Site icon Motherhood.co.th Blog

วิจัยแล้ว “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” เอาอยู่ด้วยวัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าเซนเนก้า

วัคซีนโควิดสายพันธุ์อินเดีย

วิจัยมาแล้ว ไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้าเอาโควิดสายพันธุ์อินเดียอยู่แน่นอน!

วิจัยแล้ว “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” เอาอยู่ด้วยวัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าเซนเนก้า

ตอนนี้ COVID-19 เข้ามาไทยครบทุกสายพันธุ์แล้วนะคะ แต่สายพันธุ์ที่คนไทยน่าจะกังวลมากที่สุดก็หนีไม่พ้น “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” นี่ละค่ะ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะล่าสุดนักวิจัยจากอังกฤษได้ยืนยันแล้วว่าวัคซีนของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า มีประสิทธิภาพดีมากพอที่จะต้านเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์อินเดียได้แน่นอนค่ะ เรามาติดตามความคืบหน้าของงานวิจัยชิ้นนี้กัน

สาธารณสุขของอังกฤษเผยผลการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของวัคซีน COVID-19 จากไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า ว่ามีประสิทธิภาพสูงในการต้านเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์จากอินเดีย หลังจากที่ผู้รับวัคซีนได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ไปแล้ว

ไวรัสสายพันธุ์อินเดียที่นำมาทำการศึกษาวิจัยเป็นสายพันธุ์ B.1.617.2 พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย ซึ่งสายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ในประเทศไทย โดยมีการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในแคมป์คนงานเขตหลักสี่ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 หรือ ศบค. รายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา

การฉีดวัคซีนทั้งสองยี่ห้อครบจำนวน 2 โดส สามารถป้องกันการป่วยแบบมีอาการจากโควิดสายพันธุ์อินเดียในระดับที่เท่า ๆ กับการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เคนต์ หรือ B.1.1.7 ที่มาจากสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม การวิจัยพบว่าวัคซีนทั้งสองยี่ห้อมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสสายพันธุ์อินเดียที่ 33% ภายหลังจากรับวัคซีนโดสแรกไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ แต่มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสสายพันธุ์เคนต์ของอังกฤษสูงถึง 50% เลยทีเดียว

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุว่า วัคซีนจากทั้งไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้ามีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยในขั้นที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมไปถึงป้องกันการเสียชีวิต

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักรระบุว่า ผลการศึกษานี้ทำให้เขายิ่งมีความมั่นใจว่า รัฐบาลกำลังเดินมาถูกทางในการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในอังกฤษ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ และเขายังระบุเพิ่มเติมว่า ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าวัคซีน 2 โดสทำให้มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสสายพันธุ์อินเดียเทียบเท่ากันกับสายพันธุ์อังกฤษ และเสริมว่าการฉีดวัคซีนให้ครบ 2 โดสเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก

ผลการศึกษาของสาธารณสุขอังกฤษชี้ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนสองยี่ห้อดังนี้

  • ไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ 88% ในการป้องกันการป่วยแบบมีอาการจากไวรัสสายพันธุ์อินเดีย หลังจากได้รับวัคซีนครบ 2 โดส ไปแล้ว 2 สัปดาห์ ขณะที่ป้องกันไวรัสสายพันธุ์เคนต์ได้ถึง 93%
  • แอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิภาพ 60% ในการป้องกันการป่วยแบบมีอาการจากไวรัสสายพันธุ์อินเดีย ในขณะที่ป้องกันไวรัสสายพันธุ์เคนต์ได้ 66%

การวิจัยประสิทธิภาพวัคซีนครั้งนี้ได้ทำการศึกษาในคนจำนวน 12,675 ราย ที่มีการตรวจรหัสพันธุกรรมจีโนมแล้วทุกกลุ่มอายุ โดยเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อินเดียเข้ามาระบาดในอังกฤษ และผลการศึกษาได้สิ้นสุดในวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ติดเชื้อที่เป็นไวรัสสายพันธุ์อินเดีย (สายพันธุ์ B.1.617.2.) 1,054 ราย แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษบอกว่า ข้อมูลนี้ยังไม่เพียงพอต่อการวัดประสิทธิภาพการป้องกันการป่วยหนักจากสายพันธุ์อินเดีย

อังกฤษได้ทำการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 50 ล้านโดส โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 30 ล้านคน และมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสที่สองอีกกว่า 18 ล้านคน

เรียกว่างานวิจัยชิ้นนี้ได้สร้างความมั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีนทั้ง 2 ตัวให้กับผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างดีเลยนะคะ แต่สำหรับคนไทยอย่างเรา ๆ ก็ต้องลุ้นกันต่อไปละค่ะ ว่าเราจะได้รับวัคซีนตัวที่มีประสิทธิภาพดีเช่นนี้เมื่อไหร่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th