Site icon Motherhood.co.th Blog

5 เหตุผลดีๆที่ว่าทำไมคุณถึงควรทำอาหารกับลูก

ยังจำโมเม้นท์ตอน ทำอาหาร กับแม่เมื่อตอนเป็นเด็กได้ไหมคะ? ทำไมไม่ลองมีโมเม้นท์นั้นกับลูกของตัวเองดูล่ะ? การทำอาหารช่วยพัฒนาด้านอารมณ์และความรู้สึกของเด็ก แถมยังช่วยให้คุณและลูกได้ผูกพันธ์กันมากขึ้น

ด้านล่าง เรามี 5 เหตุผลที่ว่าทำไมพ่อแม่ควรจะมีเวลาทำอาหารร่วมกับลูก

1.  ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส

ข้อดีอย่างหนึ่งในการทำอาหารกับลูกนั่นก็คือมันช่วยฝึกการใช้ประสาทสัมผัสของพวกเขา คุณอาจช่วยให้ลูกได้ทดลองการใช้ประสาทสัมผัสอย่างอื่นได้นอกจากการลิ้มรส การทำแบบนี้จะช่วยให้ลูกเกิดประสบการณ์ที่ดีกับการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการนวดแป้ง ล้างผัก หรือหั่นผัก เหล่านี้ช่วยให้ลูกของคุณคุ้นชินกับส่วนผสมของอาหารที่หลากหลาย รสชาติอาหารที่แสนซับซ้อนเกิดจากการรับรสและการดมกลิ่นที่เกิดขึ้นพร้อมกัน ดังนั้น เวลาที่ลองทำอาหารชนิดใหม่ๆ เด็กบางคนอาจไม่กล้าชิม ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้น ให้เจ้าตัวเล็กลองดมอาหารดูก่อน การทำแบบนี้จะช่วยให้พวกเขาชินกับอาหารมากขึ้น

2. ใช้การทำอาหารเพื่อทำให้ลูกเก่งขึ้น

มีบทเรียนมากมายที่คุณสามารถสอนลูกได้ระหว่างที่ทำอาหารร่วมกัน พื้นฐานด้านคณิตศาสตร์อย่างการนับ การวัด หรือแม้แต่เศษส่วนเป็นตัวอย่างบทเรียนที่คุณสามารถสอนลูกได้จากการใช้ส่วนผสมในการทำอาหาร อธิบายว่าทำไมอาหารถึงเปลี่ยนสีเวลาที่เจอความร้อนหรืออาหารชนิดไหนที่ดีต่อร่างกายและทำให้ร่างกายแข็งแรง หรืออาจอธิบายคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาหารเพื่อให้ลูกได้รู้จักศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น นอกจากนั้น การทำตามสูตรในเมนูจะเป็นการช่วยฝึกให้เด็กๆได้ทำอะไรเป็นขั้นตอนและฝึกในการวางแผนเพื่อจัดการแก้ปัญหา

3. แบ่งปันเรื่องราวและธรรมเนียมของครอบครัวให้ลูกได้ฟัง

การเตรียมอาหารสำหรับทั้งครอบครัวเป็นโอกาสที่เหมาะมากที่จะใช้เพื่อเฉลิมฉลองวัฒนธรรมและธรรมเนียมที่ครอบครัวยึดถือและปฏิบัติ ผ่านการแบ่งปันสูตรในการทำอาหาร ลองหาเครื่องปรุงหรือเครื่องเทศพื้นบ้านต่างๆมาใช้เพื่อทำอาหารชนิดใหม่ๆ การทำอาหารทานเองในครอบครัวเป็นการปลูกฝังให้ลูกเลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ และไม่เลือกทานฟาสต์ฟู้ด

4. สอนลูกเรื่องความปลอดภัย

แสดงวิธีการใช้อุปกรณ์ทำอาหารอย่างปลอดภัยให้ลูกได้ดู สิ่งสำคัญคือพ่อกับแม่ต้องคอยดูแลลูกอย่างใกล้ชิดในระหว่างที่ทำอาหารเพื่อที่ให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้น การทำอาหารถ้าจะปลอดภัยพ่อกับแม่จะต้องรู้พัฒนาการของของลูก ตัวอย่างเช่น เด็กสี่ขวบอาจยังไม่พร้อมสำหรับการผัดโดยใช้น้ำมัน แต่อาจจะเหมาะกับงานง่ายๆอย่างล้างหรือฉีกผักมากกว่า พยายามคำนึงเรื่องความปลอดภัยเข้าไว้ รับรองว่าการเข้าครัวกับเจ้าตัวเล็กไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถแน่นอน

5. ให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

เด็กจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการทำอะไรบางอย่างเมื่อพวกเขาได้มีส่วนร่วมในการเตรียมการ คุยกับลูกเวลาที่ต้องการจะเลือกเมนูสำหรับจานหลักและของขวาน ให้ลูกช่วยทำช็อปปิ้งลิสต์และหาของในร้าน เวลาที่ทำอาหาร ให้ลูกได้มีส่วนแสดงความคิดเห็นในขั้นตอนการทำอาหาร แบ่งปันเรื่องราวของอาหารที่คุณและลูกชอบ การให้ลูกได้ทำหน้าที่เตรียมอาหารด้วยตัวของพวกเขาเองจะช่วยให้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องความรับผิดชอบและสอนให้พวกเขาได้ภูมิใจในความสามารถของตัวเอง

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood