Site icon Motherhood.co.th Blog

5 ข้อห้าม สำหรับคนท้องตามความเชื่อโบราณ

5 ข้อห้าม สำหรับคนท้องตามความเชื่อโบราณ

คนท้องห้ามทำนะ !! โบราณเขาถือ .. 5 ข้อห้าม สำหรับคนท้องตามความเชื่อโบราณ จะมีอะไรบ้างนั้น

อย่างที่เรารู้กันดีว่าคนเฒ่าคนแก่ในสมัยโบราณมักจะมีข้อห้ามไม่ให้แม่ท้องทำนู่นทำนี่ ซึ่งจริงๆแล้วก็คือกุศโลบายป้องกันสิ่งไม่ดีที่จะเกิดขึ้นกับแม่ๆและลูกน้อย. วันนี้ story.motherhood จะมาไขข้อเท็จจริงของแต่ละความเชื่อกันค่ะ

5 ข้อห้าม สำหรับคนท้องตามความเชื่อโบราณ

1) ห้ามไปงานศพ โบราณเชื่อว่าจะส่งผลกระทบถึงเด็กในท้องเพราะวิญญาณเร่ร่อนที่อยู่ในวัดจะตามกลับบ้านมาด้วย แต่ความจริงแล้วเป็นกุศโลบายเพราะการร่วมพิธีมักต้องใช้เวลานั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานและจำต้องอยู่ในอาการสำรวมตลอดเวลา อาจส่งผลให้ตัวคนมีครรภ์เกิดความไม่สบายเนื้อสบายตัวและที่น่ากลัวยิ่งกว่าคือหากมีอาการเจ็บท้องคลอดเกิดความเสี่ยงทั้งแม่และเด็ก.

2)ห้ามคนท้องไปเฝ้าไข้ ตามคำบอกของคนโบราณนั้นบอกว่ามันลางไม่ดี, คนป่วยจะหายช้า เพราะที่โรงพยาบาลมีคนไข้และคนเยี่ยมผู้ป่วยจำนวนมาก อาจเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคได้ ซึ่งไม่เหมาะกับคนท้องที่ร่างกายมีภูมิคุ้มลดลง

3)ห้ามแหงนหน้ามองพระจันทร์ โบราณบอกว่าหากแหงนหน้ามองพระจันทร์ จะทำให้ลูกตาเหล่ได้ ความจริงแล้ว คุณแม่ที่กำลังท้องนั้นนับว่ามีความเสี่ยงอยู่มากที่จะมีโอกาสหน้ามืดหรือทำให้ไม่ระวังเพราะมัวแต่แหงนมองบนฟ้าทั้งนี้อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้

4)ห้ามคนท้องนอนหงาย โบราณเชื่อว่าถ้าแม่ท้องนอนหงายลูกจะดิ้นแรงทำให้ท้องแตกได้ แต่ในความจริงแล้วการนอนหงายจะทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว ความดันโลหิตต่ำลง ส่งผลให้แม่ท้องมีอาการหน้ามืด เวียนหัว ตาลาย หรืออาจเป็นลมได้

5)ห้ามซื้อของใช้เด็กอ่อนมาตั้งไว้ก่อนที่เด็กจะคลอด โบราณเชื่อว่าถ้าซื้อของมาตุนไว้ก่อนเด็กอาจจะไม่ได้เกิด เพราะมีวิญญานเด็กคอยตามอิจฉาและจะมาพรากเด็กไปจากแม่ ความจริงแล้วการซื้อของมาเก็บไว้เป็นระยะเวลานานทำให้ฝุ่นเกาะ เกิดเชื้อราและแบคทีเรีย ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพลูกน้อยได้

5 ข้อห้าม สำหรับคนท้องตามความเชื่อโบราณ

สมัยก่อนนั้นเทคโนโลยีทางการแพทย์ยังเข้ามาไม่ถึง คนในสมัยก่อนจึงยึดถือปฏิบัติกันตามความเชื่อเรื่อยมาเพื่อป้องกันให้คุณแม่ทั้งหลายใช้ชีวิตและดูแลตัวเองด้วยความไม่ประมาทโดยเฉพาะในช่วงที่ทั้งร่างกายและจิตใจอ่อนแอ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กที่น่าสนใจอื่นๆได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่>>  Motherhood.co.th