Site icon Motherhood.co.th Blog

แพ้ท้องแทนเมีย เป็นเรื่องจริงหรือแค่อุปาทาน

อาการแพ้ท้องแทนเมีย

แพ้ท้องแทนเมีย เป็นเรื่องจริงหรือแค่อุปาทาน

“แพ้ท้องแทนเมีย” ฟังๆดูแล้วเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อ ก็ลูกไม่ได้อยู่ในท้องพ่อนี่นา อาการแพ้ท้องจะเกิดขึ้นได้ยังไงกัน อุปาทานหรือเปล่า อาจจะป่วยพอดีละมั้งแล้วก็มโนกันไปเอง สามีจะแพ้ท้องแทนเราได้จริงๆน่ะเหรอ คนทั่วไปหรือคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะเคยสงสัยแบบนี้ใช่ไหม แต่ก็มีคุณพ่อมือใหม่หลายคนที่ออกมายืนยันว่าอาการแพ้ท้องแทนภรรยาเนี่ยมันมีอยู่จริงๆนะ เอาละค่ะ ประเด็นของการแพ้ท้องแทนเมียจะมีจริงหรือไม่อย่างไร วันนี้เรามาติดตามไปพร้อมๆกันนะคะ

ผู้ชายสามารถเกิดอาการเดียวกับการแพ้ท้องของผู้หญิงได้

แพ้ท้องแทนเมียคืออะไร?

การที่ผู้ชายแพ้ท้องแทนเมีย คือการที่ฝ่ายคุณพ่อมีอาการต่างๆคล้ายกับว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ เช่น มีอาการคลื่นไส้ วิงเวียน หน้ามืด อยากกินอาหาร เกิดความวิตกกังวล และมีความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Couvade Syndrome

ทำไมถึงมาเกิดกับผู้ชายละ?

มีนักวิจัยหลายกลุ่มได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับประเด็นนี้ และพบว่ามันเกิดมาจากการที่คุณพ่อเกิดความวิตกกังวลบวกกับมีความตื่นเต้นที่กำลังจะมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่ม และมีความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายในเรื่องฮอร์โมน โดยที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ฮอร์โมนเพศชายอย่างเทสโทสเตอโรนมีปริมาณลดลง จึงส่งผลให้คุณพ่อมีอาการแพ้ท้องแทนคุณแม่ได้

ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ความเครียด และวิตกกังวล ล้วนเป็นสาเหตุของการแพ้ท้องแทนเมีย

อาการแพ้ท้องแทนภรรยามีอะไรบ้าง?

  1. คลื่นไส้ คุณพ่อบางคนอาจจะรู้สึกว่าอยากกินของรสเปรี้ยวๆเค็มๆ หรืออยู่ๆก็วิ่งไปอาเจียนที่ห้องน้ำเสียอย่างนั้น อาการเหล่านี้ถือเป็นอาการปกติของผู้หญิงแพ้ท้องเลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้าผู้ชายคนไหนเกิดอาการแพ้ท้องแทนภรรยาแล้วละก็ อาการพวกนี้ก็จะเกิดขึ้นกับเขาได้เหมือนกัน
  2. อารมณ์ไม่คงที่ ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์นั้นจะต้องเผชิญกับภาวะอารมณ์แปรปรวน เดี๋ยวก็สุขเดี๋ยวก็เศร้า จึงทำให้คุณพ่อต้องรับอารมณ์ขึ้นๆลงๆแบบนี้ไปด้วย เลยทำให้คุณพ่อเกิดความเครียดและมีอารมณ์ไม่คงที่ตามคุณแม่ไปอีกคน
  3. น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ไม่ใช่จะมีแต่คุณแม่อย่างเดียวที่มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นเพราะท้องใหญ่ขึ้นทุกวัน ฝ่ายคุณพ่อก็สามารถมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ส่วนหนึ่งเกิดจากความเครียดและวิตกกังวล ทำให้หาของกินจุกจิกมากินแก้เครียด แต่อีกสาเหตุหนึ่งมาจากฮอร์โมคอร์ติซอลที่ช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน ฮอร์โมนตัวนี้ทำให้คุณพ่อรู้สึกว่าหิวทั้งที่ความจริงไม่ได้หิวขนาดนั้นเลย
  4. ปวดเมื่อยตามร่างกาย คุณพ่อบางคนอาจจะพบว่าตนเองมีอาการปวดในบริเวณเดียวกันกับคุณแม่อย่างน่าประหลาด ในจุดนี้นักวิชาการก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ แต่โดยทั่วไปแล้วการที่คนเราอยู่ๆก็ปวดเมื่อยตามเนื้อตัวขึ้นมาทั้งๆที่ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยหรือออกกำลังกายมาหนัก ก็อาจมีสาเหตุมาจากความวิตกกังวลได้
  5. ความต้องการทางเพศเปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลงของความต้องการทางเพศสามารถออกมาได้ 2 รูปแบบ คุณพ่อบางคนอาจจะอยากจุ๊กจิ๊กกับคุณแม่มากขึ้น แต่บางคนก็อาจจะรู้สึกเนือยๆ ไม่สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่

แล้วผมจะแพ้นานไหม?

ระยะแพ้ท้องของคุณพ่อก็จะเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับของคุณแม่ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนแรกๆและค่อยๆหายไปเมื่อเข้าเดือนที่สี่ แต่ก็อาจมีคุณพ่อบางคนแพ้ท้องยิงยาวไปจนคุณแม่คลอดเลยก็มี ซึ่งคุณพ่อก็สามารถบรรเทาอาการได้เพื่อให้มันทุเลาลงหรือหายไปไวขึ้น

ลองมองในแง่ดีว่าการแพ้ท้องแทนภรรยาทำให้คุณพ่อเข้าใจหัวอกคุณแม่มากขึ้น

ควบคุมอาการแพ้ท้องแทนเมียยังไงดี?

ได้ทำความรู้จักกับอาการแพ้ท้องแทนภรรยาไปแล้ว ก็น่าจะช่วยให้คุณพ่อปรับตัวกับอาการแปลกใหม่ที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้ดีขึ้น ถึงแม้จะเป็นอาการที่สร้างความหงุดหงิดและทรมานสำหรับผู้ชายอยู่ไม่น้อย แต่ก็มองในแง่ดีได้ว่ามันจะช่วยทำให้คุณพ่อได้มีความเข้าใจหัวอกของคุณแม่ตั้งครรภ์มากขึ้น นอกจากนี้คุณพ่อยังสามารถให้คำแนะนำแก่เพื่อนๆในแก๊งค์ถึงการปฏิบัติตัวในช่วงที่พวกเขาแพ้ท้องแทนภรรยาของเขาได้ด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th