Site icon Motherhood.co.th Blog

ไอบูโพรเฟน ระวังให้ดี ยานี้อย่าใช้ในช่วง Covid-19

ใช้ไอบูโพรเฟนช่วง Covid-19

ห้ามใช้ยา ibuprofen หากมีเชื้อไวรัสโคโรนาจริงหรือไม่?

ไอบูโพรเฟน ระวังให้ดี ยานี้อย่าใช้ในช่วง Covid-19

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีความสับสนว่าเราควรหรือไม่ควรที่จะใช้ “ไอบูโพรเฟน” เพื่อรักษาอาการของ Covid-19 โดยเฉพาะหลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปลี่ยนจุดยืนต่อเรื่องนี้ หลังจากเริ่มแรกแนะนำให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการใช้ไอบูโพรเฟนเพื่อรักษาอาการของโรคจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ ณ วันที่ 19 มีนาคม WHO กลับไม่แนะนำให้หลีกเลี่ยงไอบูโพรเฟนเพื่อรักษาอาการ Covid-19 ท่าทีนี้สร้างความสับสนให้กับผู้คนในสังคมไม่น้อยทีเดียว ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะลึกในข้อเท็จจริงกันค่ะ

ต้นตอมาจากไหน?

ความสับสนเริ่มขึ้นหลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส Oliver Véran ประกาศใน Twitter ว่าการใช้ยาต้านการอักเสบ เช่น ยา ibuprofen หรือ cortisone อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้การติดเชื้อ Covid-19 แย่ลง เขาแนะนำว่าควรใช้ยาพาราเซตามอลแทนเพื่อรักษาอาการไข้ที่เกี่ยวข้อง

ในขณะนี้ ระบบบริการสุขภาพ (NHS) ของอังกฤษก็ได้แนะนำให้ใช้ยาพาราเซตามอลสำหรับอาการ Covid-19 เช่นกัน แม้จะยอมรับว่าไม่มีหลักฐานที่หนาแน่นเพียงพอที่จะแสดงว่า Ibuprofen จะทำให้อาการแย่ลง ส่วนวารสารแพทย์รายสัปดาห์อย่าง British Medical Journal ยังระบุไว้ด้วยว่าควรหลีกเลี่ยง ibuprofen เมื่อต้องจัดการกับอาการ Covid-19

ผู้คนกังวลว่ายานี้จะส่งผลให้อาการไวรัสโคโรนาแย่ลง

ไอบูโพรเฟนเป็นยาแก้อักเสบที่ไม่ใช้สเตียรอยด์ (NSAID) ซึ่งยาประเภทนี้มีประโยชน์หลัก 3 ประการ คือ ช่วยในการอักเสบ อาการปวด และมีไข้ ผู้คนอาจใช้มันสำหรับอาการอักเสบ เช่น โรคข้ออักเสบ หรืออาการปวดอื่น ๆ อย่างไรก็ตามยาพาราเซตามอลยังคงสามารถช่วยรักษาอาการปวดและลดไข้

ไข้ที่สูงกว่าอุณหภูมิของร่างกายปกติเป็นหนึ่งในสัญญาณของ Covid-19 พร้อมกับอาการไอและหายใจถี่ ร่างกายพัฒนาอาการไข้ขึ้นมาให้เป็นกลไกการป้องกันร่างกาย ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันจะสร้างห่วงโซ่โมเลกุล ที่คอยบอกสมองให้สร้างและเก็บความร้อนภายในร่างกายเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อ

การที่มีไข้ระหว่างการติดเชื้อเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการป้องกันของร่างกาย การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิร่างกายอย่างรุนแรงอาจถึงแก่ชีวิตและควรได้รับการรักษาโดยด่วน การมีไข้นั้นทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว เพราะมันมักจะมาพร้อมกับอาการหนาวสั่น ปวดหัว คลื่นไส้ และปวดท้อง การกินยาต้านการอักเสบ เช่น ไอบูโพรเฟนหรือพาราเซตามอลจะทำให้อุณหภูมิลดลง โดยเข้าไปลดโมเลกุลของไข้บางส่วน อย่างไรก็ตามแพทย์ที่ทำการเปรียบเทียบตัวยาทั้งสองในปี 2556 แนะนำให้รับประทานยาพาราเซตามอลเพื่อการติดเชื้อในทรวงอกปกติ เพราะพบว่ามีผู้ป่วยจำนวนไม่มากนักที่ป่วยด้วยไอบูโพรเฟน

ทำไมผู้คนถึงกังวล?

สาเหตุบางประการที่ทำให้เกิดความกังวลว่าการใช้ ibuprofen จะทำให้อาการ Covid-19 แย่ลง มาจากการศึกษาก่อนหน้านี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนที่มีการติดเชื้อในทรวงอกอย่างรุนแรงอื่น ๆ เช่น ปอดอักเสบ มีอาการแย่ลง

แต่เป็นการยากที่จะบอกว่าการใช้ ibuprofen ในกรณีเหล่านี้ทำให้อาการแย่ลงและเจ็บป่วยนานขึ้น หรือถ้าเป็นเพราะใช้ ibuprofen หรือยาแก้อักเสบอื่น ๆ ช่วยจัดการความเจ็บปวด ซึ่งอาจซ่อนความรุนแรงของโรคที่มี ทำให้ผู้ป่วยรับการช่วยเหลือไม่ทันหรือการรักษาล่าช้าออกไป หรือมันอาจเกี่ยวข้องกับฤทธิ์ต้านการอักเสบของ ibuprofen ทฤษฎีหนึ่งคือยาต้านการอักเสบสามารถรบกวนการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันบางอย่างของร่างกาย แม้ว่าจะไม่ได้รับการพิสูจน์สำหรับ ibuprofen ก็ตาม

ถ้าไม่มีคำสั่งจากแพทย์หรือเภสัชกร ควรเลี่ยงไปใช้พาราเซตามอลดีกว่า

อย่างไรก็ตามงานศึกษาวิจัยภาษาฝรั่งเศส 2 ฉบับเตือนแพทย์และเภสัชกรไม่ให้ยากลุ่ม NSAID เมื่อพวกเขาเห็นสัญญาณของการติดเชื้อทรวงอกและไม่ควรให้ยากลุ่มนี้เมื่อเด็กติดเชื้อไวรัส ไม่มีข้อสรุปว่าทำไม ibuprofen อาจทำให้การติดเชื้อในทรวงอกแย่ลง แต่การศึกษาทั้ง 2 ชิ้นรายงานถึงผลลัพธ์ที่เลวร้ายยิ่งขึ้นในผู้ป่วยที่ใช้ยากลุ่ม NSAID ในการรักษาอาการของพวกเขา

จดหมายฉบับล่าสุดที่ส่งถึงวารสารการแพทย์รายสัปดาห์อย่าง The Lancet ชี้ให้เห็นว่าอันตรายของ ibuprofen ใน Covid-19 นั้น คือผลกระทบของมันที่มีต่อเอนไซม์ในร่างกายที่เรียกว่า Angiotensin-converting enzyme 2 (ACE2) แม้ว่าสิ่งนี้จะยังไม่ได้รับการพิสูจน์ มันก็ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นสำหรับผู้ป่วยที่ใช้สารยับยั้ง Angiotensin ในการเปลี่ยนเอนไซม์ (ACE) หรือสารยับยั้ง Angiotensin receptor blockers (ARBs) สำหรับอาการของหัวใจที่เขามีอยู่ ซึ่งองค์กรชั้นนำหลายแห่งได้เตือนผู้ป่วยว่าอย่าหยุดทานยาตามปกติ เนื่องจากไม่มีการยืนยันทฤษฎีใด ๆ มารองรับ

เนื่องจากไวรัสโคโรนาป็นไวรัสชนิดใหม่ ปัจจุบันจึงยังไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าการใช้ไอบูโพรเฟนจะเป็นอันตรายหรือทำให้อาการ Covid-19 แย่ลง การวิจัยในประเด็นนี้กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ด้วยการใช้ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดมากเกี่ยวกับ Covid-19 และการใช้ยาตัวนี้ วิธีที่จะระมัดระวังก็คือหลีกเลี่ยงการใช้ยาตัวนี้ในช่วง Covid-19 ถ้าเป็นไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครก็ตามที่คิดว่าตนเองมีเชื้ออยู่ สามารถพิจารณาใช้ยาพาราเซตามอลแทนเพื่อจัดการกับไข้ของพวกเขา เว้นเสียแต่ว่าแพทย์และเภสัชกรจะมีคำแนะนำเป็นอย่างอื่น

ในระหว่างนี้คณะกรรมการยาของอังกฤษและสถาบันสุขภาพและการดูแลสุขภาพแห่งชาติ (NICE) ได้ถูกขอให้ตรวจสอบหลักฐานทั้งหมดเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของไอบูโพรเฟนต่ออาการ Covid-19 โดยปกติแล้ว เมื่อคนเราจะได้รับการสั่งยาต้านการอักเสบ ก็จะต้องปรึกษาแพทย์และเภสัชกรเสมอ และไม่ควรหยุดยาเองโดยพละการ

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่น่าสังเกตว่าไอบูโพรเฟนและยากลุ่ม NSAIDs สามารถก่อให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและอาหารไม่ย่อย นอกจากนี้ ยังอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจ มีปัญหาไตและตับ และโรคหอบหืด รวมถึงผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี และผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์มาก ไม่ควรใช้ยาเหล่านี้กับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง และกับผู้หญิงที่พยายามจะตั้งครรภ์หรือตั้งครรภ์อยู่แล้ว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th