Site icon Motherhood.co.th Blog

“โรคลำไส้อักเสบ” ในเด็กทารก คุณแม่ควรรู้และระวัง

โรคลำไส้อักเสบในเด็ก

จะป้องกันโรคลำไส้อักเสบที่เกิดขึ้นกับทารกน้อยได้อย่างไร ?

“โรคลำไส้อักเสบ” ในเด็กทารก คุณแม่ควรรู้และระวัง

ในแต่ละปีจะมีทารกจำนวนมากป่วยเป็น “โรคลำไส้อักเสบ” โดยโรคนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กผู้หญิงและผู้ชายเท่า ๆ กัน ส่วนสาเหตุของโรคนั้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาทิ พันธุกรรม การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง และสภาพแวดล้อมที่ไม่สะอาด

เมื่อทารกเกิดการติดเชื้อ พวกเขาจะเริ่มมีอาการอาเจียนและท้องเสียอย่างรุนแรง หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้อาการของโรครุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพื่อความไม่ประมาทคุณแม่มือใหม่จึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และหาวิธีป้องกันลูกน้อยไม่ให้เสี่ยงกับการเป็นโรคนี้ แต่ถ้าหากเป็นแล้ว คุณแม่ก็ควรที่จะทราบถึงวิธีดูแลและป้องกันลูกน้อยไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา

ป้องกันโรคลำไส้อักเสบอย่างไร ?

คุณแม่สามารถป้องกันลูกน้อยจากโรคในเด็กอย่างโรคลำไส้อักเสบได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

1. รักษาความสะอาด

คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลเรื่องความสะอาดที่อยู่ที่กินของลูกให้ดี เรื่องอาหารการกิน ควรกินอาหารที่สดใหม่เสมอ น้ำดื่มของลูกควรเป็นน้ำต้มสุกเท่านั้น ภาชนะใส่อาหารควรผ่านความร้อนหรือต้มและผึ่งให้แห้ง นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความสะอาดของใช้ หรือของเล่นของลูกน้อยด้วยแอลกอฮอล์อยู่เสมอ เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคลำไส้อักเสบ

2. ฉีดวัคซีนเสริม โรตา

เพื่อเป็นการป้องกันโรค วัคซีนนี้สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 2 และ 4 เดือน วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงสามารถยับยั้งการเกิดโรคลำไส้อักเสบได้ค่ะ

3. การกินนมแม่

น้ำนมแม่ มีภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ มากมาย ถ้ามีอาการลำไส้อักเสบจะเป็นอาการที่ไม่รุนแรงและเกิดโรคได้น้อยมาก ดังนั้นคุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีโภชนาการสูงในการบำรุงน้ำนมให้มีคุณภาพ เพื่อให้ร่างกายของลูกน้อยได้ดึงสารอาหารสำคัญที่มีประโยชน์ ไปใช้ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงปลอดภัยจากโรค

และนี่คือแนวทางในการดูแลโรคลำไส้อักเสบในทารกค่ะ คุณพ่อคุณแม่ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าร่างกายของเด็กทารกนั้นอ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก การดูแลทารกแรกเกิดจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน เมื่อร่างกายได้รับสิ่งแปลกปลอมเข้าไปเพียงเล็กน้อยก็อาจเกิดผลกระทบที่ไม่คาดคิดได้ แนะนำให้หาประกันสุขภาพลูกน้อย ที่มีความคุ้มครองดี ๆ แล้วเปรียบเทียบประกันสุขภาพ เพื่อหาแผนความคุ้มครองดี ๆ ด้านสุขภาพให้กับลูกน้อยของคุณ เพิ่มความมั่นใจว่าจะดูแลสุขภาพของลูกได้อย่างเต็มที่

แต่โรคลำไส้อักเสบจะไม่สามารถทำอันตรายลูกน้อยได้เลยค่ะ หากคุณแม่เตรียมพร้อมที่จะรับมือและรู้จักป้องกันโรคลำไส้อักเสบอย่างถูกวิธี เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของลูกน้อยที่กำลังจะเติบโตขึ้นไปในอนาคต