Site icon Motherhood.co.th Blog

10 สิ่งที่คุณควรสอนลูกตอนอายุ 10 ขวบ PT 2

10 สิ่งที่คุณควรสอนลูกตอนอายุ 10 ขวบ PT 2

เด็กในวัย 10 ขวบก็ถือว่าโตในระดับหนึ่งแล้ว เข้าเรียนชั้นประถม เป็นเด็กที่รู้เรื่องรู้ความแล้ว ซึ่งเป็นวัยที่เหมาะสมมากที่พ่อแม่จะสอนให้เขาให้รู้จักการใช้ชีวิตร่วมกับผู้คนที่มีความแตกต่าง รวมถึงมีทัศนคติที่ถูกต้องกับเรื่องราวในชีวิตของเขาเอง สิ่งที่พ่อแม่ควรจะสอนเขาในช่วงอายุ 10 ขวบ มีดังนี้

5. อย่าพยายามทำสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบเพื่อให้คนอื่นยอมรับ

เด็กๆมักจะคิดว่าชื่อเสียงในหมู่เพื่อนเป็นเรื่องสำคัญมาก และพวกเขาจะพยายามถึงที่สุดเพื่อให้ได้รับสิ่งนั้น ใช้ตัวอย่างจากประสบการณ์ของคุณ บอกลูกว่าการเป็นคนซื่อสัตย์และน่าเชื่อถือเป็นคุณสมบัติที่มีค่ามากกว่าการทำสิ่งที่ไม่ชอบเพื่อให้คนอื่นยอมรับ

4. ถ้าลูกไม่เข้าใจ ลูกต้องถาม

การถามคำถามเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องดีกว่าที่จะถามคำถามแทนที่จะแกล้งทำเป็นว่าเข้าใจทุกอย่าง วัยเด็กเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดที่จะเรียนรู้เรื่องนี้

3. บอกคุณครูเวลาที่รู้สึกไม่ดี

เด็กๆไม่ควรกลัวที่จะบอกคนอื่นเวลาที่รู้สึกไม่ดีหรือเหนื่อย สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญกว่าเกรดหรือการกลัวว่าครูจะโกรธหหรือไม่

2. สอนให้ลูกเคารพธรรมชาติ

บ่อยครั้งแค่ไหนที่เราบ่นเกี่ยวกับถนนที่สกปรกกับแปลงดอกไม้ที่ถูกเหยียบจนเละ? การเคารพธรรมชาติต้องเริ่มจากที่บ้าน เริ่มจากที่ตัวคุณก่อน จากนั้นจึงปลูกฝังสิ่งนี้ลงในตัวลูกของคุณ

1. เรียนรู้ที่จะพูดคำว่า ไม่

สอนให้ลูกของคุณพูดคำว่า ไม่ แม้แต่กับผู้ใหญ่ คุณครู หรือแม้แต่ตัวคุณเอง คุณควรจะปลูกฝังความหนักแน่นให้ลูก การพูดคำว่า ไม่ จะเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับชีวิตในวัยผู้ใหญ่