Site icon Motherhood.co.th Blog

พบ “โรค Bell’s palsy” ในผู้ป่วย Covid-19

โรค Bell’s palsy กับโควิด

พบอาการของโรค Bell’s palsy ในผู้ป่วย Covid-19 แม้ตรวจไม่พบเชื้อ

พบ “โรค Bell’s palsy” ในผู้ป่วย Covid-19

แม้ว่าผู้ป่วยบางรายจะยังไม่ได้รับการยืนยันการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด-19 แต่ก็มีรายงานว่าพบอาการของ “โรค Bell’s palsy” หรืออาการอัมพาตที่ใบหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการอาจได้รับความทุกข์ทรมานจากภาวะแทรกซ้อนนี้

กรณีของอาการอัมพาตของเส้นประสาทใบหน้าหรือ Bell’s palsy พบได้บ่อยขึ้นในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ผู้ป่วยแม้ว่าจะไม่ได้รับการยืนยันการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด-19 แต่ก็รายงานว่ามีอาการอัมพาตที่ใบหน้า ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการอาจมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น

แม้จะตรวจแล้วพบผลเป็นลบ แต่ก็อาจประสบกับภาวะแทรกซ้อนนี้

Bell’s palsy เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ไวรัสโคโรนาสามารถโจมตีเส้นประสาทที่ใบหน้าซึ่งนำไปสู่การอักเสบบวมหรือกดทับ เส้นประสาทไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อบนใบหน้าได้อีกต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ใบหน้ามีอาการหย่อนในซีกใดซีกหนึ่ง กล้ามเนื้อหลวมหรืออ่อนแอ และใบหน้าบิดเบี้ยวแม้ว่าจะเป็นเพียงชั่วคราวก็ตาม

ดร. ราหุล ชาโคร์ หัวหน้าแผนกประสาทวิทยาในโรงพยาบาลแนร์ อินเดีย ซึ่งทำหน้าที่เป็นโรงพยาบาลโควิดโดยเฉพาะกล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยดังกล่าวแม้ว่าจะพบได้น้อย แต่ก็พบบ่อยขึ้นในขณะนี้ “แต่ไม่ใช่ทุกกรณีที่จะมีรายงานถึงผลการตรวจที่เป็นบวกของ Covid-19 ดังนั้น เพื่อให้เราสามารถสร้างความเชื่อมโยงโดยตรงในทุกกรณี เราจำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่ามันเกิดจากเชื้อไวรัส” เขากล่าว

ทางด้านแพทย์ในโรงพยาบาลเอกชนพบว่ามีผู้ป่วยมากกว่าโรงพยาบาลของรัฐ นั่นอาจเป็นเพราะความตระหนักในหมู่ผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาพยาบาลเอกชน ดร. ราหุล บัณฑิต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลฟอร์ทิสกล่าวว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากได้กลับมาอีกครั้งหลังจากที่ได้รับการรักษา ด้วยภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาท เช่น Guillain Barre Syndrome, Bell’s palsy, dementia, encephalitis การวิจัยแสดงให้เห็นว่าในบางกรณีอาการอัมพาตใบหน้าอาจเป็นอาการแรกของโควิด-19 ก่อนที่ผู้ติดเชื้อจะมีไข้หรือสูญเสียการรับกลิ่นและรสชาติ

นักประสาทวิทยา ดร. ประสานต์ มาคีจา พบผู้ป่วย Bell’s palsy 3 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “บางคนอาจเกิดอัมพาตบนใบหน้าก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด ผมเห็นมาบางเคส และเราได้ทำการทดสอบโควิด-19 ซึ่งให้ผลเป็นบวก ในกรณีอื่น ๆ ผู้ป่วยจะมีอาการเช่นนี้ประมาณ 10 วันหลังจากติดเชื้อโควิด-19” เขากล่าว เขาเสริมด้วยว่า ไวรัสดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในเส้นประสาทใบหน้า ซึ่งทำให้เกิดอัมพาตชั่วคราวเป็นเวลา 3 หรือบางครั้งกินเวลานานถึง 6 สัปดาห์

“ในตอนแรกเราคิดว่ามันเป็นเรื่องบังเอิญ แต่ตอนนี้เรารู้แล้วว่า Covid-19 เกี่ยวข้องกับโรค Bell’s palsy” ดร. ประสานต์ กล่าวเสริม นอกจากนี้วารสารการแพทย์ของอังกฤษได้รายงานอาการอัมพาตใบหน้าในหญิงตั้งครรภ์ที่เป็นโรคโควิด -19 ด้วยเช่นกัน ซึ่งบรรดาแพทย์กำลังรักษาผู้ป่วยดังกล่าวด้วยยาต้านไวรัส เช่น Valacyclovir และ Corticosteroids เพื่อลดอาการบวมของเส้นประสาท

ไม่ใช่แค่ในอินเดีย แต่นักวิจัยที่อังกฤษก็ค้นพบเรื่องนี้เช่นกัน

ก่อนที่การระบาดของโควิด-19 จะเริ่มขึ้น การติดเชื้อเริมเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอัมพาตใบหน้า และยังเป็นที่ทราบกันดีว่ามันจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว เมื่อการติดเชื้อไวรัสพุ่งสูงขึ้น แต่มันก็ไม่ได้ร้ายแรงถึงชีวิต

เอาเป็นว่าอย่างไรแล้วเราทุกคนต่างก็ลุ้นให้วัคซีนโควิด-19 ที่กำลังคิดค้นกันอยู่ในขณะนี้ ผ่านขั้นตอนการทดลองในขั้นสุดท้าย และผลิตออกมาให้เราได้ใช้กันในเร็ววันนี้นะคะ แต่ในระหว่างนี้คุณพ่อคุณแม่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจว่าในประเทศไทยเรามีเคสผู้ป่วยน้อย เราก็ยังคงต้องป้องกันให้ลูกน้อยและตัวเราเองอย่างสม่ำเสมอตลอดค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th