Site icon Motherhood.co.th Blog

พาลูก ไหว้พระ 9 วัด ไปง่ายตามแนว MRT & BTS

พาลูกไหว้พระ 9 วัด

ปิดเทอมนี้มันสั้น เที่ยวในกทม. ไหว้พระ 9 วัดกันดีกว่า

พาลูก ไหว้พระ 9 วัด ไปง่ายตามแนว MRT & BTS

ผลจากการระบาดของ Covid-19 ทำให้รอบการปิดเทอมของเด็ก ๆ ต้องเปลี่ยนไป การจะไปเที่ยวช่วงปิดเทอมก็ไม่ง่ายนัก เที่ยวในกรุงเทพ ฯ มันนี่แหละ ไป “ไหว้พระ 9 วัด” กันดีกว่าค่ะ Motherhood รับรองว่าวัดที่เราคัดมาฝากกันในวันนี้นั้นเดินทางไปง่ายมาก สามารถเดินทางไปด้วยรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวกสบายเลยละค่ะ

1. วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร

วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นตรี ที่ซ่อนอยู่ใจกลางเมืองระหว่างศูนย์การค้าสยามพารากอนและห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในวัดมีศิลปะที่งดงามตามแบบฉบับของช่างหลวงในวัง เป็นศิลปะสมัยรัชกาลที่ 4 และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากประเทศลาว ถึง 3 องค์ด้วยกัน คือ พระเสริม พระแสน และพระสายน์ ซึ่งล้วนนำมาประดิษฐานในรัชสมัยพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เดินทางอย่างไร: BTS สยาม ทางออกที่ 5 เดินต่อประมาณ 6 นาที

2. วัดยานนาวา

วัดยานนาวา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดถนนเจริญกรุง เป็นวัดโบราณมีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา และได้รับการยกให้เป็นพระอารามหลวงในสมัยกรุงธนบุรี ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ทรงโปรดให้ปฏิสังขรณ์วัด และสร้างเรือสำเภาจำลองครอบพระเจดีย์ไว้ กลายเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นมาจนถึงทุกวันนี้ ด้านในมีพระบรมสารีริกธาตุพระพุทธเจ้าให้สักการะ

เดินทางอย่างไร: BTS สะพานตากสิน ทางออกที่ 4 เลี้ยวขวา เดินต่อประมาณ 12 นาที

3. วัดมหาบุศย์

หากจะพูดถึงวัดใกล้ BTS ก็อดพูดถึงวัดมหาบุศย์ไม่ได้ หรือที่คนเรียกกันติดปากว่าวัดแม่นาคนั่นเอง สาเหตุที่เรียกว่าวัดแม่นาคพระโขนง ก็เพราะว่าภายในวัดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของศาลแม่นาคหรือย่านาค วัดมหาบุศย์สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2305 สมัยอยุธยาตอนปลาย อีกทั้งยังเป็นที่เล่าขานถึงตำนานรักของแม่นาคแห่งทุ่งพระโขนง วัดแห่งนี้จึงมีชื่อเสียงและมีคนให้ความสนใจมากมาย

เดินทางอย่างไร: BTS อ่อนนุช ทางออกที่ 1 เดินเข้าซอยอ่อนนุช 7 ประมาณ 15 นาที

4. วัดธรรมมงคล

วัดธรรมมงคลนั้นมีชื่อเดิมว่าวัดป่าสะแก เพราะสมัยก่อนบริเวณนี้มีต้นสะแกขึ้นอยู่มาก ที่นี่ เราจะได้พบกับความยิ่งใหญ่สะดุดตาของพระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นพระมหาเจดีย์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย ฐานของเจดีย์เป็นทรงสี่เหลี่ยม มีความสูงถึง 94.78 เมตร และมีทั้งหมด 14 ชั้นด้วยกัน โดยชั้นบนสุดจะบรรจุพระเกศา พระอุรังคธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับมาจากบังคลาเทศ นอกจากนี้ทางวัดยังได้จำลองบรรยากาศการปฏิบัติในป่าและถ้ำ สามารถเข้าไปนั่งสมาธิและฟังธรรมในถ้ำได้ด้วย

เดินทางอย่างไร: BTS ปุณณวิถี ทางออกที่ 1 เดินต่อประมาณ 14 นาที

5. วัดหัวลำโพง

วัดหัวลำโพงเดิมชื่อวัดวัวลำพอง สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่ช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อถึงสมัยเพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระกฐินที่วัดแห่งนี้ ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่าวัดหัวลำโพง หลังจากที่สวดมนต์ไหว้พระเสร็จแล้ว ยังสามารถแวะทำบุญโลงศพกับมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าวัดได้อีกด้วย

เดินทางอย่างไร: MRT สามย่าน ทางออกที่ 1 เดินต่อประมาณ 3 นาที

6. วัดไตรมิตรวิทยาราม

วัดไตรมิตรวิทยาราม ตั้งอยู่ย่านเยาวราช ถนนเจริญกรุง จัดเป็นวัดโบราณแต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างเมื่อสมัยใด เดิมชื่อวัดสามจีน เป็นที่เล่าขานกันว่าชาวจีน 3 คน ได้ช่วยกันก่อสร้างวัดนี้ขึ้นมา จุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่คือ พระมหามณฑปเป็นที่ประดิษฐานพระสุโขทัยไตรมิตร ปางมารวิชัย ซึ่งได้รับการบันทึกสถิติโลกของกินเนสส์ว่า เป็นพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพรกันมากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

เดินทางอย่างไร: MRT หัวลำโพง ทางออกที่ 1 เดินต่อประมาณ 10 นาที

7. วัดมังกรกมลาวาส

วัดมังกรกมลาวาส เรียกสั้น ๆ ว่า วัดมังกรหรือวัดเล่งเน่ยยี่ ตั้งอยู่ใจกลางเยาวราช เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวต่างชาติ ที่นิยมไปกราบไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ” เพื่อแก้ปีชงและทำบุญสะเดาะเคราะห์ วัดมังกรกมลาวาสใช้ผังแบบวัดจีน มีรูปแบบศิลปกรรมแบบจีนตอนใต้ ประกอบด้วยอาคารหลักคืออุโบสถตั้งอยู่ตรงกลาง ด้านหน้ามีวิหารจตุโลกบาล ด้านหลังเป็นวิหารบูรพาจารย์ ส่วนด้านซ้ายและขวาก็ยังมีวิหารอื่น ๆ อีกหลายหลัง

เดินทางอย่างไร: MRT วัดมังกร ทางออกที่ 3 เดินต่อประมาณ 2 นาที

8. วัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ คือหนึ่งในวัดเก่าแก่ที่สุดของกรุงเทพ ฯ ที่เป็นทั้งพระอารามหลวงและเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 อีกด้วย ไฮไลท์ของที่นี่คือพระพุทธไสยาส หรือที่เรียกกันว่าพระนอนวัดโพธิ์ จัดว่าเป็นพระนอนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มีขนาดความยาว 46 เมตร ความสูง 15 เมตร โดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เป็นผู้โปรดเกล้า ฯ ให้สร้างขึ้น เที่ยววัดมาครี่งค่อนวันอาจจะเริ่มเมื่อยล้า หากใครอยากลองการนวดแผนไทยแบบโบราณ โรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดโพธิ์เขาก็มีเปิดบริการ

เดินทางอย่างไร: MRT สนามไชย ทางออกที่ 1 เดินต่อประมาณ 5 นาที

9. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์

หรือจะเรียกว่าวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ก็ได้ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ทั้งหมด 12 ไร่ ในย่านบางบัวทอง เป็นวัดจีนนิกายรังสรรค์ที่เกิดจากความตั้งใจของเจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส และพุทธบริษัทไทย–จีน ร่วมกันสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์เนื่องในวโรกาสปีกาญจนาภิเษก ที่นี่โดดเด่นด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมไทยจีนที่สวยงามอลังการ คล้ายคลึงกับพระราชวังต้องห้ามของกรุงปักกิ่ง เป็นที่นิยมในการมากราบไหว้ขอพรต่อองค์ทวยเทพ เช่น องค์ไท้ส่วย องค์แป๊ะกง เทพฮั่วท้อ และเจ้าแม่กวนอิม รวมถึงเสริมดวงชะตาและแก้ปีชงด้วย

เดินทางอย่างไร: MRT บางพลู ทางออกที่ 1 ต่อรถแท็กซี่

หวังว่าวัดที่ทางเราคัดมาให้คุณพาเด็ก ๆ เที่ยวในช่วงปิดเทอมอันแสนสั้นนี้จะถูกใจครอบครัวสายบุญนะคะ และในการออกไปเที่ยวนอกบ้านทุกครั้ง คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องไม่ลืมที่จะเตรียมอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคให้เด็ก ๆ อย่างครบครันด้วย ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือหรือสเปรย์ฆ่าเชื้อ เพื่อให้คุณมั่นใจว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าจะไม่แพร่มายังเจ้าตัวน้อยค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th