Site icon Motherhood.co.th Blog

5 วิธี เลี้ยงลูกวัย 0-1 ปียังไงให้มีไอคิวสูง

การเลี้ยงเด็กในวัยนี้ให้ไอคิวสูง มีวิธีไม่ยากเลยค่ะเด็กในวัยนี้ต้องการการเรียนรู้จากพ่อแม่ให้เยอะที่สุดและเป็นวัยที่คอยจดจำทุกอย่างรอบตัวเด็กเองด้วย

 

5 วิธี เลี้ยงลูกวัย 0-1 ปียังไงให้มีไอคิวสูง

      1.ชวนลูกเล่นด้วยกันบ่อยๆ

เด็กวัยนี้เห็นของไรแปลกๆไม่ได้จะต้องหยิบมาดูมาเล่นอยู่ตลอดเพื่อที่เขาอาจจะได้เรียนรู้ว่ามันคืออะไร วัยนี้ต้องการที่กำลังจะสื่อสารกับเราให้ได้รู้ว่าเขาอยากเล่นนะลูกก็จะเกิดการพัฒนาไอคิวได้ดีขึ้น เช่น การเล่นของเล่นต่างๆ การจ๊ะเอ๋ การต่อของเล่น จะทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวด้วย

      2.เล่านิทานให้ลูกฟัง

การที่ลูกได้เห็นตัวหนังสือ รูปภาพการ์ตูนหรือสัตว์ต่างๆในหนังสือนิทาน จะทำให้ลูกได้เรียนรู้ได้ฟัง ได้ฝึกการพูด จะทำให้เด็กมีไอคิวสูงหลังจากนั้นถ้าเด็กพูดได้เด็กจะมีความเข้าใจมากขึ้น หรือคุณแม่จะนำหนังสือมาให้ลูกดูและแนะนำลูกว่านี่คือตัวอะไรภาพอะไรจะทำให้ลูกเกิดการจดจำและพัฒนามากขึ้น

      3.พาลูกไปเรียนรู้นอกบ้าน

เป็นประสบการณ์ที่ดีของลูกน้อยที่จะได้เห็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเขาอย่างเช่นธรมชาติที่มีสีเขียวๆ เป็นสิ่งที่ดีที่พ่อแม่ควรพาลูกออกนอกบ้านบ้างให้เขาได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ให้เด็กได้สังเกตเพื่อพัฒนาให้เด็กฉลาดและมีไอคิวสูง

      4.เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุด

เด็กที่กินนมแม่นานที่สุดจะเป็นเด็กที่ฉลาดและมีไอคิวสูง และนมแม่ก็เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยอีกด้วยถ้าอยากให้ลูกฉลาดก็ให้ลูกกินนมแม่เป็นหลักนะคะ

       5.ให้ความรักกับลูก

เป็นสิ่งสำคัญที่ลูกทุกคนต้องได้รับความรักจากแม่ ควรทำให้เห็นว่าคุณรักลูกมากขนาดไหนพยายามให้เด็ก กล้าคิดกล้าทำ คอยชมลูกในทางที่ดีเพื่อผลักกันให้เด็กมีกำลังใจ

 

5 วิธีนี้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ คุณพ่อคุณแม่ลองทำแบบนี้กับลูกดูนะคะแน่นอนว่าลูกของคุณต้องเป็นเด็กที่ฉลาดและไอคิวสูงแน่นอนค่ะ

 

By RakLuke