Site icon Motherhood.co.th Blog

5 วิธีลดน้ำหนักหลังคลอดสำหรับคุณแม่มือใหม่

เป็นเรื่องปกติสำหรับ คุณแม่มือใหม่ ที่จะน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ตั้งครรภ์ยาวไปจนถึงตอนคลอดลูก ถ้าคุณรู้สึกจิตตกและไม่มั่นใจในตัวเองเกี่ยวกับสภาพตัวเองหลังคลอด หยุดความกังวลนั้นแล้วลงมือทำอะไรบางอย่างดีกว่า ด้านล่าง เรามีทิปส์สำหรับ คุณแม่ ที่จะช่วยลดน้ำหนักที่เกินมาได้แบบเห็นผลสุดๆ

1. ขยับ ขยับ ขยับ!

6 สัปดาห์หลังคลอดเป็นเวลาที่เหมาะที่สุดที่จะเริ่มออกไปเดินเล่นในสวนซัก 10 – 20 นาที เมื่อคุณแข็งแรงขึ้น ค่อยๆเพิ่มระยะในการเดิน เมื่อครบ 2 เดือน คุณแม่สามารถเริ่มวิ่งจ้อกกิ้งได้ อย่ามัวแต่รอจนลูกอายุครบ 1 ขวบจึงค่อยเริ่มออกกำลังกายเพราะนั่นจะช้าเกินไปและทำให้ร่างกายลดน้ำหนักได้ช้ากว่าปกติ นอกจากนั้น ถ้าคุณออกกำลังกายเป็นประจำ นั่นยังต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปีกว่าที่จะรีดน้ำหนักส่วนเกินออกได้จนหมด

2. ดื่มน้ำมากๆ

ดื่มน้ำมากๆทุกวันเพราะนอกจากนั่นจะช่วยไม่ให้ร่างกายของคุณแม่ขาดน้ำแล้ว น้ำยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม ซึ่งจะช่วยให้ทานข้าวได้น้อยลง นอกจากนั้น น้ำยังเป็นตัวการที่ช่วยเร่งการเผาผลาญ ทั้งยังช่วยให้รู้สึกสดชื่นและช่วยเพิ่มพลังงานในการทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ

3. ลดอาหาร

ตอนที่คุณท้อง คุณต้องกินเผื่อสำหรับลูกด้วย ดังนั้น หลังจากคลอดลูก ความหิวของคุณแม่จะยังคงเท่าเดิมเหมือนเมื่อตอนที่ท้องยกเว้นแต่ว่าคุณจะเปลี่ยนวิธีการกิน ถ้าคุณต้องเติมข้าวจานที่สองทุกมื้อเย็น ลองลดเหลือแค่จานเดียวและพยายามทานผักเยอะๆ ลดของว่างและอาหารมื้อเย็นลงเพราะนั่นจะเป็นการกระตุ้นความหิวโหยสมัยตอนที่ท้องให้กลับมาอีกครั้ง เชื่อเถอะว่าไม่นาน พุงน้อยๆของคุณแม่จะต้องค่อยๆหายไปพร้อมกับความหิวที่ลดน้อยลง

4. ให้นมลูก

การให้นมลูกนอกจากจะมีประโยชน์ต่อลูกแล้ว มันยังช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกด้วย! สำหรับการให้นมลูก คุณแม่ต้องใช้พลังงานพิเศษราว 500 แคลอรี่ เวลาที่ให้นม คุณแม่จะเสียพลังงานราว 600 ถึง 800 แคลอรี่ นั่นจึงหมายความว่าไขมันที่เกินมาจะถูกทำให้กลายเป็นพลังงานเพืิ่อช่วยฟื้นฟูพลังงานส่วนที่เสียไป

5. วินัยและความตั้งใจแน่วแน่

ท้ายแต่ไม่ท้ายสุด คุณแม่ต้องมีวินัยและความตั้งใจแน่วแน่ในการลดน้ำหนัก อย่าได้ยอมแพ้ง่ายๆเพียงเพราะเหนื่อยหรือต้องการเวลาพักผ่อน การออกกำลังกายช่วยทำให้จิตปลอดโปรงและช่วยลดความเครียด ลองนึกภาพชุดเดรสกับกางเกงยีนส์ที่ซื้อมาก่อนท้องดูซิคะ ให้เสื้อผ้าที่กองอยู่ในตู้เป็นแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายดูซิ รับรองว่าจะช่วยปลุกแรงฮึดได้แน่นอน

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood