Site icon Motherhood.co.th Blog

ใช้อโรมาเธอราพีตอนท้อง อันตรายหรือปลอดภัยกันแน่?

การใช้อโรมาเธอราพีตอนท้อง

การใช้น้ำมันหอมระเหยตอนท้องจะส่งผลเสียต่อแม่หรือไม่

ใช้อโรมาเธอราพีตอนท้อง อันตรายหรือปลอดภัยกันแน่?

เป็นเวลาหลายพันปีที่ผู้คนใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อการรักษาโรคแบบองค์รวม สารเหล่านี้ยังช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยในการตั้งครรภ์ได้ แต่ “ใช้อโรมาเธอราพีตอนท้อง” ก็ยังไม่มีผลวิจัยที่มีน้ำหนักมาพอมารองรับว่าจะมีผลกระทบมากน้อยเพียงใดต่อการพัฒนาของตัวอ่อน เหล่านี้คือสิ่งที่คุณแม่ต้องรู้ก่อนที่จะดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่คุณชื่นชอบหรือเลือกใช้งานน้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหยคืออะไร?

คำว่า “น้ำมันหอมระเหย” นั้น จริง ๆ แล้วได้มาจาก “น้ำมันที่มีแก่นสาร” ซึ่งปรากฏว่ามาจากแนวคิดของอริสโตเติลที่ว่า ในขณะที่ธาตุไฟ ธาตุลม ธาตุดิน และธาตุน้ำ ประกอบขึ้นจากวัสดุจากธรรมชาติ มันเป็นองค์ประกอบที่ห้า หรือที่เรียกว่าแก่นสารที่ทำให้วัสดุบางอย่างมี “พลังชีวิต”

ตอนนี้เรารู้แล้วว่าน้ำมันหอมระเหยซึ่งมาจากพืชดอกไม้และเมล็ดพืชนั้น มีส่วนผสมของสารเคมีและสามารถแยกได้จากการกลั่น ต้องขอบคุณสารประกอบเหล่านั้นที่ทำให้น้ำมันหอมระเหยมีกลิ่นหอม ดังนั้นจึงถูกนำมาใช้ในการบำบัดด้วยกลิ่น ซึ่งถูกมองว่าเป็นพืชที่มีคุณสมบัติเป็นยา สุคนธบำบัด (Aromatherapy) นั้นเข้าใจว่ากลิ่นเชื่อมโยงกับสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของชีวิตคนเรา

ศาสตร์การบำบัดด้วยกลิ่นหอมนั้นมีมายาวนาน

น้ำมันหอมระเหยทำงานอย่างไร?

เมื่อเข้าไปในโพรงจมูก โมเลกุลของน้ำมันหอมระเหยจะส่งสารเคมีไปยังส่วนของสมองที่มีผลต่ออารมณ์ เมื่อเราได้สัมผัสกับกลิ่น มันก่อให้เกิดการตอบสนองทุกรูปแบบในร่างกาย ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดีของเรา นั่นเป็นเหตุผลที่การดมสิ่งที่มีรสชาติอร่อยทำให้เราหิว เมื่อเรารู้สึกป่วยรือไม่สบายตัว การตอบสนองความเครียดของเราจะถูกกระตุ้น และกลิ่นหอมเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ลึกซึ้งที่จะช่วยจัดการกับวิธีที่เราตอบสนองต่อความเครียด

น้ำมันหอมระเหยกับไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์

คุณไม่ควรใช้น้ำมันหอมระเหยในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ เพราะอาจทำให้มดลูกหดตัวหรือส่งผลเสียต่อลูกน้อยของคุณในช่วงเริ่มต้นพัฒนาการ แม้จะการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้จะยังต้องมีขึ้นต่อไป แม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการบำบัดด้วยอโรมาเธอราพีในไตรมาสแรก เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนผสมสำคัญที่ใช้ในการบำบัดด้วยกลิ่น

น้ำมันหอมระเหยกับไตรมาสที่สองและสามของการตั้งครรภ์

ในช่วงไตรมาสที่สองและสาม น้ำมันหอมระเหยบางชนิดนั้นปลอดภัยต่อการใช้งานเนื่องจากลูกน้อยของคุณพัฒนาขึ้น น้ำมันเหล่านี้รวมถึงลาเวนเดอร์ ดอกคาโมไมล์ และกระดังงา ซึ่งทั้งหมดนี้ออกฤทธิ์เพื่อความสงบ ผ่อนคลาย และช่วยให้นอนหลับ คุณควรยึดติดกับน้ำมันหอมระเหยจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ 100% ควรใช้น้ำมันหอมระเหยเฉพาะภายนอกเท่านั้น เพราะการบริโภคน้ำมันอาจทำให้แท้งลูก และยังนำไปสู่การคลอดก่อนกำหนดหรือส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ของคุณ สุดท้ายคุณควรเจือจางน้ำมันหอมระเหยด้วยน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวก่อนทาลงบนผิว

คุณสามารถใช้น้ำมันหอมกลิ่นเหล่านี้เมื่อคุณเข้าสู่ไตรมาสที่สอง:

ควรใช้น้ำมันตัวพาด้วยทุกครั้งจะดีกว่า

น้ำมันหอมระเหยที่ควรหลีกเลี่ยงช่วงตั้งครรภ์

น้ำมันที่สามารถทำให้เกิดการหดตัวของมดลูกนั้นเป็นสิ่งที่ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด รวมถึงอบเชย กานพลู โรสแมรี่ และเสจ นี่คือน้ำมันที่คุณควรมองข้ามจนกระทั่งลูกน้อยของคุณครบกำหนดคลอด:

ใช้อโรมาเธอราพีตอนท้องอย่างไร?

น้ำมันอะไรก็ตามที่เลือกใช้ควรจะเจือจางในน้ำมันตัวพา เช่น น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันอัลมอนด์ ด้วยความระมัดระวัง ตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุดในขณะตั้งครรภ์คือ การใช้น้ำมันหอมระเหยผ่านการบำบัดด้วยกลิ่นและเครื่องกระจายกลิ่นแทนการใช้เฉพาะที่

ในขณะที่สูดดมผ่านเครื่องกระจายกลิ่นและการใช้งานเฉพาะที่เมื่อเจือจางด้วยน้ำมันตัวพา โดยทั่วไปถือว่าปลอดภัย การบริโภคน้ำมันหอมระเหยหรือผสมลงในอาหารหรือเครื่องดื่มนั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันและความเห็นค่อนข้างชี้ไปในทิศทางว่าควรหลีกเลี่ยง

ผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดจากการกลืนคือการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร ถ้าคุณใส่น้ำมันหอมระเหยลงไปในน้ำ น้ำมันจะไม่ละลายในน้ำ ดังนั้น มันจึงเป็นการยากที่ร่างกายของคุณจะดูดซึมน้ำมัน เพราะมันไม่ได้กระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังหมายความว่าคุณมีน้ำมันหอมระเหยหยดเล็ก ๆ ลอยอยู่ในท้องของคุณ ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองของเยื่อเมือกที่ละเอียดอ่อนมากในกระเพาะอาหาร

4 สูตรบำบัดด้วยน้ำมันหอมระเหยที่ปลอดภัยเมื่อตั้งครรภ์

ตอนนี้คุณรู้แล้วว่าสิ่งที่ควรและไม่ควรทำในการใช้น้ำมันหอมระเหยเมื่อตั้งครรภ์คืออะไร แต่อะไรคือสิ่งที่เกี่ยวกับการบำบัดด้วยน้ำมันหอมระเหยระหว่างตั้งครรภ์กันละ เหล่านี้คือสูตรบำบัดซึ่งปลอดภัยที่จะใช้ในช่วงไตรมาสที่สองและสามของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าคุณควรปรึกษาแพทย์หรือนักบำบัดด้วยกลิ่นที่มีคุณสมบัติก่อนใช้น้ำมันหอมระเหยทุกครั้ง

น้ำมันหอมระเหยช่วยบรรเทารอยแตกลายได้

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th