Site icon Motherhood.co.th Blog

แฟลชการ์ด : ของเล่นที่จะช่วยให้เจ้าตัวน้อยได้เรียนรู้เกี่ยวกับโลกใบใหญ่

เราทุกคนล้วนมีของเล่นในฝันของเราตอนที่เรายังเด็ก ลูก น้อยของคุณก็ต้องรู้สึกแบบเดียวกัน ลองพาลูกไปร้านขายของเล่นซิคะ บอกเลยว่าเจ้าตัวป่วนจะต้องไม่ยอมออกไปไหนแน่ๆ ครั้งหน้าที่ไปร้านขายของเล่นกับลูก เราแนะนำให้หยิบ แฟลชการ์ด มาด้วย เพราะมันจะช่วยพัฒนาสมองของเจ้าตัวเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพสุดๆ

ของเล่นทุกวันนี้มีประโยชน์มากกว่าไว้เล่นสนุกเพียงอย่างเดียว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าของเล่นเองก็เป็นสิ่งที่ช่วยในการเรียนรู้ของเด็กๆ ที่จริงแล้ว มันยังช่วยพัฒนาสัมผัสทั้ง 5 และช่วยเสริมจินตนาการ

แต่แทนที่จะใช้ของเล่นธรรมดา คุณพ่อคุณแม่เคยได้ยินเกี่ยวกับแฟลชการ์ดไหมคะ? ทำไมต้องเป็นแฟลชการ์ด? มันอาจดูเป็นของที่ดูน่าเบื่อสำหรับใช้สอนลูก ทว่าแฟลชการ์ดนี่แหละเป็นอุปกรณ์ที่คลาสสิคสุดๆที่จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของลูกได้มีอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมันช่วยในการฝึกการเรียนรู้แบบ active recall ซึ่งช่วยด้านความจำของเด็ก

แฟลชการ์ดคือกองการ์ดที่มีข้อมูลและรูปภาพอยู่ในการ์ด การให้เด็กทายแฟลชการ์ดจะทำให้เขาจดจำเรื่องราวต่างๆได้ดีขึ้น

เด็กทุกวันนี้ล้วนเต็มไปด้วยความสงสัยและความต้องการที่จะเรียนรู้โลกรอบตัว เพราะมีสิ่งต่างๆมากมายในชีวิตที่รอให้พวกเขาได้ค้นพบอยู่ ทุกรูปภาพ ข้อมูล สี รูปร่าง ล้วนเป็นการเรียนรู้สำหรับพวกเขา และแฟลชการ์ดนี่แหละเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากออกสำรวจของเด็กๆ

แน่นอนว่าข้อมูลอาจจะไม่ได้ลึกซึ้งมาก แต่เป็นเรื่องดีกว่าที่จะบังคับให้ลูกเรียนรู้ผ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว การใช้แฟลชการ์ดจะดึงความสนใจของลูกและกระตุ้นให้พวกเขามั่นใจในตัวเอง ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นน่ะเหรอ? เพราะแฟลชการ์ดจะมีรูปพร้อมกับข้อมูล ซึ่งเด็กๆจะจำรูปภาพได้มากกว่าการจำแค่ข้อมูลอย่างเดียว  ตามหลักทางวิทยาศาสตร์ การใช้รูปประกอบจะช่วยในการพัฒนาความทรงจำของเด็กได้ดีกว่า

แฟลชการ์ดช่วยในการเสริมความรู้ให้กับเด็กๆในเรื่องที่พวกเขาไม่ชินหรือไม่ถนัด ด้วยสีและรูปภาพในการ์ด สองสิ่งนี้จะช่วยในการปลูกฝังความทรงจำระยะยาวและพัฒนาความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวรอบตัว

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood