Site icon Motherhood.co.th Blog

12 สัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกของคุณอาจจะอยู่ในแก๊งอันธพาล !!

ในฐานะครอบครัว ไม่มีอะไรที่พ่อกับแม่จะหวังกับ ลูก มากไปกว่าการที่ลูกมีอนาคตที่ดี อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนแก๊งค์และกลุ่มมิจฉาชีพที่มากขึ้น เด็กเล็กเริ่มกลายเป็นเป้าหมายที่สามารถชักจูงได้ง่ายเพื่อมาเป็นสมาชิก ความหวังว่าจะมีอนาคตที่ดีของลูกสำหรับพ่อแม่อาจจะต้องกลายเป็นเพียงความฝันที่ไม่มีทางเป็นจริง ความเข้าใจผิดๆที่ว่ามักจะมีแต่เด็กชายเท่านั้นที่อยู่ในแก๊งอาชญากรไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เด็กผุู้หญิงเองก็สามารถตกเป็นเหยื่อที่เสียงต่อการถูกชักจูงได้ง่ายเช่นกัน

สำหรับพ่อแม่ที่กำลังสงสัยว่าลูกของคุณอาจกำลังมีส่วนพัวพันกับแก๊งอาชญากรรม ด้านล่าง เรามี 12 สัญญาณเตือนที่จะช่วยให้พ่อแม่ทุกคนเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ลูกใครที่มีอาการตามนี้ เราว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องนังจับเข่าคุยกันแล้วล่ะ!

1. มีท่าทีที่เปลี่ยนไป

เด็กอาจแสดงออกได้หลายทางเช่น เริ่มไม่ชอบและไม่เคารพครู โกรธและโมโหง่าย มักจะเถียงกลับตลอดเวลา หรือไม่ก็จู่ๆกลายเป็นคนเคร่งขรึมและเก็บตัว การมีท่าทีที่่เปลี่ยนไปบางครั้งนั่นอาจหมายความว่าลูกของคุณอาจกำลังมีส่วนร่วมกับอาชญากรรมบางอย่าง

2. ผลการเรียนตกต่ำลง

ถ้าลูกของคุณเคยมีผลการเรียนดี หรือสนใจในการเรียนตลอดมา ทว่าอยู่ๆผลการเรียนของลูกกลับต่ำลง พ่อกับแม่ควรจะเริ่มใส่ใจในตัวลูกมากเป็นพิเศษ สิ่งนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในั้นอาจเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรม

3. มีอาการบาดเจ็บแบบผิดปกติ

นี่เป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนที่เห็นได้ชัดที่สุด ถ้าลูกของคุณกลับมาบ้านพร้อมกับมีรอยแผลที่ลูกอธิบายไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร นี่อาจเป็นสัญญาณว่าลูกอาจไปเข้าร่วมกับกลุ่มแก๊งค์อันธพาล บาดแผลที่บริเวณข้อนิ้วมือเป็นหลักฐานที่เห็นได้ชัดเจน นั่นอาจเกิดจากการทะเลาะวิวาทหรือทำร้ายร่างกาย

4. ชอบอยู่ข้างนอกจนดึกดื่นบ่อยๆ

ถ้าลูกชอบอยู่ข้างนอกจนดึกดื่นโดยไม่มีเหตุผลที่สมควร นั่นอาจหมายความว่าลูกของคุณอาจกำลังทำเรื่องไม่ดีอยู่ การให้เด็กอยู่ข้างนอกจนดึกดื่นอาจเป็นอันตรายต่อตัวเด็กเอง เสี่ยงต่อการถูกลักพาตัว ถูกรถชน และอื่นๆ

5. เลิกคบเพื่อนเก่า หันมาคบเพื่อนใหม่

เคยสงสัยไหมว่าปกติลูกจะชอบใช้เวลากับใคร? ใช่เด็กกลุ่มเดิมที่เคยมาเล่นที่บ้านคุณบ่อยๆหรือเปล่า? การอยู่ในแก๊งค์อันธพาลมักจะทำให้เด็กรู้สึกเหมือนตัวเองมีเพื่อนและได้รับการยอมรับ ซึ่งสำหรับเด็กที่มีปัญหาไม่สามารถเข้ากับเพื่อนที่โรงเรียนได้ นี่เป็นเรื่องที่ดึงดูดพวกเขาได้ดีที่สุด การที่ลูกเปลี่ยนกลุ่มเพื่อนอาจจะเป็นเพราะพวกเขามีแนวคิดบางอย่างที่ไม่ตรงกัน พ่อกับแม่ควรสังเกตเรื่องนี้ให้ดี

6. อยู่ๆก็มีเงินซื้อของใหม่ๆ

อีกหนึ่งวิธีที่แก๊งค์อันธพาลใช้ในการจูงใจสมาชิกนั่นก็คือเรื่องของเงิน หรืออาจจะเป็นของที่เด็กๆอยากได้ อย่างวิดีโอเกมหรือของเล่นใหม่ ถ้าคุณเห็นว่าอยู่ๆลูกก็มีของเล่นใหม่ที่คุณไม่ได้เป็นคนซื้อให้ หรืออยู่ๆก็มีเงินใช้ไม่ขาดมือ ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องตั้งคำถามกับลูก

7. เปลี่ยนสไตล์

แก๊งค์ส่วนใหญ่มักจะใช้สีในการแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของกลุ่ม ดังนั้น ถ้าสังเกตว่าลูกเริ่มใส่เสื้อผ้าที่มีสีเฉพาะบ่อยๆ หรือชอบใส่เสื้อที่มีตัวเลขเดิมๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าลูกของคุณอาจอยู่ในแก๊งค์อันธพาล

8. สงสัยว่าใช้ยาเสพติด / สูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อีกหนึ่งสิ่งที่อาจเกิดขึ้นเวลาที่เด็กอยู่ในแก๊งค์อัธพาลนั่นก็คือพวกเขาอาจเลือกที่จะใช้ยาเสพติด แอลกอฮอล์ หรือบุหรี่ สิ่งนี้เกิดจากวัฒนธรรมแบบกลุ่มในการกดดันให้สมาชิกแต่ละคนใช้ยาเสพติด ถ้าคุณรู้สึกว่าลูกอาจกำลังแอบใช้ยาเสพติด หรือสูบบุหรี่ ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องเข้าไปแทรกแซง

9. การโพสต์บนสื่อออนไลน์

เนื่องจากการใช้โซเชี่ยวมีเดียที่มีมากขึ้นในหมู่วัยรุ่น แก๊งค์หลายๆแก๊งค์จึงมักจะโพสต์หรือบอกว่ากลุ่มของตัวเองทำอะไรผ่านผ่านโซเชี่ยวมีเดีย ลองสำรวจดูโพสต์ของลูกคุณดู ถ้าโพสต์นั้นเกี่ยวข้องกับความรุนแรงหรือแสดงออกถึงความเกลียดชัง นี่อาจถึงเวลาแล้วที่คุณต้องคุยกับลูก

10. กราฟฟิตี้

แก๊งค์มักจะใช้การพ่นกราฟฟิตี้เพื่อสื่อสารกับแก๊งค์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการบอกขอบเขตที่ปกครอง หรือเชื้อเชิญให้แก๊งค์คู่อริเข้ามาต่อสู้ จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกของคุณมีส่วนในเรื่องนี้หรือไม่? ง่ายๆคือพยายามมองหาร่องรอยของสีที่เปื้อนบริเวณมือหรือเสื้อผ้า ไม่แน่คุณอาจเจอกระป๋องสีหรือเครื่องมืออื่นๆที่ใช้ในการพ่นสี หรือแม้แต่สัญลักษณ์ของแก๊งค์

11. มีอาวุธในครอบครอง

เพื่อเป็นการรับเข้ากลุ่ม แก๊งค์อันธพาลมักจะสั่งให้สมาชิกก่ออาชญากรรมบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขโมยของ ทำร้ายคนอื่น หรือแม้แต่ฆาตกรรม ลูกของคุณอาจต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในความขัดแย้งระหว่างแก๊งค์ ดังนั้น ถ้าพบเจอว่าลูกมีอาวุธอย่างมีด สนับมือ หรือแม้แต่ไม้สำหรับใช้ตี นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าลูกของคุณกำลังอยู่ในอันตราย

12.  มีรอยสักของแก๊งค์

แน่นอน ไม่ใช่ทุกคนที่มีรอยสักจะต้องเป็นสมาชิกของแก๊งค์อันธพาล อย่างไรก็ตาม ถ้าลูกของคุณมีรอยสักที่เป้นสัญลักษณ์เฉพาะของแก๊งค์ นี่เป็นตัวบ่งชี้ที่เห็นได้ชัดที่สุดว่าลูกของคุณอาจกำลังมีส่วนในการก่ออาชญากรรม

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood