-19 ได้

แผ่นแปะนิโคตินช่วยต้านโควิด

นักวิจัยฝรั่งเศสจะนำแผ่นแปะนิโคตินมาใช้กับผู้ติดเชื้อ Covid-19

แผ่นแปะนิโคติน อาจช่วยผู้ติดเชื้อ Covid-19 ได้

นักวิจัยทั่วโลกต่างกำลังค้นหาวิธีการที่จะรักษาและป้องกันไวรัสโคโรนา ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่าประเทศฝรั่งเศสได้ใช้ “แผ่นแปะนิโคติน” มาช่วยรักษาผู้ติดเชื้อ Covid-19 บ้างแล้ว การค้นคว้าวิจัยนี้มีรายละเอียดเป็นอย่างไร การใช้งานแผ่นแปะนิโคตินจะกลายมาเป็นความหวังใหม่ของมนุษยชาติที่จะต่อสู้กับเชื้อไวรัสร้ายนี้หรือไม่ ติดตามกันในบทความได้เลยค่ะ

นิโคตินอาจมีส่วนช่วยยับยั้งการติดไวรัส

คณะนักวิจัยของโรงพยาบาลปีตีเย ซัลเปตรีแยร์ ในเครือโอปิโตซ์ เดอ ปารีส ในกรุงปารีสของ ฝรั่งเศส มีแผนจะใช้แผ่นแปะนิโคตินกับผู้ป่วยโควิด-19 และบุคลากรการแพทย์ที่อยู่แนวหน้า หลังพบว่าอัตราการติดเชื้อในผู้สูบบุหรี่อยู่ในระดับต่ำ ผู้สูบบุหรี่มีโอกาสน้อยกว่าถึง 4 เท่า ที่จะติดเชื้อโควิด-19 โดยมีเพียงร้อยละ 7.2 ของผู้สูบบุหรี่ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่ไม่สูบบุหรี่มีมากถึง 28% และพวกเขาพบว่า 4.4% ของผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 350 คน กับ 5.3% ของผู้ที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน 130 คน เป็นผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ

นักวิจัยได้ตั้งทฤษฎีว่า นิโคตินอาจช่วยป้องกันเซลล์จากไวรัส หรือป้องกันระบบภูมิคุ้มกันไม่ให้มีปฏิกิริยาตอบโต้อย่างรุนแรงกับไวรัส นักวิจัยกล่าวว่า Nicotinic acetylcholine receptor (nAChR) มีบทบาทสำคัญในการติดเชื้อจากโคโรนาไวรัส และนิโคตินนั้นอาจทำหน้าที่ปกป้องตัวรับนี้จากการถูกโจมตี นอกจากนี้ยังอาจลดการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่พบมากที่สุดในการติดเชื้อโควิด-19

และเพื่อทดสอบทฤษฎีนี้ พวกเขาจึงจะใช้แผ่นแปะนิโคตินกับผู้ป่วยทั้งในและนอกหอผู้ป่วยไอซียู รวมไปถึงบุคลากรที่อยู่แนวหน้า เพื่อทดสอบว่าแผ่นแปะนิโคตินจะช่วยป้องกันหรือบรรเทาความรุนแรงของไวรัสได้หรือไม่ ซึ่งการทดลองใช้แผ่นแปะนิโคตินกับผู้ป่วยและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพกำลังรอการอนุมัติจากหน่วยงานด้านสุขภาพของฝรั่งเศสโดย โอลิวิเยร์ เวแรง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ให้ความเห็นว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ

แผ่นแปะหรือผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคตินชนิดอื่น กำลังเป็นที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามทางนักวิจัยก็เจ็บปวดอยู่พอสมควรที่จะต้องย้ำให้เห็นว่า การนำเอานิสัยสูบบุหรี่มาเป็นแนวทางในการป้องกันโรคนั้นไม่ใช่สิ่งสมควร การสูบบุหรี่มีผลทางพยาธิวิทยาที่รุนแรงและยังคงเป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่ภายใต้การตั้งค่าควบคุม สิ่งทดแทนนิโคตินก็สามารถให้การรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับการติดเชื้อเฉียบพลันเช่น Covid-19

ถือเป็นการค้นพบที่น่าดีใจนะคะ แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงอยู่พอสมควรเช่นกัน เพราะนิโคตินเองก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเราเลย ยังไงแล้วก็หวังว่าจะมีทีมนักวิจัยเก่ง ๆ ที่จะสามารถคิดค้นทางออกที่ดีกว่านี้ขึ้นมาได้ในเร็ววันค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th