Site icon Motherhood.co.th Blog

10 สิ่งที่คุณควรสอนลูกตอนอายุ 10 ขวบ

10 สิ่งที่คุณควรสอนลูกตอนอายุ 10 ขวบ

เด็กในวัย 10 ขวบก็ถือว่าโตในระดับหนึ่งแล้ว เข้าเรียนชั้นประถม เป็นเด็กที่รู้เรื่องรู้ความแล้ว ซึ่งเป็นวัยที่เหมาะสมมากที่พ่อแม่จะสอนให้เขาให้รู้จักการใช้ชีวิตร่วมกับผู้คนที่มีความแตกต่าง รวมถึงมีทัศนคติที่ถูกต้องกับเรื่องราวในชีวิตของเขาเอง สิ่งที่พ่อแม่ควรจะสอนเขาในช่วงอายุ 10 ขวบ มีดังนี้

10. ลูกควรจะเคารพทุกคน ไม่ว่าเขาจะเป็นเพศหญิงหรือชาย

 การเคารพคนอื่นเป็นเรื่องที่ลูกของคุณควรจะเรียนรู้ รวมถึงการเคารพเด็กคนอื่นในช่วงอายุเดียวกันโดยไม่จำกัดเพศ

9. อย่ากลัวที่จะทำผิดพลาด

การเรียนรู้ความผิดพลาดของคนอื่นเป็นเรืองที่ดี ทว่าการเรียนรู้ความผิดพลาดของตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน ลูกๆของคุณไม่ควรกลัวที่จะทำพลาดหรือทำผิด

8. ความรู้สำคัญกว่าเกรด

บางครั้งพ่อกับแม่มักจะรู้สึกหงุดหงิดเกี่ยวกับเกรดของลูก อย่างไรก็ตาม เกรดที่ดีไม่ได้เป็นตัวชี้วัดจริงๆเกี่ยวกับความรู้ที่ได้ คุณควรจะสอนลูกๆว่าความรู้เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าเกรด

7. พ่อกับแม่ไม่ใช่ศัตรู ฉะนั้นอย่าได้กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ

การเป็นเพื่อนกับลูกไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะถ้าลูกของคุณมีเพื่อนของตัวเอง อย่าพยายามกดดันให้ลูกพูด แสดงให้เห็นว่าลูกๆสามารถเชื่อใจคุณได้ พยายามอย่าตะโกนใส่ลูกหรือต่อว่านานๆ

6. อย่ากลัวที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเอง

บางครอบครัวมักจะให้ความเคารพกับครูหรือคนอื่นมากกว่าลูกของตัวเอง นี่อาจก่อให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นคงและทำให้ลูกไม่กล้าลุกขึ้นสู้เวลาคนอื่นเอาเปรียบ อธิบายให้ลูกฟังว่าการเคารพกันเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องแน่ใจว่าทำถูกวิธีนะ