Site icon Motherhood.co.th Blog

4 พฤติกรรมที่พ่อแม่ห้ามทำในการพัฒนาของลูก

ช่วงแต่ละวัยของการพัฒนาของเด็กพ่อแม่ควรให้ความสำคัญของลูกในการพัฒนาทางด้านอารมณ์และความรู้สึก

 

4 พฤติกรรมที่พ่อแม่ไม่ควรทำระหว่างการพัฒนาของลูก

 

1.ปกป้องลูกมากเกินไป 

การที่พ่อแม่ปกป้องลูกก็เป็นเรื่องดีแต่บางครั้งถ้าพ่อแม่ปกป้องมากเกินไปจะส่งผลให้เด็กเป็นคนคิดมาก เด็กในวัยนี้พร้อมที่จะเรียนรู้และสามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ถ้าพ่อแม่ยังเข้าไปยุ่งจะทำให้การพัฒนาของเด็กลดน้อยลง พ่อแม่ควรที่จะสังเกตุลูกว่าลูกกำลังมีการพัฒนาอย่างไรเปิดโอกาสให้ลูกทำสิ่งนั้นอย่างไปปกป้องเขาหรือขัดขวางเด็กเกินไป

2.ขาดการส่งเสริมอย่างเพียงพอ

พ่อแม่ที่ไม่ค่อยสนใจลูกเท่าที่ควรหรือไม่ค่อยส่งเสริมในสิ่งที่ลูกอยากทำ ไม่ได้พูดคุย ไม่ได้อ่านหนังสือให้ลูกฟัง และการที่ทำกิจกรรมร่วมกับลูกจะทำให้เด็กขาดการพัฒนาทักษะแต่ละด้าน พ่อแม่ต้องเข้าใจและให้ความสำคัญกับเด็กทั้งเรื่อง การเล่นการกินและการนอนอยู่กับลูกให้มากๆ  ป้องกันจากการที่ให้ลูกเล่นอินเทอร์เน็ตมากเกินไปหากปล่อยละเลยอาจจะควบคุมลูกของคุณได้ยากขึ้น

3.จัดกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมให้กับลูก

หากิจกรรมให้ลูกทำ ดูทีวีหรือเล่นเกม ให้ลูกได้เรียนรู้ในสิ่งที่อยู่รอบตัวเขาเพื่อที่จะพัฒนาเขาในด้านต่างๆ พ่อแม่ควรพูดคุยกับลูกและคอยสอนเด็กไปด้วยส่งเสริมจินตนาการให้เขาใช้ความคิด เพื่อการพัฒนาการของเด็กให้ก้าวไกลทุกด้าน

4.ชอบใช้อารมณ์รุนแรงกับลูก

พัฒนาการทางอารมณ์ของลูก เด็กจะรักคนอื่นเป็น มีน้ำใจ ถ้าพ่อแม่เครียดหรือมีพฤติกรรมที่รุนแรงใช้วาจาไม่สุภาพทุกครั้งที่ลงโทษลูกพัฒนาการของลูกก็จะไม่มั่นคงและอาจจะเป็นคนก้าวร้าว การที่จะให้เด็กมีการพัฒนาอารมณ์และความรู้สึกที่ดี จะต้องเป็นครอบครัวที่มีความรัก ไม่รู้สึกเจ็บปวดจากพ่อแม่ ทุกครั้งที่ลูกทำอะไรด้วยตัวเขาเองคุณควรที่จะให้กำลังใจลูกด้วย

By RakLuke