Site icon Motherhood.co.th Blog

ตำรวจไนจีเรียบุกทลาย “โรงงานผลิตเด็ก”

โรงงานผลิตเด็ก

ตำรวจไนจีเรียบุกทลาย "โรงงานผลิตเด็ก" เมื่อวานนี้

ตำรวจไนจีเรียบุกทลาย “โรงงานผลิตเด็ก”

เมื่อวานนี้ ตำรวจไนจีเรียบุกช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์จำนวน 19 คน จากบ้านหลังหนึ่งในเมืองลากอส ซึ่งที่นั่นเป็น “โรงงานผลิตเด็ก” เพื่อเอาไว้ขาย

แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไนจีเรียกล่าวว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ตกเป็นเหยื่อ อายุระหว่าง 15 – 28 ปี ส่วนใหญ่ถูกลักพาตัว หรือล่อลวง ด้วยจุดประสงค์ทำให้ตั้งท้องและคลอดลูกเพื่อขาย ให้กับครอบครัวหรือผู้ที่ต้องการมีบุตร โดยมีหญิง 2 คน คือ Happiness Ukwuoma อายุ 40 ปี และ Sherifat Ipeya วัย 54 ปีทำหน้าที่เป็นพยาบาลเถื่อน ทั้งสองถูกตำรวจจับกุมสอบปากคำ แต่ตัวการใหญ่หลบหนีไปได้หวุดหวิด ทางตำรวจกำลังตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยหลักมาดำเนินคดี – ผู้หญิงที่พวกเขาระบุว่าคือ Madam Oluchi

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เด็กทารกผู้ชายจากโรงงานผลิตทารกนี้จะถูกขายในราคาคนละ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 42,680 บาท ส่วนเด็กทารกเพศหญิงจะขายในราคาถูกกว่า คือคนละ 830 ดอลลาร์ หรือ 25,300 บาท โดยการซื้อขายจะกระทำในตลาดมืด โดยผ่านนายหน้า แต่ยังไม่ทราบชัดเจนว่าใครเป็นผู้ซื้อ ซึ่งตำรวจกำลังสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป

คดี “โรงงานผลิตทารก” เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในไนจีเรียตะวันออก และเกิดขึ้นหลายครั้ง ตำรวจเคยบุกทลายมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนในอดีต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เด็กทารกอายุหนึ่งสัปดาห์ได้รับการช่วยเหลือจากองค์กรการค้าที่ผิดกฎหมายในลากอส รวมถึงครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งตำรวจช่วยเหลือเด็ก 160 คน ส่วนครั้งล่าสุดนี้ช่วยเด็กได้ 4 คน และขณะนี้พวกผู้หญิงและเด็กได้อาศัยในบ้านพักและได้รับการฟื้นฟู

“หญิงสาวส่วนใหญ่ถูกลักพาตัวโดยผู้ต้องสงสัย เพื่อจุดประสงค์ในการตั้งท้องและขายทารกให้กับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ พวกเธอถูกหลอกว่าให้ทำงานเป็นพนักงาน” Bala Elkana โฆษกตำรวจเมืองลากอสกล่าว

เด็กและผู้หญิงที่ได้รับการช่วยเหลือมีอายุระหว่าง 15-28 ปี พวกเธอถูกล่อลวงมาที่ลากอสซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย พวกเธอมาจากเมืองต่างๆในประเทศ จากรัฐทางใต้และตะวันออก พร้อมกับสัญญาจ้างงาน หญิงที่ตกเป็นเหยื่อรายหนึ่ง เผยต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อถึงบ้านของแก๊งผลิตเด็ก พวกเธอถูกกักขังและถูกข่มขืนโดยผู้ชายหลายคน จนกระทั่งตั้งครรภ์ เจ้าของบ้านซึ่งเป็นผู้หญิงบอกพวกเธอว่า จะออกไปไหนไม่ได้ จนกว่าจะถึงปีหน้า หลังการคลอดลูก ซึ่งพวกเธอจะได้ค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนมาก

“จนถึงตอนนี้ ฉันนอนกับผู้ชายมาแล้ว 7 คน ก่อนที่ฉันจะพบว่าตัวเองท้อง พวกเขาบอกกับฉันว่าหลังคลอดฉันจะได้รับค่าจ้างอย่างงาม” เหยื่อสาวกล่าว

เหยื่ออีกรายบอกกับสำนักข่าวบีบีซีว่าเธอถูกกักขังและไม่ยอมออกไปไหน เมื่อเธอพบว่าลูกของเธอกำลังจะถูกขาย อีกคนหนึ่งบอกว่าโทรศัพท์และเงินของเธอถูกยึดไป และเธอไม่สามารถออกจากบ้านเพื่อขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้เลย แม้ว่าจะมีอาการผิดปกติ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th