Site icon Motherhood.co.th Blog

จีนและเกาหลีเตือน “โควิด-19 ระบาดรอบสอง”

โควิด-19 ระบาดรอบสอง จริงหรือ

จีนและเกาหลีใต้พบการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

จีนและเกาหลีเตือน “โควิด-19 ระบาดรอบสอง”

หลังจากที่ทางการจีนได้ประกาศปลดล็อคดาวน์ในหลายเมือง หลังจากควบคุมการแพร่ระบาดได้ แต่กลับมีรายงานการติดเชื้อครั้งใหม่  อาจเรียกได้ว่า “โควิด-19 ระบาดรอบสอง” สิ่งนี้เป็นสัญญาณเตือนว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดครั้งใหม่ในจีน เรามาติดตามความคืบหน้าของรายงานการติดเชื้อครั้งใหม่นี้กันค่ะ

หมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีน แถลงข่าวว่าจีนแผ่นดินใหญ่ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลรายใหม่ 14 ราย ในวันเสาร์ที่ 9 พ.ค. โดยเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 12 ราย

กรณีที่พบนี้ เป็นการติดเชื้อแบบเป็นกลุ่มก้อนของผู้ป่วยในมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งพบจำนวน 11 ราย การค้นพบผู้ติดเชื้อใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นเครื่องย้ำเตือนว่าประชาชนควรระมัดระวังและป้องกันตนเองอยู่เสมอ

หมี่เรียกร้องให้ประชาชนพยายามหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มทางสังคม พร้อมขอคำแนะนำทางการแพทย์หรือเข้ารับการตรวจโรค ณ สถานพยาบาลที่กำหนด หากเกิดอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ เช่น มีไข้ ไอจาม หรืออ่อนเพลียผิดปกติ

พบการระบาดในย่านไนท์คลับที่เกาหลีใต้

ทางด้านประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เนื่องในโอกาสรับตำแหน่งครบ 3 ปี ในวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ค. ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่ายังไม่จบ การพบผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังการระบาดรอบ 2 ที่อาจมีขึ้นในช่วงปลายปี

ในวันเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KCDC) รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34 คน ซึ่งมีจำนวนสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. หลังจากเกิดการระบาดในกลุ่มไนท์คลับย่านอิแทวอนในกรุงโซล เป็นเหตุให้ทางการต้องสั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่งในเมืองหลวงเป็นการชั่วคราว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงที่ 256 คน

สาเหตุที่ยอดผู้ติดเชื้อเกาหลีใต้พุ่งขึ้นอีกครั้งมาจากชายวัย 29 ปีคนหนึ่งไปเที่ยวไนท์คลับในย่านอิแทวอนแล้วตรวจไวรัสได้ผลเป็นบวกเมื่อสัปดาห์ก่อน KCDC เผยว่า ในบรรดาผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ 26 คน ตามรอยไปถึงชายผู้นี้อย่างน้อย 24 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับชายคนนี้อยู่ที่ 54 คนด้วยกัน

ส่วนจังหวัดกย็องกี ที่ตั้งอยู่รอบกรุงโซล และมีประชากรราว 12 ล้านคน ก็ได้สั่งปิดสถานบันเทิงกว่า 5,700 แห่งเป็นเวลา 2 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วานนี้ เนื่องจากมีความกังวลว่าเชื้อโควิด-19 จะระบาดขึ้นมาอีกรอบ

หากเกิดการระบาดรอบสองจริง เศรษฐกิจโลกก็จะพากันซบเซาแน่

นอกจากจีนและเกาหลีใต้แล้ว ประเทศอื่นในเอเชียอย่างญี่ปุ่นหรือแม้แต่ในฝั่งยุโรปอย่างฮังการี ก็ได้ออกมาแสดงความกังวลว่าเชื้อไวรัสโคโรนาอาจจะกลับมาระบาดอีกรอบในช่วงปลายปีอีกเช่นกัน อย่างไรแล้วไทยเราก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์กันให้ดีนะคะ ต้องสวมหน้ากากอนามัยเสมอเมื่อออกไปนอกบ้าน พกเจลล้างมือติดตัวไปด้วยทุกที่ และล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนและหลังรับประทานอาหารหรือใช้ห้องน้ำ เราต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน และทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีทีมวิจัยไหนที่คิดค้นวัคซีนป้องกันหรือยารักษาได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th