Site icon Motherhood.co.th Blog

รับมือกับอาการ “ไส้เลื่อนที่สะดือ” ตอนตั้งครรภ์

ภาวะไส้เลื่อนที่สะดือ

หากสะดือโป่งช่วงตั้งครรภ์ คุณอาจมีภาวะไส้เลื่อนที่สะดือ

รับมือกับอาการ “ไส้เลื่อนที่สะดือ” ตอนตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายคะ หากสะดือของคุณโผล่ออกมามากเกินไปในระหว่างตั้งครรภ์ นั่นอาจเป็นอาการของ “ไส้เลื่อนที่สะดือ” ได้นะคะ Motherhood อยากให้คุณมาค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความของเรา เกี่ยวกับสาเหตุ อาการ และคำแนะนำอย่างคร่าว ๆ ว่าจะต้องมีการผ่าตัดหรือไม่

ปกติแล้วสะดือของแม่ตั้งครรภ์ทุกคนจะยื่นออกมา แต่ในบางกรณีมันก็ยื่นออกมามากเสียจนเป็นความผิดปกติหรือเรียกว่าอาการไส้เลื่อนที่สะดือ ซึ่งภาวะไส้เลื่อนนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับทารกแรกเกิดและเด็กเล็ก มักทำให้เกิดปัญหาหรือต้องได้รับการผ่าตัด นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับสาเหตุ อาการ และวิธีจัดการกับมัน

มักเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่สองและสาม

อะไรทำให้เกิดไส้เลื่อนที่สะดือในการตั้งครรภ์?

ในไตรมาสที่สองและสาม มดลูกจะขยายตัวจนสร้างแรงกดดันต่อช่องท้อง สิ่งนี้จะกดให้สะดือออกไปด้านนอกทำให้หญิงตั้งครรภ์หลายคนมีสะดือที่เปลี่ยนไป แต่หากมันยื่นออกมาอย่างมากเกินไป ก็อาจบ่งบอกว่าเนื้อเยื่อหรืออวัยวะภายในช่องท้องได้ลอดผ่านช่องเปิดที่อ่อนแอในผนังหน้าท้องของคุณออกมา นี่เป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่าไส้เลื่อนที่สะดือ

ปัจจัยที่เพิ่มอัตราความเสี่ยงของภาวะไส้เลื่อนที่สะดือ ได้แก่ กล้ามเนื้อหน้าท้องอ่อนแอ โรคอ้วน การตั้งครรภ์แฝด การผ่าตัดช่องท้องก่อนตั้งครรภ์ ของเหลวในช่องท้อง การแยกตามธรรมชาติของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ไอเรื้อรัง และสมาชิกครอบครัวมีประวัติส่วนเป็นไส้เลื่อน

อาการไส้เลื่อนที่สะดือ

ผู้หญิงตั้งครรภ์บางคนไม่มีอาการบ่งชี้ที่แน่ชัด แต่รายอื่นจะมีอาการที่เห็นได้ชัด ดังนี้

ภาวะไส้เลื่อนที่สะดือจะได้รับการวินิจฉัยในระหว่างการตรวจครรภ์ตามปกติ แพทย์ควรจะสังเกตพบอาการได้และรีบทำการแก้ไขหากจำเป็น

สิ่งที่ต้องทำเมื่อพบไส้เลื่อนที่สะดือ

ปรึกษาแพทย์หากคุณสงสัยว่าอาจมีอาการ ซึ่งในกรณีส่วนใหญ่แล้ว แพทย์จะสามารถขยับมันให้กลับเข้าที่ด้วยการออกแรงกดที่มั่นคง และสภาพสะดือก็จะกลับมาเป็นปกติหลังจากการคลอด

ไส้เลื่อนอาจติดอยู่ในผนังท้องของคุณได้ ซึ่งสิ่งนี้สามารถทำลายอวัยวะของคุณ โดยเฉพาะลำไส้ และยังไปลดปริมาณของเลือด คุณอาจต้องทำการผ่าตัดเล็กผ่านกล้องเพื่อแก้ไข กรณีที่ไม่รุนแรงสามารถรอจนกระทั่งหลังคลอด แต่แพทย์อาจทำการผ่าตัดในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งโดยปกติจะอยู่ในช่วงไตรมาสที่สอง นอกจากนี้คุณยังสามารถซ่อมแซมภาวะไส้เลื่อนที่สะดือในระหว่างการผ่าตัดทำคลอดได้เช่นกัน

สามารถดูแลและป้องกันตัวเองไม่ให้อาการหนักขึ้นได้

มีวิธีป้องกันหรือบรรเทาหรือไม่?

ในระหว่างนี้ คุณสามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อจัดการกับปัญหาไปตามสภาพ

คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการที่เปลี่ยนไปในแต่ละไตรมาสของการตั้งครรภ์ให้ดีนะคะ หากพบว่ามีอะไรผิดปกติจะได้ปรึกษาแพทย์ได้ทัน อย่างน้อยก็อะไรที่หนักก็จะเป็นเบาได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th