Site icon Motherhood.co.th Blog

นิวยอร์กออกกฎหมายให้มี “โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อม” ในสุขาชายแล้ว

โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมในห้องน้ำชาย

ทำหน้าที่พ่อได้ดียิ่งขึ้นเมื่อมีโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมในสุขาชาย

นิวยอร์กออกกฎหมายให้มี “โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อม” ในสุขาชายแล้ว

พ่อสมัยใหม่ก็ต้องดูแลลูกไม่ต่างจากแม่ นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกเช่นกัน แต่ในสุขาชายตามที่สาธารณะยังขาด “โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อม” ต่างจากสุขาหญิงที่มีโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมอยู่ทั่วไป ผู้ชายจำนวนมากถูกบังคับให้วางลูกไว้บนพื้นอ่างหรือเคาน์เตอร์ในห้องน้ำสาธารณะเพราะสุขาของผู้ชายไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ้าอ้อมเลย แต่ในรัฐนิวยอร์ก บรรดาคุณพ่อจะไม่ต้องวางลูกไว้บนพื้นห้องน้ำที่น่าแหวะอีกต่อไป หรือหมอบนั่งกับเด็กๆ คุกเข่า หรือพยายามหาช่องว่างที่เคาน์เตอร์ระหว่างอ่างล้างมือเพื่อเปลี่ยนผ้าอ้อม

ณ ตอนนี้ กฎหมายอาคารในนิวยอร์กต้องการให้อาคารสร้างใหม่หรืออาคารที่ได้รับการปรับปรุงใหม่พร้อมห้องน้ำสาธารณะต้องมีการติดตั้ง “โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมที่ปลอดภัยและใช้งานได้จริง” ที่พร้อมใช้งานสำหรับ “ทั้งชายและหญิง” หากคุณกำลังติดตั้งห้องน้ำสาธารณะในอาคารของคุณ คุณก็จะต้องติดตั้งโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมอย่างน้อยหนึ่งโต๊ะ ที่พ่อสามารถเข้าถึงได้เพื่อการใช้งาน

Image: @boriqua8386

“ต้องมีโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมอย่างน้อยหนึ่งโต๊ะ ที่สามารถเข้าถึงได้โดยทุกเพศ เจ้าของอาคารหรือผู้จัดการจะต้องทำป้ายที่ชัดเจนเพื่อนำผู้ใช้งานไปยังตำแหน่งของโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมที่มีอยู่ที่ใกล้ที่สุด” แอนดรูว์ คูโอโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าว

คนงานที่ติดตั้งห้องน้ำจะรับหน้าที่ติดตั้งโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมทั้งในห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง และต้องติดป้ายบอกที่ประตูด้วย เรื่องนี้เป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นแล้วในหลายๆรัฐ เนื่องจากเจ้าของธุรกิจพยายามที่จะสร้างประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีให้กับลูกค้า

การมีโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมในห้องสุขาชายอาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่เมื่อคุณเป็นพ่อที่พยายามจะตัดสินใจว่าจะวางผ้าอ้อมเด็กลงบนพื้นห้องน้ำชายที่สกปรก หรืออาจจะพยายามบีบเอาตัวลูกน้อยของคุณลงในพื้นที่แคบๆบนเคาน์เตอร์อ่างล้างมือเพื่อจะใส่ผ้าอ้อม

แม้ว่าพ่อยุคใหม่จะมีส่วนร่วมในการเลี้ยงลูกมากกว่าพ่อยุคก่อน แต่บ่อยครั้งที่พวกเขาพบว่าตัวเองกำลังอยู่ในพื้นที่สาธารณะที่ไม่เห็นถึงการทำหน้าที่เป็นพ่อของพวกเขา

ดันเต้ พาล์มเมอร์ คุณพ่อลูกสามจากรัฐฟลอริด้า กลายเป็นกระแสไวรัลในช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว จากโพสต์ในอินสตาแกรมของเขาเองที่แสดงให้เห็นถึงความทุลักทุเลในการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้แก่ลูกชายคนเล็ก โดยลูกชายคนโตของเขาเป็นผู้ถ่ายภาพนี้ในห้องสุขาชายของร้านอาหาร ท่าทางการ “นั่งยองๆเปลี่ยนผ้าอ้อม” ของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ดันเต้เริ่มแคมเปญและแฮชแท็กที่เรียกว่า #squatforchange ร่วมกับบรรดาเพื่อนๆคุณพ่อโพสต์ภาพของการเปลี่ยนผ้าอ้อมในที่สาธารณะอันแสนจะทุลักทุเล เพื่อที่จะได้ไม่ต้องวางลูกน้อยบนพื้นห้องน้ำ

Image: @3boys_1goal

ว่ากันตามตรงแล้ว พ่อแบบพาลเมอร์กำลังทำหน้าที่พ่อแม่อย่างถูกต้อง และสังคมจำเป็นต้องปฏิบัติต่อผู้ชายและลูกของเขาอย่างมีศักดิ์ศรี โดยไม่บังคับให้เปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กในที่สกปรกอย่างเช่นบนพื้นที่เดียวกับที่ผู้คนกำลังล้างมือ

และสังคมยังต้องตระหนักรู้ถึงประเด็นของแม่ด้วย – เพราะเมื่อมีโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมเพียงแห่งเดียวในห้องน้ำของผู้หญิง มันก็เลยกลายเป็นการผลักภาระมาให้คนเป็นแม่ตลอดเวลา

โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมพลาสติคที่เลื่อนออกเพื่อใช้งานสามารถซื้อออนไลน์ได้ในราคาไม่กี่ร้อยเหรียญสหรัฐก็จริง แต่โต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมนี้เป็นสิ่งจำเป็นในห้องน้ำ เฉกเช่นอ่างล้างมือ โถปัสสาวะ หรือที่ใส่กระดาษชำระ และมันก็ไม่ได้มีราคาแพง ภาคธุรกิจไม่มีข้อแก้ตัวที่จะไม่ติดตั้งโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อมสำหรับพ่อ และต้องขอบคุณผู้บัญญัติกฎหมายในรัฐนิวยอร์กที่พวกเขาไม่ได้เลือกปฏิบัติอีกต่อไป และหวังว่าจะมีรัฐและประเทศอื่นๆ เอาอย่างการเป็นผู้นำเทรนด์นี้ของนิวยอร์ก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th