Site icon Motherhood.co.th Blog

4 ขั้นตอนเพื่อช่วยให้ลูกของคุณ “ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” อย่างมีสติ

เด็กใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เรียนรู้วิธีที่จะดูแลการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของลูกคุณ

4 ขั้นตอนเพื่อช่วยให้ลูกของคุณ “ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” อย่างมีสติ

แกดเจ็ตมีการพัฒนาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีได้เปลี่ยนการ “ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” และการเลี้ยงลูกไปในแบบที่พวกเราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น อย่างที่คุณอาจสังเกตเห็น จำนวนคนที่ถือแท็บเล็ตและโทรศัพท์ไม่ได้มีแต่คนที่โตแล้ว อุปกรณ์เหล่านี้ดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ และเด็กเริ่มไม่สามารถอยู่ได้โดยปราศจากพวกมัน อุปกรณ์เหล่านี้อาจเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งชี้ว่าชีวิตของพวกเราสะดวกสบายขึ้นและทำให้เราสามารถเข้าถึงอีกด้านหนึ่งของโลกได้

แต่ส่วนที่เศร้าที่สุดคือเด็กกับเทคโนโลยี เพราะสิ่งนี้ เด็ก ๆ จึงอาจเติบโตแยกจากครอบครัวและในที่สุดก็จะมีอารมณ์ฉุนเฉียวมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ เหตุผลบางประการที่เราควรจำกัดการใช้เทคโนโลยีและผู้ปกครองควรจำกัดการใช้เทคโนโลยีของบุตรหลานจึงได้เกิดขึ้น

เริ่มตั้งแต่วันนี้ คุณควรเรียนรู้วิธีช่วยให้ลูก ๆ ของคุณเป็นผู้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างมีสติ เนื่องจากมันอาจส่งผลในทางลบต่อพวกเขา การกำหนดขอบเขตและข้อจำกัดไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนักสำหรับเด็ก ๆ ดังนั้น การทำเช่นนี้จะปกป้องพวกเขาจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว

การใช้งานที่ไม่เหมาะสมของเด็กย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ดังนั้น เพื่อช่วยคุณในการจำกัดการใช้เทคโนโลยีของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงดูบุตรและเทคโนโลยีบางอย่าง หรือแม้แต่การใช้งานหน้าจอที่แนะนำสำหรับเด็กอายุ 13 ปี ต่อไปนี้คือ 4 ขั้นตอนที่จะช่วยให้บุตรหลานของคุณกลายเป็นผู้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความระมัดระวัง

1. การตั้งเวลาใช้งานสำหรับแกดเจ็ตของบุตรหลาน

อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคุณในการควบคุมเด็กวัยหัดเดินหรือเด็กเล็กในการใช้เวลากับอุปกรณ์เหล่านี้ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการช่วยเหลือพวกเขา การใช้ระบบ Smart lock จะช่วยให้พวกเขาสามารถจำกัดเวลาดูและเล่นบนอุปกรณ์ได้ การจำกัดเวลาอยู่หน้าจอตามอายุในที่สุดจะช่วยให้คุณไม่ต้องจุกจิกกับสถานการณ์แบบนี้อีกต่อไป เป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งในวิธีที่คุณสามารถสร้างวินัยและทำให้พวกเขารู้ว่าการใช้งานที่มากเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพ

2. พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี

ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกๆ ของคุณ เช่นเดียวกับสิ่งที่คนพูดกันว่าเด็กชอบเลียนแบบสิ่งที่ผู้ใหญ่ทำ หากพวกเขามักจะเห็นว่าคุณไม่สนใจแกดเจ็ตมากนัก และการไปนอกบ้านกับครอบครัวนั้นดีกว่าการดูวิดีโอบน YouTube มาก มุมมองของพวกเขาก็จะเปลี่ยนไป การแสดงวิธีจำกัดเวลาอยู่กับหน้าจอสำหรับตัวคุณเองจะทำให้พวกเขารู้ว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่อาจจะแย่

คุณสามารถช่วยเลือกสิ่งที่เหมาะสมสำหรับเขาได้ในขณะที่จำกัดเวลาใช้งาน

3. ตั้งกฎ

เมื่อทุกอย่างล้มเหลว สิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือตั้งกฎทองของการเลี้ยงลูก วิธีนี้จะทำให้พวกเขารู้ว่าการใช้แกดเจ็ตไม่ใช่ความคิดที่ดี ลูกวัย 2 ขวบของคุณ ที่หมกมุ่นอยู่กับโทรศัพท์อาจไม่ได้ทิ้งห่างจากโทรศัพท์ง่าย ๆ แต่ถ้าคุณกำหนดขอบเขต เป็นตัวอย่างที่ดีและตั้งมั่นในกฎเกณฑ์ของคุณ ทุกอย่างจะเคลื่อนไหวอย่างราบรื่นเหมือนที่คุณวางแผนไว้

ผลกระทบของสมาร์ทโฟนต่อครอบครัวนั้นแย่มาก ผู้ปกครองจึงมักจะตั้งกฎเกณฑ์ที่ควรปฏิบัติตามเพื่อให้มีการสื่อสารที่ดีและเชื่อมต่อกันในครอบครัว การลงโทษด้วยการงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ปกครองมักทำเมื่อตั้งกฎเกณฑ์กับลูก ๆ

4. เข้ากับพวกเขาให้ได้

หากคุณไม่สามารถควบคุมลูกๆ ของคุณได้จริงๆ วิธีที่ดีที่สุดคือคุณต้องพลิกสถานการณ์ให้ได้ บางครั้ง คุณอาจจะต้องเข้ากับโหมดไฮเทคของพวกเขาและรู้ว่าควรจะหาอะไรดูดีในตอนนี้ พวกเขารู้สึกว่าคุณสนใจในสิ่งที่พวกเขากำลังดูอยู่เช่นกัน ดังนั้น ในท้ายที่สุด เมื่อคุณได้รับความสนใจ จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณที่จะหยุดพวกเขาอย่างสงบ เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ทั้งเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัวและฝึกวินัยให้พวกเด็ก ๆ ไปในตัว

การเรียนรู้วิธีควบคุมลูก ๆ ของคุณในการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจเป็นเรื่องยาก ในทางกลับกัน การเรียนออนไลน์ช่วยเด็ก ๆ ได้มาก แต่ก็ต้องทำอย่างเป็นขั้นตอนในการใช้ประโยชน์จากมัน หล่อเลี้ยงคุณค่าของความสัมพันธ์ในครอบครัวและความผูกพันไว้ก่อนเพราะมันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th