Site icon Motherhood.co.th Blog

กิจกรรมที่เด็ก ๆ จะร่วมสนุกได้ใน Earth Hour 2022

Earth hour กับลูก ๆ

ลองทำกิจกรรมสนุก ๆ กับลูกสำหรับ Earth Hour นี้

กิจกรรมที่เด็ก ๆ จะร่วมสนุกได้ใน “Earth Hour” 2022

เรื่องของสิ่งแวดล้อมและปัญหา Global Warming เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกันมากนะคะ สำหรับ “Earth Hour” ในวันเสาร์ที่ 26 มีนาคมปีนี้ก็เช่นกัน คุณพ่อคุณแม่สามารถถือเอาโอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะสอนให้เด็ก ๆ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และรู้ว่าพวกเขาเองก็มีส่วนช่วยได้แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยค่ะ

Earth Hour คืออะไร ?

โครงการ Earth Hour ได้เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองซิดนีย์ในปี 2007 งานนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อส่งเสริมให้บุคคล ชุมชน และธุรกิจต่าง ๆ ปิดไฟไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.30 – 21.30 น. มักจะจัดขึ้นในวันเสาร์สุดท้ายของเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นต่อโลกใบนี้

นับตั้งแต่ปี 2007 Earth Hour ได้ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้กลุ่มธุรกิจ องค์กร รัฐบาล ในกว่ากว่า 7,000 เมือง 190 ประเทศและเขตการปกครองต่าง ๆ ทั่วโลก ในการร่วมกันลงมือปฏิบัติเพื่ออนาคตอันยั่งยืนของโลกมาอย่างต่อเนื่อง

WWF และ Earth Hour ได้จัดงานนี้มาตั้งแต่ปี 2007

โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ World Wild Fund for Nature (WWF) และ Earth Hour ทั่วโลกต่างก็ได้พยายามรวมพลังขับเคลื่อนในการสนับสนุนและจัดตั้งกองทุนในการเข้าถึงแหล่งพลังงานทดแทนใหม่ ๆ การคุ้มครองสัตว์ป่าและถิ่นที่อยู่ของพวกมัน การเสริมสร้างและสนับสนุนวิถีชีวิตอย่างยั่งยื่น รวมถึงการส่งเสริมการออกกฎหมายและนโยบายเพื่อผลที่ดีต่อสภาพภูมิอากาศของโลกเราเสมอมา

กิจกรรมที่ทำให้เด็ก ๆ สนุกไปกับ Earth Hour

เราพบวิธีที่ครอบครัวที่มีเด็ก ๆ ยังคงสามารถมีส่วนร่วมกับ Earth Hour ได้ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน และนี่เป็นวิธีเอาชนะความเบื่อหน่ายในขณะที่คุณทำกิจกรรม #SwitchforNature ในช่วงสองทุ่มของวันนี้

1. สนุกไปกับศิลปะและสีสันจาก WWF

ปรินท์ภาพระบายสีของสัตว์หลากหลายสายพันธุ์จากทั่วโลกที่สวยงามเหล่านี้ รวบรวมอุปกรณ์ระบายสีแล้วปล่อยให้ลูก ๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์

2. ค้นหาสัตว์ภายในตัวคุณ

คุณโฉบเฉี่ยวเหมือนงูหรือรักความสันโดษเหมือนเต่า? ให้ลูก ๆ ของคุณค้นหาว่าพวกเขามีความเชื่อมโยงกับสัตว์ชนิดใดมากที่สุดโดยทำแบบทดสอบนี้ มีสัตว์มากกว่า 100 สายพันธุ์ที่เป็นไปได้

การระบายสีภาพสัตว์ก็ได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กไปในตัว

3. ทดสอบความรู้เกี่ยวกับสัตว์ของคุณ

เล่นเกมเกี่ยวกับสัตว์เหล่านี้กับลูก ๆ ของคุณเพื่อดูว่าพวกเขามีความรู้เกี่ยวกับสัตว์ที่พวกเขาชื่นชอบมากแค่ไหน แล้วสะสม Badge ให้มากที่สุดเท่าที่พวกคุณจะทำได้

4. เกมที่เล่นในความมืด

ในขณะที่พวกคุณ #SwitchforNature สำหรับ Earth Hour ทำไมไม่ลองเล่นเกมสนุก ๆ ในความมืดดูละ ต่อไปนี้เป็นเกมที่น่าเล่นเมื่อปิดไฟ

หน้าหลอน – นำไฟฉายมาเตรียมไว้ นั่งเป็นวงกลมแล้วใช้ไฟฉายส่องขึ้นไปจากใต้คาง ดูสิว่าใครทำหน้าตาได้หลอนที่สุด

ต้าวหมีดุร้าย – ยืนล้อมเป็นวงกลม มีคนนึงเข้าไปอยู่ในนั้น ทุกคนหันหลังให้คนที่อยู่ตรงกลางและหันหน้าออก คนที่อยู่ข้างในต้องพยายามทำให้คนอื่นตกใจทีละคน และคนที่กรี๊ดดังที่สุดแพ้

ซ่อนแอบ – ตัดสินใจกันก่อนว่าใครคือคนหา ให้คนนั้นหลับตาแล้วนับถึง 20 และทุกคนก็รีบไปซ่อน ในขณะที่คนหามองไปรอบ ๆ บ้าน คนที่ซ่อนตัวก็ต้องแอบไปตามจุดต่าง ๆ ถ้าถูกจับได้ก็ต้องช่วยตามหาคนอื่น ทุกคนต้องแอบอย่างน้อยหนึ่งครั้ง คนที่โดนจับได้คนแรกคือคนที่จะต้องเป็นคนหาในรอบต่อไป

อัดกันเป็นปลากระป๋อง – มันคือการเล่นซ่อนหาแบบกลับด้าน คนที่อยู่ในวงล้อมต้องไปซ่อน ในขณะที่ทุกคนหลับตานับถึง 20 จากนั้นทุกคนก็ออกตามหาคนซ่อน เมื่อพบตัวแล้ว ทุกคนที่หาเจอจะต้องบีบตัวเหมือนปลาซาร์ดีนเข้าไปในที่ซ่อนเดียวกัน อัดกันเหมือนปลากระป๋อง ระวังอย่าให้ส่งเสียงดัง คนแรกที่พบผู้ซ่อนคือบุคคลต่อไปที่จะไปอยู่ในวงกลมบ้าง

จะทำหุ่นเงาจากมือตัวเองหรือประดิษฐ์จากกระดาษเหลือใช้ก็ได้

การแสดงหุ่นกระบอกเงา – หากำแพงที่ว่างเปล่าหรือวางฉากสีขาวที่มีเทียนหรือไฟฉายอยู่ด้านหลัง เด็กๆ สามารถฝึกมือของหุ่นเงาได้ และใช้ไม้/ใบไม้ ฯลฯ มาช่วยสร้างเรื่องราวได้ ลองค้นหาคำแนะนำในการทำหุ่นเงาทางออนไลน์ก่อนที่จะเริ่มการแสดง

5. เรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของเสือผ่านข้อเท็จจริงสนุก ๆ ของ WWF และปริศนาคำศัพท์

อ่านเรื่องสนุก ๆ เกี่ยวกับเสือเหล่านี้กับลูก ๆ ของคุณและช่วยให้พวกเขาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้เพื่อช่วยปกป้องเสือเหล่านั้นและบ้านของพวกมัน จากนั้นทดสอบความรู้โดยการเล่นปริศนาคำศัพท์

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th