Site icon Motherhood.co.th Blog

แม่ท้องสูบบุหรี่ รีบเลิกบุหรี่ด่วน โดยทำตามนี้

วิธีเลิกบุหรี่สำหรับแม่ท้องสูบบุหรี่

แม่ท้องคนไหนที่สูบบุหรี่ มาดูวิธีเลิกบุหรี่ให้สำเร็จได้ที่นี่

แม่ท้องสูบบุหรี่ รีบเลิกบุหรี่ด่วน โดยทำตามนี้

อย่างที่พวกเราทราบกันดีว่าบุหรี่เป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ ดังนั้น “แม่ท้องสูบบุหรี่” หลายคนจึงมีพยายามที่จะเลิกบุหรี่ทันทีที่พบว่าตัวเองตั้งครรภ์ แต่การเลิกบุหรี่นั้นก็ไม่ง่ายเลย ไม่ว่าจะสำหรับแม่ท้องหรือใครก็ตามที่ติดบุหรี่ สูบบุหรี่เป็นประจำ วันนี้ Motherhood เลยจะมาพูดถึงเคล็ดลับในการเลิกบุหรี่ค่ะ

คุณอาจจะทราบดีอยู่แล้วว่ามันยากแค่ไหนที่จะพยายามเลิกบุหรี่ ทั้งความอยาก ความหงุดหงิด และแรงกระตุ้นอันทรงพลังที่คุณจะบอกกับตัวเองว่า “ขออีกมวนเดียวน่า” และเมื่อคุณตั้งครรภ์ การเลิกบุหรี่ก็ไม่เคยสำคัญมากไปกว่านี้มาก่อน แม้ว่าในอดีตคุณจะเคยล้มเหลวกับการเลิกบุหรี่มาแล้ว ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้สูบบุหรี่ที่ตั้งครรภ์ทั้งหมดสามารถเลิกบุหรี่ได้ ซึ่งมีอัตราความสำเร็จในการเลิกดีกว่าผู้สูบบุหรี่รายอื่น ๆ แต่ก็ยังมีหญิงตั้งครรภ์จำนวนมากที่ยังคงจุดไฟแช็คอยู่ ทำให้ทารกมีความเสี่ยงต่อการตาย คลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดต่ำ และภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ

สิ่งที่แตกต่างระหว่างแม่ที่เลิกบุหรี่สำเร็จกับแม่ที่ทำไม่สำเร็จคืออะไร? มองในภาพรวม คนที่เลิกบุหรี่สำเร็จไม่ได้มีจิตใจที่เข้มแข็งหรือฉลาดกว่า แล้วก็ไม่ได้รักลูกมากกว่ากลุ่มที่เลิกไม่ได้ เพียงแต่เขาตั้งเป้าหมายในการเลิกจนสำเร็จ ผู้คนต่างกันใช้วิธีที่แตกต่างกันในการเลิกสูบบุหรี่ แต่กลยุทธ์ที่จะทำให้เราเอาชนะได้มีไม่กี่อย่างโดดเด่น และนี่คือกุญแจสำคัญ 5 อันดับในการเลิกสูบบุหรี่

เราทุกคนรู้ว่าบุหรี่อันตรายกับทารกในครรภ์ แต่การเลิกบุหรี่ก็ไม่ง่าย

วางแผนล่วงหน้า

การเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ง่ายดายเพียงแค่ขยำซองบุหรี่ที่คุณมีแล้วโยนมันทิ้งไป แต่คุณจะต้องวางแผนรองรับความท้าทายที่รอคุณอยู่ข้างหน้า คนเลิกบุหรี่ที่ประสบความสำเร็จคือคนที่กำหนด “วันเลิก” เอาไว้ และเผยแพร่มันให้ครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานได้รับรู้

และหลังจากที่เลือกช่วงเวลาไว้แล้ว ก็ถึงขั้นตอนที่จะต้องคิดว่าจะทำอย่างไร ถามตัวเองก่อนว่าพร้อมที่จะเลิกแบบหักดิบได้หรือไม่ หรือจะใช้วิธีการค่อย ๆ ลดระดับลง หากวิธีการเหล่านี้ไม่ได้ผลสำหรับคุณ ให้ลองถามแพทย์ของคุณเกี่ยวกับการใช้นิโคตินทดแทนหรือการใช้ตัวช่วยอื่น ๆ เพื่อเลิกบุหรี่

ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้วิธีใด คุณจะต้องวางแผนล่วงหน้าเพื่อรับมือความอยาก ความอยากจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาที ดังนั้นแผนของคุณไม่จำเป็นต้องซับซ้อนเกินไป จะเคี้ยวหมากฝรั่งหรือหยิบของกินแทนก็ได้ หรือจะลุกไปเดินเล่น อะไรก็ตามที่ทำให้จิตใจคุณเสียสมาธิไปจากความอยากนั้นเพียงไม่กี่นาที สามารถช่วยคุณต่อต้านความอยากบุหรี่ครั้งต่อไป

การสนับสนุนจากผู้คนรอบตัว

การเลิกสูบบุหรี่นั้นง่ายมากหากคุณไม่ได้พยายามทำมันโดยตัวคนเดียว การสนับสนุนทางสังคมจากเพื่อนและครอบครัวสามารถเพิ่มโอกาสในการเลิกสูบบุหรี่ให้สำเร็จเป็นสองเท่า

อย่ารอคอยความช่วยเหลือมาหาคุณ แต่จงขอความช่วยเหลือจากคนที่อยู่ใกล้คุณ หากคุณรู้จักอดีตนักสูบบุหรี่ ลองวางแผนที่จะโทรหาเขาหรือเธอเมื่อคุณต้องเผชิญกับความอยากรุนแรง หากเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวของคุณสูบบุหรี่ขอให้พวกเขาไม่สูบบุหรี่ต่อหน้าคุณ หากคู่ของคุณสูบบุหรี่ กระตุ้นให้เขาเลิกมันไปพร้อม ๆ กับคุณ

เคล็ดลับความสำเร็จคือต้องวางเป้าหมายให้ชัดเจน

ปรึกษาแพทย์

ไม่ว่าคุณจะเลิกใช้วิธีใดเพื่อเลิกบุหรี่ การสนทนากับแพทย์ของคุณสามารถสร้างความแตกต่างได้ หากคุณกำลังพยายามจะเลิกโดยไม่มีนิโคตินทดแทนหรือเครื่องช่วยอื่น ๆ แพทย์ของคุณสามารถแนะนำโปรแกรมการให้คำปรึกษาหรืออย่างน้อยก็ให้คำแนะนำที่จำเป็นสำหรับคุณ หากคุณต้องการลองใช้ตัวช่วยเลิกบุหรี่แบบอื่น ๆ เช่น แผ่นแปะนิโคติน หมากฝรั่ง

อย่าปล่อยให้การสนทนาครั้งแรกของคุณเกี่ยวกับการสูบบุหรี่กลายเป็นครั้งสุดท้าย หากคุณยังคงสูบบุหรี่ ในนัดตรวจครรภ์ครั้งต่อไปของคุณ ให้บอกแพทย์เรื่องนี้แม้ว่าคุณจะรู้สึกละอายใจหรืออาย แต่มันก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องซื่อสัตย์ต่อลูกน้อยของคุณ แพทย์จะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกอ่อนในครรภ์ และเขาสามารถช่วยคุณเตรียมความพร้อมสำหรับความพยายามครั้งต่อไปที่จะเลิกบุหรี่ และเมื่อคุณประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ อย่าเก็บมันไว้กับตัวเอง

คอยเตือนตัวเองว่าทำไมถึงเลิกบุหรี่

การเลิกบุหรี่อาจจะเป็นงานที่น่าทรมานจิตใจ หากคุณไม่รู้สึกว่ามีแรงจูงใจอย่างมากที่จะเลิก คุณจะมีเวลาที่ยากลำบากในการต่อต้านความอยากครั้งแรก คุณ ต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับเหตุผลในการเลิกสูบบุหรี่ แรงจูงใจจะต้องชัดเจนและเป็นส่วนตัว คุณต้องรู้ว่าทำไมคุณถึงต้องทำให้ตัวเองผ่านบางสิ่งที่ทำได้ยากมาก

ปรึกษาแพทย์เพื่อคำแนะนำมากมายเรื่องตัวช่วยงดบุหรี่

อย่าล้มเลิก

คุณมีแผนแล้ว คุณมีแรงจูงใจ คู่ของคุณ แพทย์ และกลุ่มเพื่อนและครอบครัวที่จะอยู่เคียงข้างคุณ ตอนนี้มันขึ้นอยู่กับคุณคนเดียวแล้ว คุณต้องแข็งแกร่งที่จะต่อสู้กับความอยากนิโคติน หากคุณสามารถอยู่ได้สองสัปดาห์โดยไม่สูบบุหรี่ อาการถอนของคุณจะเริ่มจางลง ความอยากของคุณก็จะลดลงและรุนแรงน้อยลง  หากคุณยอมแพ้ต่อความอยากเหล่านั้น คุณจะต้องผ่านกระบวนการที่แสนทรมานใจทั้งหมดอีกครั้ง

แต่ถ้าคุณเลือกที่จะสูบบุหรี่อีกครั้ง อย่าเพิ่งรีบโทษตัวเองหรือหลุดโฟกัสไปขากเป้าหมายของคุณ ผู้สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ผ่านการเลิกสูบหลายครั้งก่อนที่จะเลิกได้อย่างถาวร ถ้าคุณอยู่ได้หนึ่งสัปดาห์โดยไม่สูบบุหรี่ นั่นคือหนึ่งสัปดาห์ที่ลูกของคุณไม่ได้สัมผัสกับสารพิษในควันบุหรี่ และด้วยบทเรียนที่เรียนรู้จากความพยายามครั้งแรกของคุณ คุณก็พร้อมที่จะทำมันได้อีกครั้ง

Motherhood ของเป็นกำลังให้คุณแม่ที่ยังเลิกบุหรี่ไม่ได้ทุกคนสามารถเลิกบุหรี่ได้โดยไวนะคะ เพราะสารพิษจากควันบุหรี่นั้นเป็นอันตายต่อสุขภาพของทารกน้อยในครรภ์และรวมทั้วเด็กเล็กด้วยค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th