Site icon Motherhood.co.th Blog

“Aquabeads” เม็ดบีดส์จิ๋วที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก

aquabeads กับเด็ก

Aquabeads และ Water beads ของเล่นที่จะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้ลูกคุณ

“Aquabeads” เม็ดบีดส์จิ๋วที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก

สมัยนี้มีของเล่นมากมายที่ช่วยเสริมพัฒนาการให้ลูกของคุณได้ อย่างเจ้า “Aquabeads” ก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักของเล่นชนิดนี้ดีพอ วันนี้ Motherhood ได้นำเอารายละเอียดเกี่ยวกับมันมาฝากกันแล้วค่ะ มาดูกันว่าของเล่นชนิดนี้จะมีส่วนช่วยในพัฒนาการด้านใดให้กับสุดที่รักของเรา

ทำความรู้จักกับ Aquabeads

Aquabeads คือของเล่นที่มีลักษณะเป็นเม็ดบีดส์ที่สามารถเชื่อมพวกมันให้ติดกันได้เพียงแค่ใช้น้ำเปล่า พวกมันทำมาจากวัสดุปลอดสารพิษและผ่านการทดสอบความปลอดภัย โดยมีบริษัท EPOCH คิดค้นขึ้นเป็นเจ้าแรกในปีคศ.2004 และกลายมาเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ มากกว่า 45 ประเทศทั่วโลก

ฝึกกล้ามเนื้อ ฝึกความคิดสร้างสรรค์ผ่านการคีบวางและการออกแบบ

ต้นกำเนิดของ Aquabeads เริ่มขึ้นที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยเจ้าหน้าที่ของ EPOCH คนหนึ่งสังเกตเห็นว่าลูกอมที่อยู่ในโหลมีบางเม็ดติดอยู่ด้วยกันและมีรูปร่างเหมือนหูกระต่าย เธอจึงได้ไอเดียว่าหากเรานำเอาลูกปัดมาสร้างให้สามารถเชื่อมต่อกันเป็นรูปร่างต่าง ๆ อย่างลูกอมในโหลนั่นก็คงจะดี คงเป็นอะไรที่น่าสนุกมากแน่ ๆ

แล้วมันติดกันได้อย่างไรเพียงแค่ใช้น้ำเปล่า ?

ในเม็ดบีดส์จะมีส่วนผสมที่เรียกว่าสาร PVOH ซึ่งสารชนิดนี้ในประเทศญี่ปุ่นนำไปใช้ผสมในกาวและกาวที่อยู่หลังแสตมป์ เพียงเราฉีดน้ำเปล่าหรือนำน้ำเปล่ามาแตะที่เม็ดบีดส์ สารนี้ก็จะละลายออกมาและทำให้เม็ดบีดส์เกาะติดกันได้นั่นเอง

ประโยชน์ทางการศึกษา

Aquabeads สามารถช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาในด้านต่าง ๆ เช่น ประสาทสัมผัส การเคลื่อนไหวที่ดี พัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็ก การจดจำสี ความคิดสร้างสรรค์ และอื่น ๆ มันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการแนะนำแนวคิดทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ให้กับลูกน้อยของคุณ คุณสามารถใช้มันเพื่อสอนเกี่ยวกับการซึมซับหรือส่งเสริมทักษะการคิดทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกตและการทำนายผล

เล่น Water beads ก็ดีเหมือนกัน

เมื่อคุณได้รับ Water beads หรือซื้อมันมาใหม่ ๆ มันจะแห้งและเม็ดค่อนข้างเล็ก เพื่อให้มันโตขึ้น คุณจะต้องเติมน้ำลงไปก่อน ปริมาณน้ำที่ใช้และการดูดซึมนั้นจะแตกต่างกันไปตามขนาดของเม็ดบีดส์ แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือการเติมน้ำลงในอ่างของคุณในขณะที่เม็ดบีดส์ยังคงดูดซับน้ำต่อไป เม็ดบีดส์มีขนาดเล็กจะพร้อมเล่นในเวลาไม่ถึงวัน ส่วนขนาดใหญ่อาจใช้เวลาถึง 36 ชั่วโมงในการเจริญเติบโตเต็มที่

Water beads ก็ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและประสาทสัมผัสเช่นกัน
จะเกิดอะไรขึ้นหากเด็กจงใจบีบมันให้แตก ?

ปฏิกิริยาที่พบบ่อยที่สุดเมื่อเด็ก ๆ เล่น Water beads คืออะไร ? คือการที่มือน้อย ๆ สนุกไปกับการได้บดขยี้พวกมันยังไงละ บางทีเม็ดบีดส์ก็แตกหักได้ หรือบางทีก็พังไปเองโดยไม่ได้ตั้งใจ

วิธีหนึ่งที่จะกระตุ้นให้เด็กไม่ทำลายพวกมัน คือการเอาชามไว้ข้าง ๆ สำหรับเม็ดที่พัง มันจะช่วยให้พวกเขาบีบขยำเฉพาะเม็ดที่พังไปแล้ว ไม่ใช่ไปบีบเม็ดที่ยังดีอยู่ พวกเขายังคงได้รับประโยชน์ทางประสาทสัมผัสจากการบดขยี้เม็ดที่พังไปแล้วจำนวนหนึ่ง

Water beads บางชนิดจะแตกหักได้ง่ายกว่าชนิดอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น บีดส์ขนาดใหญ่จะบอบบางที่สุดและอาจหักได้แม้ว่าเด็กจะไม่รุนแรงกับมัน ส่วนเม็ดบีดส์ที่เล็กที่สุดนั้นแข็งแกร่งและแตกหักง่ายน้อยที่สุด

จัดเก็บอย่างไรให้เหมาะสม ?

เม็ดบีดส์ที่โตเต็มที่สามารถเก็บได้ในภาชนะสุญญากาศ เช่น ขวดโหลมีฝาปิด ภาชนะที่มีแถบปิดด้านบน ล้างให้สะอาดก่อนแล้วจึงเก็บไว้โดยไม่ต้องใช้น้ำ และควรให้พ้นมือสัตว์เลี้ยงและเด็ก

เมื่อจะนำมาเล่นอีกครั้ง

คุณสามารถเติมน้ำและทำให้เม็ดบีดส์แห้งได้ หากต้องการทำให้มันแห้ง คุณสามารถวางมันลงบนผืนผ้าชั้นเดียวแล้วปล่อยให้แห้งเอง สถานที่ที่มีความชื้นต่ำจะได้ผลดีที่สุด เมื่อแห้งแล้วก็เก็บใส่ภาชะเพื่อไว้เล่นในครั้งต่อไป

เม็ดบีดส์เหล่านี้หากถูกเก็บรักษาอย่างดีจะสามารถอยู่ได้เป็นปี ส่วนเม็ดบีดส์ที่แช่น้ำอยู่ก็สามารถเก็บได้เป็นปีเช่นกัน หากเก็บในภาชนะสุญญากาศและในที่ที่มีความชื้นต่ำ

หากเก็บรักษาดีและถูกวิธี ก็จะมี Water beads เล่นได้นานเป็นปี
ควรทิ้งเมื่อใดและอย่างไร ?

อายุการเก็บรักษาของ Water beads ที่ยังไม่เปียกน้ำนั้นยาวนานกว่าเม็ดบีดส์ที่เล่นไปแล้ว เนื่องจากมีโอกาสเกิดเชื้อราสูง อย่าลืมตรวจสอบจุดดำ ๆ ให้ดีเมื่อจะนำกลับมาเล่นใหม่ หากเห็นจุดดำแสดงว่ามีเชื้อรา ให้รีบทิ้งไปทันที พวกมันสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เมื่อคุณจะเลิกเล่นแล้ว คุณสามารถโยนไปที่ต้นไม้ในกระถางได้เลย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับมัน เพราะมันปลอดภัยต่อสิ่งแวะล้อม หากคุณกังวลว่าสัตว์เลี้ยงของคุณอาจจะเผลอกินมันเข้าไป คุณสามารถโยนมันทิ้งถังขยะไปเลยก็ได้เช่นกัน

ข้อควรระวัง

ไม่ควรให้เด็กต่ำกว่า 3 ขวบเล่น เนื่องจากขนาดของมันอาจจะทำให้ติดคอได้ ถึงแม้ว่าเม็ดบีดส์เหล่านี้จะไม่เป็นพิษ แต่มันก็อันตรายหากเด็กกลืนหรือกินเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่มันยังแห้งอยู่ แต่ไม่ว่าลูกของคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ควรอยู่ด้วยตลอดเวลาเมื่อเขาเล่น และเม็ดบีดส์ก็ไม่ปลอดภัยสำหรับสัตว์เลี้ยงเช่นกัน คุณต้องคอยดูแลอยู่เสมอไม่ให้เด็ก ๆ ป้อนมันเข้าปากสัตว์เลี้ยง และเก็บให้ดี ไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าถึงเองได้ง่าย

เม็ดบีดส์จิ๋วเหล่านี้จะช่วยเสริมทักษะให้ลูกน้อยได้หลายด้าน

ส่วนที่ยอดเยี่ยมของการเล่น Aquabeads และ Water beads ก็คือ เด็กๆ ได้สร้างงานออกแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ที่พวกเขาภาคภูมิใจกับมันจริง ๆ เมื่อพวกเขามีทักษะมากขึ้น ก็กลับมาเล่นได้อีกเรื่อย ๆ เท่าที่ต้องการ และมันก็เป็นกิจกรรมช่วยพัฒนาการเคลื่อนไหวดี ๆ อีกกิจกรรมให้เด็ก ๆ ทำได้ที่บ้าน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th