Site icon Motherhood.co.th Blog

5 วิธีช่วยเสริมให้ลูกชอบคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ เป็นศาสตร์เริ่มต้นสำหรับการเรียนวิทยาศาสร์ต่อไป นอกจากมันจะมีประโยชน์แล้ว คณิตศาสตร์ยังส่งผลดีต่อชีวิตประจำวันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการซื้้อของในร้านค้า การทำบททดสอบ หรือแม้แต่การคำนวนการจัดการเรื่องค่าใช้จ่าย คำถามก็คือ ในฐานะครอบครัว เราจะสามารถทำอย่างไรเพื่อให้ลูกเป็นเด็กที่ชอบคณิตศาสตร์ เพื่อให้เจ้าตัวน้อยเติบโตขึ้นมาพร้อมกับสกิลที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเขาในอนาคต หรือแม้แต่กลายเป็นนักคณิตศาสตร์อาชีพที่โด่งดัง

แสดงทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

ในฐานะพ่อกับแม่ คุณไม่ควรอย่างยิ่งที่จะแสดงทัศนคติประมาณว่า “เลขเป็นวิชาที่ยาก” ต่อหน้าลูกๆ หรือทำท่ารำคาญเวลาที่ลูกมาขอให้ช่วยเรื่องการบ้านคณิตศาสตร์ ครอบครัวคือต้นแบบของลูก เด็กจะค่อยๆซึมซับทัศนคติเหล่านั้น ดังนั้น พ่อแม่จำเป็นต้องแสดงทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้ลูกได้เห็น อาจจะเริ่มด้วยคำพูดประมาณว่า “โจทย์คณิตศาสตร์ข้อนี้น่าสนใจจัง! มาช่วยกันหาคำตอบกันดีกว่า”

ทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญในชีวิตประจำวัน

คณิตศาสตร์มีอยู่ทุกที่และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ลองขอให้ลูกช่วยคำนวนค่าใช้จ่ายในการซื้อของ หรือให้ลูกช่วยคำนวนปริมาณวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการทำอาหาร แข่งกันนับรถที่วิ่งผ่านไปมา ให้ลูกช่วยอธิบายเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ แข่งกันเปรียบเทียบว่าโต๊ะตัวไหนใหญ่กว่ากันในร้านอาหาร คณิตศาสตร์ผูกพันธ์กับเราแม้แต่ในชีวิตประจำวัน สิ่งเดียวที่พ่อแม่ต้องทำก็คือถามเด็กๆว่า “วันนี้ลูกได้เจอโจทย์คณิตศาสตร์สนุกๆโจทย์ไหนในชีวิตประวันหรือเปล่า?”

เล่นเกมที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

ลงทุนในของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกอย่างเช่นตัวต่อ ลูกคิด แทนแกรมหรืออื่นๆเพื่อช่วยพัฒนาทักษะในการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล หรืออาจเล่นเกมที่คุณเคยชอบเมื่อตอนที่ยังเด็กกับลูก ผลการสึกษาของมหาวิทยาลัย Maryland แสดงให้เห็นว่าเด็กก่อนวัยเรียนมีการพัฒนาด้านคณิตศาสตร์ที่เห็นได้ชัดหลังจากที่เล่นเกมบันไดงู (ผลการศึกษาเมื่อปี 2009) เทียบกับเด็กที่เล่นบอร์ดเกมหรือเกมที่ไม่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์

ปรึกษากับครูประจำชั้นของลูก

การที่จะประสบความสำเร็จในการศึกษาจำเป็นต้องอาศัยความพยายามทั้งจากครอบครัวและคุณครู การที่พ่อแม่ได้คุยกับครูจะส่งผลอย่างมากต่อการเรียนของลูก ถ้าคุณไม่รู้วิธีที่จะเชื่อมโยงลูกเข้ากับคณิตศาสตร์อย่างไรดี ลองขอความช่วยเหลือจากคุณตรู คุณครูส่วนใหญ่มักจะเต็มใจที่จะช่วยอยู่แล้ว เพราะพวกเขาถูกเทรนมาเพื่อให้เข้าใจเด็กๆได้เป็นอย่างดี ลองคุยกับคุณครูของลูกดูถึงแม้คุณจะมีแผนในหัวอยูแล้ว การทำงานร่วมกันระหว่างพ่อแม่กับครูจะช่วยให้เกิดผลสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด

ปลูกฝังมายด์เซ็ทเกี่ยวกับการเรียนรู้

ครอบครัวเอเชียส่วนใหญ่มักจะชอบพูดกับลูกประมาณว่า “ลูกเก่งเลขจัง” หรือ “หนูต้องเป็นอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์แน่ๆ” อันที่จริงแล้ว การทำแบบนี้ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี การชมจะทำให้เด็กๆคิดว่าตัวเองเกิดมา “ฉลาด” อยู่แล้ว สิ่งนี้จะหยุดยั้งศักยภาพภายในของเด็กและทำให้พวกเขากลัวที่จะทำผิดพลาด แทนที่จะทำอย่างนั้น ลองเปลี่ยนมาชมความพยายามของลูก ชื่นชมวิธีที่ลูกเรียนรู้จากความผิดพลาด ชื่นชมที่ลูกมีความตั้งใจและพยายาม หรือชื่นชมที่ลูกคิดวิธีใหม่ๆขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา

ถ้าพูดง่ายๆ ครอบครัวนี่แหละที่จะเป็นสิ่งที่คอยกำหนดว่าลูกจะชอบหรือรักคณิตศาสตร์ เพื่อให้แน่ใจว่าลูกของคุณรู้สึกชอบคณิตศาสตร์ คุณจำเป็นต้องสร้างบรรยากาศที่จะช่วยผลักดันลูก นั่นอาจทำให้ตัวคุณเองหลงรักในคณิตศาสตร์เองด้วยเช่นกัน อีกหนึ่งสิ่งสำหรับการปลูกฝังเรื่องการเรียนรู้ของลูก ถ้าลูกบอกว่าสิ่งที่ทำอยู่ยาก บอกพวกเขาว่ากล้ามเนื้อสมองของพวกเขากำลังพยายามทำงานเพื่อแก้ไขโจทย์ข้อนั้นอยู่ เหมือนกับการออกกำลังกาย เมื่อกล้ามเนื้อของคุณคุ้นชินกับการทำงาน มันจะค่อยๆเติบโตขึ้นทีละน้อยๆ คอยบอกตัวเองอย่างนั้นหากคุณคิดว่าการปลูกฝังเรื่องนี้ให้กับลูกเป็นเรื่องที่ยากเกินไป

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood