Site icon Motherhood.co.th Blog

7 ข้อที่พ่อแม่คิดผิดแล้วมักทำกับลูก

พ่อแม่บางคนรักลูกมากจนไม่ยอมให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเอง  อาจจะเป็นสัญญาณได้ว่าลูกจะเคยตัวและต่อไปจะไม่ทำอะไรด้วยตัวเอง

ลองปล่อยให้เด็กทำอะไรเองบ้างแล้วคอยสอนคอยเตือนอยู่ห่างๆ

7 ข้อที่พ่อแม่คิดผิดแล้วมักทำกับลูก

 

     1.   ดูแลประคบประหงมเกินไป

ฝึกให้เด็กทำอะไรเองบ้าง อย่าคอยแต่จะทำให้เขาถ้าวันข้างหน้าเด็กไม่มีพ่อแม่คอยทำให้แล้วเขาจะช่วยตัวเองได้อย่างไร

     2.   ไม่ทำตัวกลมกลืนกับลูก

พ่อแม่บางคนไม่มีทางเข้าถึงความคิดของลูกได้ เวลาลูกทำงานกับเพื่อนๆแม่ลองเข้าไปฟังว่าเขาคุยกันยังไงบ้างเหมือนคุณเป็นส่วนนึงในงานของลูก หรือแม่บางคนอาจจะเอาหนังสือหรือเล่นโทรศัพท์อ่านข้อมูลที่ทันสมัยเพื่อให้เข้าถึงลูกของคุณได้ง่ายขึ้น

     3.   ไม่มีเวลาว่างให้ครอบครัว

พ่อแม่บางคนอาจจะไม่ว่างตลอดเลยฝากให้ลูกอยู่กับญาติบ้างไปเรียนพิเศษบ้าง แต่คุณก็ควรที่จะให้เวลาอยู่กับลูกบ้าง เช่น นั่งเล่นกิจกรรมที่บ้านกับลูก หรือพาลูกไปเที่ยวข้างนอกบ้านให้เขาได้รู้สึกว่าแม่ก็ยังรักและคอยห่วงเขาเสมอ

     4.   ลงโทษเด็กอย่างรุนแรง

การที่ลงโทษเด็กเป็นเรื่องปกติที่แม่จะคอยสอนลูกเสมอทุกครั้งที่ลูกผิด แต่ในบางครั้งคุณอาจจะเผลอทำร้ายลูกแรงๆตีเขาแรงเกินไป อาจจะทำให้เด็กเป็นเด็กที่มีปัญหา ก้าวร้าว หรือเป็นโรคซึมเศร้า ทุกครั้งที่ลูกทำผิดคุณก็ควรที่จะสงบสติอารมณ์และสอนลูกโดยที่ไม่ใช้ความรุนแรง

     5.   ระบายความโกธรกับลูก

กลับจากการทำงานคุณอาจจะเครียดจากการทำงานแล้วมาลงกับลูกด้วยอารมณ์ที่โมโหทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง คุณควรที่จะมองหน้าลูกด้วยความสุขทุกครั้งที่เห็นลูก ลองคุยกับลูกดีๆเพื่อแก้เครียดคุณก็อาจจะมีความสุขขึ้นมาก็ได้

      6.   ตัดสินใจแทนลูก

การตัดสินใจในชีวิตลูก คุณควรปล่อยให้เด็กตัดสินเองให้เด็กรู้ว่าสิ่งที่เขาตัดสินใจไปมันถูกต้องไหม ถ้าเด็กคิดได้ว่าเด็กกำลังตัดสินใจผิดไปในทางที่ไม่ดีคุณก็ค่อยเตือนสติและสอนเขา

      7.   คาดหวังผลการเรียนสูงเกินไป

ผลการเรียนของแต่ละวิชาอาจจะดีหรือไม่ดีบ้างปนกันไป แต่คุณอย่าพึ่งที่จะตัดสินลูกว่าทำไมได้เกรดน้อยก่อนที่คุณจะดุด่าเขาควรปลอบใจเขาดีกว่าว่าครั้งหน้าแม่ขอดีกว่านี้นะ คอยบอกให้เด็กปรับตัวไปเรื่อยๆแล้วเด็กจะเข้าใจในสิ่งที่เรากำลังสื่อสาร

By RAKLUKE