Site icon Motherhood.co.th Blog

พ่อแม่รู้มั้ย “Body image” ก็มีผลกับเด็กเล็กเหมือนกันนะ

Body image กับเด็ก

เด็กเล็กก็รู้เรื่อง Body image กันแล้วนะ

พ่อแม่รู้มั้ย “Body image” ก็มีผลกับเด็กเล็กเหมือนกันนะ

การบอกเด็ก ๆ ว่าอาหารขยะสำหรับเด็กวัยหัดเดินเป็นสิ่งที่ไม่ดี อาจทำให้พวกเขาตั้งคำถามกับ “Body image” ของตัวเองไปตลอดชีวิต ต่อไปนี้เป็นวิธีง่าย ๆ 3 วิธี ที่ผู้ปกครองสามารถป้องกันไม่ให้เด็กมีปัญหาเกี่ยวกับทัศนคติที่เป็นลบกับร่างกายของพวกเขาเอง

ในขณะที่อาจเป็นเรื่องยากที่ผู้ใหญ่จะเชื่อว่าเด็ก 3 ขวบอาจไม่พอใจกับรูปลักษณ์ของพวกเขา การศึกษาในปี 2559 โดยสมาคมวิชาชีพเพื่อการดูแลเด็กและเด็กวัยแรกเกิด (PACEY) ระบุว่า เกือบ 1 ใน 4 ของผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเด็กเห็นปัญหาเกี่ยวกับรูปลักษณ์ในเด็กอายุ  3-5 ปี

Jacqueline Harding ที่ปรึกษาของ PACEY และผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กตั้งข้อสังเกตว่า ปัจจัยบางประการของปัญหา Body image ในช่วงวัยหัดเดิน ได้แก่ ภาพในทีวี ภาพในหนังสือนิทานและภาพอนิเมชั่น และการสนทนาทั่วไปของผู้ใหญ่เกี่ยวกับร่างกาย การอดอาหาร การผ่าตัดเสริมความงาม ฯลฯ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เด็ก ๆ มักจะตระหนักถึงความงามตามอุดมคติที่ต้องผอมและสวยงามที่สังคมของเราให้ความสำคัญ ไม่ว่าเราจะพยายามสอนอะไรแก่พวกเขาก็ตาม

แม้ว่าพวกเขาจะแค่ 3-4 ขวบ แต่เขารับรู้เรื่องพวกนี้ได้แล้ว

จากการศึกษาของ PACEY พบว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของร่างกายเริ่มตั้งแต่อายุยังน้อยกว่าในอดีต ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องมีการพูดคุยถึงเรื่องเหล่านี้โดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของเด็กสาว เนื่องจากเป็นเพศที่มีความเสี่ยงมากที่สุดสำหรับปัญหาเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของร่างกาย  แบบสำรวจทัศนคติของเด็กผู้หญิงซึ่งพุ่งเป้าไปที่เด็กผู้หญิงและหญิงสาวอายุ 7-21 ปีจำนวน 1,600 คนระบุว่า เด็กผู้หญิงที่มีอายุมากขึ้นจะมีความละอายต่อรูปร่างหน้าตามากขึ้น หากเราไม่สอนให้เด็กมีความยืดหยุ่นหรือวิธีจัดการปัญหาเกี่ยวกับภาพร่างกาย พวกเขาจะอ่อนไหวต่อปัญหาสุขภาพจิตในอนาคต เช่น ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และความผิดปกติในการรับประทานอาหาร

คุณอาจจะไม่สามารถคอยตามไปแก้ไขข้อมูลที่ผิด ๆ หรือสนับสนุนให้ลูก ๆ ท้าทายสิ่งที่พวกเขาเห็นเสมอไป แต่คุณสามารถสอน 3 สิ่งนี้ให้พวกเขาได้

1. ความอ้วนไม่ได้เลวร้าย

เมื่อคุณได้ยินคำว่าอ้วน คุณอาจจะเชื่อมโยงว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพหรือเป็นเรื่องไม่ดี แต่ความจริงก็คือคุณไม่สามารถบอกสุขภาพของคน ๆ หนึ่งตามรูปร่างหน้าตาของพวกเขาได้ ไม่ว่าพวกเขาจะมีไขมันมากแค่ไหนก็ตาม เราอยู่ในสังคมที่เกลียดกลัวความอ้วน (Fatphobia) ซึ่งหมายความว่ามีอคติที่ยอมรับได้ทางสังคมกับคนอ้วน มันฝังอยู่ในวัฒนธรรมของเรามากจนแม้แต่คนอ้วนก็สามารถมีภาวะนี้ภายในตัวเองได้ ดังนั้น เราจึงควรท้าทายแบบแผนประเภทนี้อย่างมีสติ

สอนลูก ๆ ว่าร่างกายทุกแบบล้วนเป็นร่างกายที่ดี ต่อต้านการให้คุณค่าคนที่รูปร่างหน้าตา สอนลูก ๆ ของคุณให้คิดถึงลักษณะที่ไม่ใช่ลักษณะทางกายภาพที่ทำให้คนเราเป็นคนดี ความจริงที่ว่าเด็กกำลังพัฒนาความไม่มั่นคงภายในจิตใจงแต่ยังเด็กหมายความว่าพวกเขาพร้อมที่จะรับมือกับการสนทนาเหล่านี้ อย่ากลัวที่จะคุยกับพวกเขา

รูปร่างลักษณะภายนอกไม่ใช่ตัวชี้วัดสุขภาพ

นี่เป็นบทสนทนาบางส่วนที่คุณสามารถพูดคุยกับเด็กเล็กเกี่ยวกับความอ้วน

2. เลิกคุยเรื่องการคุมอาหาร

คุณเป็น Role model แรกในชีวิตของลูกคุณ และเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องเลี้ยงดูพวกเขาให้มีความภาคภูมิใจในตนเอง เมื่อลูกของคุณสังเกตว่าคุณพูดในแง่ลบเกี่ยวกับตัวเองพวกเขาจะต้องการสะท้อนพฤติกรรมแบบนั้น หากคุณพูดถึงการคุมอาหารหรือการจำกัด “อาหารขยะ” หรืออาหารที่ “ไม่ดี” อยู่เสมอ สิ่งนี้อาจทำให้พวกเขามีปัญหาเกี่ยวกับอาหารขึ้นมาได้เอง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสอนให้ลูกมีความสุขกับร่างกายที่พวกเขามี โปรดจำไว้ว่าแม้ว่าคุณจะคิดว่าลูก ๆ ของคุณไม่ได้ฟังมัน แต่เขาฟัง

ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงไม่ได้มีหน้าที่ทำตัวสวยเพื่อให้คนอื่นพอใจ

วิธีการบางอย่างในการเป็นแบบอย่างที่ดีมีดังนี้

3. แรงบันดาลใจในเชิงบวกเกี่ยวกับร่างกาย

การศึกษาของ Dove พบว่าการดูสื่อ เช่น นิตยสาร ช่วยลดความนับถือตนเองในเด็กผู้หญิง 80 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากสื่อกระแสหลักและโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยร่างกายและอุดมคติด้านความงาม ไม่มีการนำเสนอความหลากหลายที่แท้จริง ข้อความที่ผู้หญิงควรใส่ใจและให้คุณค่ากับรูปลักษณ์ของพวกเขานั้นปรากฏชัดแม้กระทั่งในการ์ตูนของเด็กเล็ก พวกเขานำเสนออุดมคติเช่นเดียวกับสื่อสำหรับผู้ใหญ่นั่นคือผู้หญิงควรผอมและสวย นี่คือเหตุผลที่เราต้องให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสกับร่างกายที่แท้จริง แบบที่ไม่ผ่านการแก้ไขและไม่ผ่านการกรองและหลากหลาย เราจำเป็นต้องทำให้ร่างกายแบบปกติเป็นเรื่องธรรมดา แนะนำหนังสือสำหรับเด็กที่มีมุมมองเกี่ยวกับร่างกายเป็นบวกให้พวกเขา หนังสือจำพวกนี้ยังช่วยให้คุณเริ่มการสนทนากับบุตรหลานของคุณเกี่ยวกับหัวข้อยาก ๆ เช่น การเหยียดสีผิว เด็ก ๆ ไม่ได้เด็กเกินไปที่จะเรียนรู้วิธีการเป็นคนดี

หาหนังสือที่เสริมแรงบวกในการรักร่างกายของตนเองและเข้าใจความหลากหลาย

ในสังคมของเรา เรามุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาแบบพันแผลเอาไว้สำหรับเรื่อง Body image เนื่องจากเราไม่สามารถยกเลิกความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ที่สั่งสมมาหลายปีได้อย่างสมบูรณ์ ว่าความดึงดูดใจนั้นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด การเริ่มพูดคุยกับเด็ก ๆ เมื่อพวกเขายังเด็ก จะทำให้พวกเขามีเครื่องมือในการต้านทานความกดดันเกี่ยวกับรูปลักษณ์และหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพที่เป็นอันตราย มันยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มต้น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th