Site icon Motherhood.co.th Blog

“ให้นมลูกในที่สาธารณะ” ถูกกฎหมายแล้วในทั้ง 50 รัฐ

ให้นมลูกในที่สาธารณะถูกกฎหมาย

การให้นมลูกในที่สาธารณะถูกกฎหมายครบทั้ง 50 รัฐแล้วที่อเมริกา

“ให้นมลูกในที่สาธารณะ” ถูกกฎหมายแล้วในทั้ง 50 รัฐ

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นเรื่องสำคัญที่รณรงค์กันอยู่ทั่วโลกในยุคนี้นะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการ “ให้นมลูกในที่สาธารณะ” ที่เป็นประเด็นค่อนข้างดราม่าในหลายๆสังคม ก็ถูกยกมาเป็นที่ถกเถียงกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งล่าสุดนี้ที่สหรัฐอเมริกาก็ได้มีการผ่านร่างกฎหมายเกี่ยวกับการให้นมลูกนอกบ้านด้วย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ติดตามได้ในข่าวนี้เลยค่ะ

กฎหมายเกี่ยวกับการให้นมลูกในที่สาธารณะนั้น ได้เริ่มมีการบังคับใช้ที่รัฐยูทาห์และรัฐไอดาโฮ จึงทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมในที่สาธารณะจึงกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายครบทั่วทั้ง 50 รัฐในสหรัฐอเมริกา

Image: usatoday.com

ผู้หญิงที่เป็นแม่หลายต่อหลายคนต้องแบกรับคำวิพากย์วิจารณ์และถูกทำให้รู้สึกผิดเกี่ยวกับการให้นมลูกของพวกเธอในที่สาธารณะมาโดยตลอด แต่ขณะนี้เราสามารถพูดได้ว่ามันคือเรื่องที่ถูกกฎหมายอย่างเต็มที่ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา

หลายปีที่ผ่านมา มีเพียงแค่รัฐยูทาห์และรัฐไอดาโฮเท่านั้นที่การให้นมลูกนอกบ้านยังไม่ใช่การกระทำที่ถูกกฎหมาย แต่ล่าสุดเมื่อได้มีการผ่านร่างกฎหมายนี้ จึงทำให้ 2 รัฐนี้เข้ามาเติมเต็มจนกลายเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายครบทั่วทั้งประเทศ

ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านในรัฐยูทาห์ท่ามกลางเสียงคัดค้าน ข้อความในกฎหมายตอนแรกระบุว่า “ผู้หญิงคนหนึ่งที่เลี้ยงลูกด้วยนมในสถานที่สาธารณะใดๆก็ตาม … โดยไม่คำนึงว่าเต้านมของผู้หญิงจะไม่ถูกปิดบังหรือสามารถเห็นได้โดยบังเอิญขณะให้นม” ซึ่งสอดคล้องกับกฎหมายตัวเดียวกันของทั้งประเทศ

ตามที่ Salt Lake Tribune ระบุไว้ ผู้แทนจากพรรครีพับลิคกัน เคิร์ท เว็บบ์ คิดว่าถ้อยคำในกฎหมายฉบับนี้จะก่อให้เกิดความไม่สุภาพขึ้นได้ “มันดูเหมือนว่าไม่จำเป็นต้องปกปิดอะไรเลย” เว็บบ์กล่าว “ผมไม่ค่อยสบายใจกับสิ่งนี้ มันเป็นเรื่องของหน้าตาเลยนะ”

เมื่อลบส่วนที่สองของร่างกฎหมายออก ตอนนี้เลยเหลือแค่ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้ “ให้นมลูกในที่สาธารณะใดๆ” จึงทำให้มันผ่านสภานิติบัญญัติแห่งรัฐด้วยคะแนนเสียง 66 ต่อ 5

ในขณะที่การโหวตเพื่อผ่านร่างกฎหมายของรัฐไอดาโฮเป็นไปด้วยความราบรื่นกว่า เนื่องจากวุฒิสภามีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อต้นปีนี้ ด้วยการลงคะแนนเสียง 66 ต่อ 0 เพื่ออนุมัติการออกกฎหมายที่ปกป้องแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมจากข้อหาอนาจารและกฎหมายลามกอนาจาร หลังจากที่มีความพยายามที่จะผ่านกฎหมายคุ้มครองผู้หญิงที่เลี้ยงลูกด้วยนมเมื่อ 15 ปีก่อน แต่นักกฎหมายชายในเวลานั้นปัดมันตกเพราะพวกเขากลัวว่าผู้หญิงจะ “เอาชนะและทำมันได้ในทุกที่”

ในฐานะที่เป็นรัฐสุดท้ายที่ผ่านร่างกฎหมาย พอล อมาเดอร์ ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันรัฐไอดาโฮและพ่อของลูกชายอายุ 5 เดือนกล่าวว่ามันน่าอับอายที่ในยุคนี้แม่ที่ให้นมลูกไม่ได้รับการคุ้มครอง

“โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกผิดหวัง ที่เราอยู่ในปี 2018 และเรายังไม่ผ่านกฎหมายนี้ในไอดาโฮ ผมคิดว่าเราสามารถขับเคลื่อนในเชิงรุกได้ ผ่านการออกกฎหมายเพื่อส่งเสริมความผูกพันตามธรรมชาติและประโยชน์ต่อสุขภาพของการเลี้ยงลูกด้วยนมสำหรับทั้งแม่และเด็ก ผมยังเชื่อว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับสุขภาพและโภชนาการของครอบครัวเรานั้นดีที่สุดสำหรับครอบครัวเราเ ไม่ใช่จากการตัดสินใจแทนโดยรัฐบาล”

Image: shared.com

อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายของรัฐนี้ไม่ได้ทำให้ชัดเจนอย่างสมบูรณ์ตามที่รัฐอื่นๆได้ทำไว้ว่าผู้หญิงมีสิทธิที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมในที่สาธารณะ

ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำในกฎหมายสองฉบับนี้ แต่มันเป็นถูกกฎหมายที่ถูกบังคับใช้อย่างเป็นทางการสำหรับแม่ที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมในที่สาธารณะในทั้ง 50 รัฐ ซึ่งขณะนี้ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังเร่งดำเนินการให้ทัดเทียมกับสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆทั่วโลกที่ให้ความคุ้มครองบรรดาแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th