Site icon Motherhood.co.th Blog

Baby wipes ลือหนาหูว่าอันตรายต่อเด็กและสิ่งแวดล้อม

ทิชชู่เปียกอันตรายจริงไหม

ทิชชู่เปียกเป็นของใช้นึงที่พ่อแม่ที่มีลูกเล็กขาดไม่ได้

Baby wipes ลือหนาหูว่าอันตรายต่อเด็กและสิ่งแวดล้อม

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณพ่อคุณแม่อาจจะเห็นผ่านตาจากสื่อสังคมออนไลน์ ถึงข่าวลือเกี่ยวกับ “baby wipes” แบบที่ใช้เช็ดก้นให้ลูกน้อย หรือที่เรียกกันว่า ทิชชู่เปียก ว่ามันเป็นอันตรายต่อสิ่งแวะล้อม และยังมีข่าวเก่าๆที่ว่าอาจทำให้เด็กมีอาการแพ้ได้อีก เรื่องราวพวกนี้จะจริงหรือเท็จอย่างไร เรามาหาคำตอบไปด้วยกันนะคะ

ฺBaby wipes อันตรายกับเด็กจริงหรือ

ทิชชู่เปียกสำหรับเด็กหรือผ้าเช็ดทำความสะอาดผิวเด็ก จัดเป็นของใช้สำคัญสำหรับลูกน้อยที่พ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะเลือกซื้อจากยี่ห้อที่วางขายในท้องตลาดตามความเคยชิน เพราะเชื่อว่ามันสามารถใช้เช็ดทำความสะอาดได้ดี และมีความสะดวก จึงมีการผลิตและจัดจำหน่ายเป็นจำนวนมาก แต่ยังจัดเป็นเครื่องสำอางควบคุม

ทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อม จะต้องเช็ดด้วยเบบี้ไวพส์

การเลือกซื้อทิชชู่เปียกสำหรับเด็ก

การเลือกว่าเบบี้ไวพส์แบบไหนดีที่สุดสำหรับผิวลูกนั้น อาจต้องเลือกจากคุณสมบัติในการใช้งานและคุณสมบัติในการปกป้องผิวบอบบางของเด็กในแต่ละช่วงวัยร่วมด้วย เพราะเด็กในแต่ละช่วงวัยนอกจากจะมีการพัฒนาการ รวมถึงมีกิจกรรมที่แตกต่างกันแล้ว ยังมีผิวกายที่บอบบางอย่างมาก ซึ่งคุณพ่อและคุณแม่จะต้องใส่ใจเลือกเบบี้ไวพส์ให้เหมาะสม คุณพ่อคุณแม่มือใหม่สามารถแยกเบบี้ไวพส์ตามประเภทการใช้งาน เพื่อให้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม เช่น เบบี้ไวพส์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดหลังเปลี่ยนผ้าอ้อม แบบที่ใช้เช็ดปากและมือ เป็นต้น

1. ทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน 

ควรเลือกใช้เบบี้ไวพส์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์สูง เพื่อใช้ทำความสะอาดก้นเด็กในช่วงเปลี่ยนผ้าอ้อม เพราะเด็กมีการขับถ่ายทั้งเบาและหนักมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน ส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์จะช่วยให้ความชุ่มชื้น ปกป้องผิวลูกน้อยจากผื่นผ้าอ้อมให้สะอาด และมีความอ่อนโยนต่อผิวเด็กทารกแรกเกิดสูง

2. เด็กวัย 6 เดือน

ในวัยนี้ ลูกน้อยจะเริ่มมีพัฒนาการเรื่องหยิบจับและหัดกิน ควรเลือกใช้เบบี้ไวพส์ที่มีส่วนผสมจากผักและผลไม้ หรือที่เป็นฟู้ดเกรด 100% เพื่อใช้เช็ดทำความสะอาดมือ ปาก และคราบสกปรกที่อยู่ตามของเล่น ซึ่งถ้าทำมาจากส่วนผสมธรรมชาติ 100% จะช่วยให้คุณพ่อและคุณแม่มั่นใจได้ว่าเมื่อใช้เช็ดมือและปากให้ลูกน้อย มันจะไม่มีความเสี่ยงที่สารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ช่องปากและร่างกายอาจจะลูกน้อยได้โดยง่าย

3. เด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป

เป็นช่วงที่ผิวของลูกจะเริ่มมีค่า PH ผิวที่ค่อนข้างคงที่แล้ว เบบี้ไวพส์ที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้สามารถใช้เป็นเบบี้ไวพส์สำหรับเด็กที่ใช้ทำความสะอาดทั่วไปได้ เพราะสะดวกแก่การทำความสะอาดได้หลากหลาย แต่ยังคงความอ่อนโยนด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อคงความชุ่มชื่นและความอ่อนโยนต่อผิวลูกน้อยไปในตัว และควรเลือกที่ปราศจากแอลกอฮอล์ ปราศจากน้ำหอม และปราศจากสารพาราเบน

สำหรับเบบี้ไวพส์ที่มีส่วนผสมพิเศษต่างๆ เช่น เบบี้ไวพส์สำหรับป้องกันยุง ที่มีไว้ใช้ป้องกันยุงในกรณีที่ต้องพาลูกน้อยออกนอกบ้านหรือจะติดรถไว้ขณะเดินทาง จัดว่าเป็นไอเท็มที่เพิ่มความอุ่นใจให้คุณพ่อและคุณแม่มือใหม่ จะเหมาะกับเด็กที่มีอายุ 3 ขวบขึ้นไป

เบบี้ไวพส์ที่ผสมมอยส์เจอไรเซอร์จะช่วยลดปัญหาผื่นผ้าอ้อม

ตรวจสอบการรับรองที่มีมาตรฐาน

ผ้าเช็ดทำความสะอาดผิวเด็กที่ไว้ใจได้จะต้องได้รับการรับรองตามมาตรฐาน หรือมีงานวิจัยและการทดสอบจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น การทดสอบ Micro Biologically Tested รวมไปถึงควรมีสัญลักษณ์การผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลบนผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ หีบห่อและบรรจุภัณฑ์ต้องมีมาตรฐาน ปิดมิดชิด เพื่อป้องกันฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมเข้าไปปนเปื้อนในตัวผลิตภัณฑ์ มีฉลากระบุชื่อ ส่วนผสม ซึ่งถ้ามีประวัติการแพ้ส่วนผสมในทิชชูเปียกก็ควรหลีกเลี่ยง วิธีใช้ต้องมีบอก รวมทั้งที่ตั้งผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า และมีวันเดือนปีที่หมดอายุระบุไว้อย่างชัดเจน

ข้อควรระวังในการใช้งาน

ควรจัดเก็บผลิตภัณฑ์เอาไว้ในที่แห้งและเย็น เมื่อนำออกมาใช้กับลูก หลีกเลี่ยงการสัมผัสลงบริเวณที่ผิวบอบบาง เช่น รอบดวงตา ผิวที่มีการอักเสบ มีสิว หรือมีบาดแผล เพราะอาจเสี่ยงถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ถ้าพบอาการผิดปกติควรหยุดใช้ทันที และรีบพบแพทย์ และหากพบว่าผลิตภัณฑ์นั้นหมดอายุ หรือมีลักษณะผิดปกติ เช่น มีกลิ่นผิดปกติ สีเปลี่ยน มีรอยด่างดำ ก็ไม่ควรนำมาใช้กับลูกต่อไป

ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ทิชชู่เปียกที่ใช้ทำความสะอาดเครื่องสำอางของผู้ใหญ่มาใช้กับผิวของลูก เพราะมันมีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นสารอันตราย เช่น สารกันเสีย แอลกอฮอล์ และน้ำหอม ที่จะทำให้ผิวของลูกน้อยเกิดการระคายเคืองและเกิดผดผื่นขึ้นได้

ควรอ่านฉลากและส่วนประกอบให้ดี ว่าไม่มีส่วนผสมที่ทำให้แพ้

ทิชชู่เปียกเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมจริงหรือ

เมื่อไม่นานมานี้เว็บไซต์ greenpeace.org ระบุว่า ทิชชู่เปียกใช้เวลานานกว่า 100 ปีในการย่อยสลายทางชีวภาพ เพราะมันทำมาจากโพลีเอสเตอร์ที่มีส่วนประกอบของใยพลาสติกและผ่านกระบวนการทางเคมี จึงไม่สามารถย่อยสลายได้อย่างรวดเร็วเหมือนทิชชูหรือผ้าทั่วไป เมื่อถูกใช้และทิ้งจึงกลายเป็นขยะที่ไม่ต่างอะไรกับขยะพลาสติก เป็นหนึ่งใน single use plastic ที่ค่อนข้างเป็นปัญหา

ความจริงมีผู้ผลิตที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ แบบย่อยสลายได้ออกมาแล้ว และราคาก็ไม่ได้แพงกว่าแบบธรรมดามากด้วย แต่เนื่องจากผู้บริโภคไม่ได้ให้ความสนใจกันมากเท่าไหร่ สินค้าเลยไม่แพร่หลายเท่าที่ควร

ยังไงคุณพ่อคุณแม่ต้องพิจารณาดีๆก่อนจะเลือกซื้อเบบี้ไวพส์นะคะ ส่วนผสมบางตัวก็สามารถทำให้ผิวอันบอบบางของลูกน้อยเกิดอาการแพ้ได้ เลือกหาที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ และทอจากผ้าธรรมชาติจะดีที่สุดค่ะ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วยในตัว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th