Site icon Motherhood.co.th Blog

โรคไข้หวัดใหญ่ กำลังระบาด ต้องรีบป้องกันให้ลูก

โรคไข้หวัดใหญ่กำลังระบาด

เข้าหน้าฝนแบบนี้โรคไข้หวัดใหญ่กำลังระบาด จะป้องกันลูกได้อย่างไร

โรคไข้หวัดใหญ่ กำลังระบาด ต้องรีบป้องกันให้ลูก

“โรคไข้หวัดใหญ่” เป็นโรคที่พบได้บ่อยทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก และในช่วงนี้เริ่มมีการระบาดให้เห็นกันอีกรอบ เพราะเป็นช่วงที่อากาศเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เชื้อโรคก็จะแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็ก แต่ก็ยังมีอาการติดเชื้ออื่นๆที่มาจากไวรัสชนิดที่คล้ายกันกับตัวที่ทำให้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ คุณพ่อคุณแม่จึงต้องสังเกตอาการให้ดี จะได้แน่ใจว่าเป็นไข้หวัดชนิดใดกันแน่ จะได้รักษาลูกให้ตรงตามอาการ

ไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสหลากหลายสายพันธุ์

รู้จักโรคไข้หวัดใหญ่ให้ดีขึ้น

ไข้หวัดใหญ่เป็นการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสที่อยู่ในอาการหรือสารคัดหลั่ง ทั้งน้ำมูก น้ำลาย การไอหรือจามใส่กัน ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุให้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สามารถแพร่กระจายทางอากาศได้ เชื้อจะอยู่ตามละอองฝอยที่อยู่ในอากาศ เมื่อเด็กสูดเข้าไปก็จะติดเชื้อ ซึ่งเชื้อที่ว่านี้คือ อินฟลูเอนซ่า มีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ ทั้ง A B และ C แต่ละสายพันธุ์ก็จะยังแบ่งออกเป็นพันธุ์ย่อยๆอีกมาก ในการเกิดโรคแต่ละครั้งจะเกิดมาจากสายพันธุ์ย่อยเพียงแค่สายพันธุ์เดียว แต่ตัวที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยและมีความรุนแรงของอาการคือ สายพันธุ์ A เช่น สายพันธุ์ H1N1 H5N1 เป็นต้น เมื่อเป็นสายพันธุ์ไหนแล้วร่างกายก็จะมีภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์นั้น จึงยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อจากสายพันธุ์ที่ยังไม่เคยเป็นมาก่อนได้ เชื้อไวรัสเหล่านี้จะมีระยะฟักตัวประมาณ 1-4 วัน

เชื้อไข้หวัดใหญ่บางสายพันธุ์อาจผลัดกันทำให้เกิดการระบาดใหญ่ และการระบาดแต่ละครั้งจะนิยมตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิด เช่น ไข้หวัดฮ่องกง ไข้หวัดรัสเซีย หรือไข้วหวัดใหญ่ A H1N1 2009 เป็นต้น

อาการแบบไหนใช่โรคไข้หวัดใหญ่แน่

สำหรับในเด็กเล็กยิ่งจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจมีอาการที่รุนแรงกว่าการเป็นไข้หวัดแบบทั่วไปมาก หรืออาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดอักเสบ ไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ หรือมีการติดเชื้อแทรกซ้อน เพราะร่างกายของเด็กยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่มากพอ

แพทย์จะให้ยา Tamiflu หรือ Relenza แก่ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่

การรักษาเมื่อเป็นไข้หวัดใหญ่

ป้องกันไข้หวัดใหญ่เอาไว้ก่อน

การป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สำหรับคนที่ยังแข็งแรงปกติดี ก็เหมือนกับการป้องกันการติดเชื้อหวัดแบบทั่วไป คือ หมั่นล้างมือให้สะอาด รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และได้สารอาหารครบถ้วน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือคลุกคลีกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ สวมหน้ากากอนามัยเวลาที่ต้องไปในที่แออัด และฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี

การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่นี้ สามารถฉีดให้กับเด็กอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ซึ่งในการฉีดแต่ละครั้งจะสามารถป้องกันได้นานถึง 1 ปี และช่วงเวลาที่ควรฉีดคือก่อนเข้าหน้าฝน เพราะเป็นช่วงที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ได้ง่ายที่สุด

ควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ก่อนเข้าช่วงระบาดของโรค คือก่อนหน้าฝนมาถึง

ใครควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

คนกลุ่มนี้ห้ามฉีดวัคซีน

หากคุณพ่อคุณแม่ยังไม่เคยพาลูกๆไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ก็ควรรีบพาไปฉีดป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ เพราะหากติดเชื้อในสายพันธุ์ที่มีความร้ายแรง ก็อาจจะมีอาการแทรกซ้อนรุนแรงและถึงขั้นเสียชีวิตได้ หรือหากได้รับเชื้อมาแล้วในปีนี้ ก็ควรพาไปฉีดในปีหน้าก่อนเข้าช่วงหน้าฝนที่เชื้อจะเริ่มระบาด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เขาติดเชื้อจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆในปีต่อไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th